tiền fiat là gì?

Nói một cách đơn giản, tiền định danh là tiền định danh có giá trị do chính phủ quy định chứ không phải là hàng hóa có đặc tính vật chất. quyền lực của chính phủ để giúp xác lập giá trị của tiền định danh là chìa khóa cho điều này. Hầu hết các quốc gia trên thế giới sử dụng hệ thống tiền định danh để mua hàng hóa và dịch vụ, đầu tư và tiết kiệm. tiền fiat đã thay thế bản vị vàng và các hệ thống dựa trên hàng hóa khác để xác lập giá trị của tiền fiat.

sự gia tăng của tiền định danh

Tiền Fiat có nguồn gốc từ nhiều thế kỷ trước ở Trung Quốc. Tỉnh Tứ Xuyên bắt đầu phát hành tiền giấy vào thế kỷ 11. Ban đầu, chúng có thể được đổi lấy lụa, vàng hoặc bạc. Khi Hốt Tất Liệt lên nắm quyền, ông đã thiết lập một hệ thống tiền fiat vào thế kỷ 13. Các nhà sử học nói rằng số tiền này đã góp phần vào sự sụp đổ của Đế chế Mông Cổ do chi tiêu quá mức và siêu lạm phát do sự suy tàn của đế chế này.

Tiền Fiat cũng được sử dụng ở châu Âu trong thế kỷ 17, được Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan áp dụng. Hệ thống này đã thất bại ở Thụy Điển và cuối cùng chính phủ đã từ bỏ nó để ủng hộ tiêu chuẩn bạc. Trong hai thế kỷ tiếp theo, nước Pháp mới ở Canada, các thuộc địa của Mỹ, và sau đó là chính phủ liên bang Hoa Kỳ. uu. họ cũng đã thử nghiệm với tiền định danh với nhiều kết quả khác nhau.

Vào thế kỷ 20, Hoa Kỳ quay trở lại việc sử dụng hạn chế tiền dựa trên hàng hóa. năm 1933, chính phủ ngừng đổi tiền giấy lấy vàng. Năm 1972, dưới thời Tổng thống Nixon, Hoa Kỳ từ bỏ hoàn toàn chế độ bản vị vàng, chấm dứt chế độ này trên quy mô quốc tế, chuyển sang hệ thống tiền fiat. điều này dẫn đến việc sử dụng tiền định danh trên toàn cầu.

fiat và bản vị vàng

Bản vị vàng cho phép chuyển đổi tiền giấy thành vàng. trên thực tế, tất cả tiền giấy đều được hỗ trợ bởi một lượng vàng hữu hạn do chính phủ nắm giữ. Trong một hệ thống tiền tệ dựa trên hàng hóa, các chính phủ và ngân hàng chỉ có thể đưa nhiều tiền hơn vào nền kinh tế nếu họ có cùng một lượng vàng dự trữ. Theo hệ thống này, chính phủ bị hạn chế khả năng in tiền và gia tăng giá trị cho vốn nếu chỉ dựa vào các yếu tố kinh tế.

Mặt khác, trong hệ thống tiền fiat, tiền không thể được chuyển đổi thành bất kỳ thứ gì khác. Với tiền fiat, chính phủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của tiền và ràng buộc nó với các điều kiện kinh tế. các chính phủ và ngân hàng trung ương có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hệ thống tiền tệ và có thể phản ứng với nhiều loại sự kiện và khủng hoảng tài chính khác nhau bằng các công cụ khác nhau, chẳng hạn như ngân hàng dự trữ phân đoạn và thực hiện nới lỏng định lượng.

Những người ủng hộ chế độ bản vị vàng cho rằng hệ thống tiền tệ dựa trên hàng hóa ổn định hơn bởi vì nó được hỗ trợ bởi một thứ thực sự là vật chất và có giá trị. những người ủng hộ hệ thống tiền pháp định phản đối sự biến động của giá vàng. Trong bối cảnh của bản vị vàng, giá trị của hàng hóa và tiền pháp định có thể dao động. nhưng với hệ thống tiền định danh, chính phủ có thể linh hoạt hơn để đối phó với tình huống kinh tế khẩn cấp.

một số ưu và nhược điểm của việc sử dụng tiền pháp định

Các nhà kinh tế và các chuyên gia tài chính khác không đồng ý với tiền định danh. Những người ủng hộ và phản đối nhiệt tình tranh luận về ưu và nhược điểm của hệ thống tiền tệ này.

  • Sự khan hiếm: Tiền Fiat không bị ảnh hưởng hoặc bị giới hạn bởi sự khan hiếm của một loại hàng hóa vật chất như vàng.

    Chi phí: Tạo tiền fiat có giá cả phải chăng hơn so với tiền dựa trên hàng hóa.

    phản ứng linh hoạt: tiền định danh mang lại cho các chính phủ và ngân hàng trung ương sự linh hoạt để đối phó với các cuộc khủng hoảng kinh tế.

    Thương mại quốc tế: Tiền Fiat được sử dụng ở các quốc gia trên thế giới, khiến nó trở thành đơn vị tiền tệ được chấp nhận trong thương mại quốc tế.

    tiện lợi: tiền fiat không phụ thuộc vào dự trữ vàng. Tích trữ vàng đòi hỏi các yêu cầu về bảo quản, bảo vệ, giám sát và các yêu cầu khác tốn kém.

    không có giá trị nội tại: tiền định danh không có giá trị nội tại. điều này cho phép chính phủ tạo ra tiền từ không khí loãng, điều này có thể dẫn đến lạm phát và sự sụp đổ của hệ thống kinh tế.

    fiat và tiền điện tử

    Một sự khác biệt đáng chú ý giữa hai hệ thống tiền tệ này là cách chúng được tạo ra. bitcoin, giống như hầu hết các loại tiền điện tử khác, có nguồn cung được kiểm soát và hạn chế. thay vào đó, các ngân hàng có thể tạo ra tiền định danh từ không gian mỏng, dựa trên nhận định của họ về nhu cầu kinh tế của đất nước.

    Là một dạng tiền tệ kỹ thuật số, tiền điện tử không có đặc điểm vật lý hoặc biên giới, làm cho chúng ít bị hạn chế hơn đối với các giao dịch trên khắp thế giới. hơn nữa, các giao dịch là bất biến và bản chất của tiền điện tử khiến việc theo dõi các giao dịch trở nên khó khăn hơn so với các hệ thống tiền fiat.

    Đáng chú ý, thị trường tiền điện tử nhỏ hơn nhiều và do đó dễ biến động hơn thị trường truyền thống. đó là một trong những lý do tại sao tiền điện tử chưa được chấp nhận rộng rãi.

    kết luận

    Tương lai của cả hai loại tiền tệ đều không chắc chắn. Mặc dù tiền điện tử vẫn còn một chặng đường dài phía trước và chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng lịch sử của tiền fiat cho thấy khả năng dễ bị tổn thương mà đồng tiền này thể hiện. là lý do chính khiến nhiều người đang khám phá khả năng chuyển sang hệ thống tiền điện tử cho các giao dịch tài chính của họ, ít nhất là trong một vài điểm phần trăm.

    Một trong những ý tưởng chính đằng sau việc tạo ra bitcoin và tiền điện tử là tìm ra một dạng tiền mới dựa trên mạng ngang hàng phân tán. Bitcoin rất có thể không được tạo ra để thay thế toàn bộ hệ thống tiền fiat, nhưng nó cung cấp một mạng lưới kinh tế thay thế có tiềm năng giúp tạo ra một hệ thống tài chính tốt hơn cho một xã hội tốt đẹp hơn.