1. Tôi đã bị lừa đảo trực tuyến, làm cách nào để lấy lại tiền?

Thường khó lấy lại tiền bị lừa qua mạng vì nạn nhân không biết kẻ lừa đảo là ai, yêu cầu bồi thường ở đâu.

sau đó, để xử lý kẻ lừa đảo và thu hồi được tiền, người bị hại phải trình báo và trình báo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi lừa đảo để được giải quyết.

Điều đầu tiên bạn nên làm khi phát hiện mình bị lừa đảo trực tuyến là thu thập tất cả thông tin, chẳng hạn như tin nhắn văn bản, số điện thoại, tài khoản ngân hàng về hành vi gian lận chuyển khoản, v.v., để tạo bằng chứng để báo cáo tội phạm .các cơ quan chức năng.

sau khi có đủ thông tin, chứng cứ chứng minh hành vi lừa đảo, người bị hại có thể trình báo hành vi lừa đảo này với Công an nơi cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú) để giải quyết.

Nếu gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an thì người khiếu nại phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm bản tường trình của cơ quan công an, chứng minh nhân dân / thẻ căn cước công dân (bản sao có công chứng), kèm theo chứng cứ để chứng minh (video, hình ảnh, ghi âm) chứa các nguồn thông tin về các hành vi phạm tội …).

Trong trường hợp khiếu nại trực tiếp, người khiếu nại mang theo chứng minh nhân dân / thẻ căn cước công dân và các giấy tờ chứng minh kèm theo để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông tin.

Ngoài ra, nạn nhân cũng có thể trình báo và trình báo hành vi lừa đảo qua đường dây nóng của cảnh sát.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người sử dụng mạng trình báo hoặc gửi trực tiếp đường link, tình huống lừa đảo trực tuyến hoặc nghi vấn lừa đảo đến đường dây nóng 113 và trang facebook của công ty. congantudo .

đối với người dân tại thành phố Hồ Chí Minh, mọi người có thể gọi điện đến đường dây nóng 08.3864.0508 để trình báo và trình báo về hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng.

Ngoài ra, các cá nhân có thể báo cáo gian lận thông qua Đường dây nóng Phòng chống Tội phạm và An ninh mạng Công nghệ cao 069.219.4053 hoặc tại https://canhbao.ncsc.gov.vn. / #! / từ trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

2. Làm thế nào để không bị lừa đảo trực tuyến?

hãy cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân

chứng minh nhân dân / thẻ căn cước công dân cung cấp nhiều thông tin quan trọng về danh tính của một người. do đó, việc lộ thông tin chứng minh nhân dân / căn cước công dân tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiệt hại về tài sản.

Những mặt hàng bị lỗi có thể lợi dụng thông tin cá nhân của người khác để lừa đảo vay tiền, khiến nhiều người bỗng dưng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

luôn đề phòng và đặt câu hỏi liệu mọi việc có diễn ra tốt đẹp không?

Lừa đảo trực tuyến không phải là mới, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mắc phải. nguyên nhân chính là do nạn nhân hiểu nhầm, bàng hoàng, cả tin, mất cảnh giác trong bảo mật thông tin …

Vì vậy, để tránh bị lừa đảo, khi nhận được lời đề nghị từ một người lạ, người dùng mạng xã hội nên nâng cao cảnh giác và tự hỏi bản thân xem mọi việc có đang diễn ra tốt đẹp hay không.

kiểm soát lòng tham bằng tài nguyên thiên nhiên

Một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến gần đây là người nước ngoài gọi điện, nhắn tin làm quen rồi tặng quà có giá trị. Nếu muốn nhận quà, bạn cần phải trả trước một khoản phí.

Nhiều trường hợp đã cậy thế nghe ngóng và mất một số tiền lớn với hy vọng nhận được món quà giá trị, nhưng thực tế, sau khi nhận được tiền, kẻ lừa đảo lập tức chặn số điện thoại và biến mất.

>

tích cực tìm kiếm thông tin về các trò gian lận

Ngày nay, không khó để tìm thấy thông tin về cảnh báo gian lận trên báo chí, trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội … mọi người có thể kiểm tra quy trình báo cáo tội phạm mạng bằng cách nhấp vào đây. vào trang web https: // chongluadao.vn sau đó vào phần tài liệu và chọn “thủ tục trình báo lừa đảo”.

(theo nhịp sống kinh tế)