youtube đang trở thành một trong những kênh kiếm tiền hiệu quả của nhiều người Việt Nam. tuy nhiên youtube không bỏ tiền ra trả tiền cho người tạo video mà về bản chất youtube nhận tiền quảng cáo từ các công ty, tập đoàn, nhãn hàng muốn quảng cáo trên youtube (vd: điện thoại, hãng hàng không, dầu gội, nước ngọt, v.v.) ) sau đó youtube sẽ trừ số tiền quảng cáo nhận được và chia cho người tạo video một phần.

số tiền mà các youtuber này nhận được sẽ được tính theo công thức: số lần nhấp hoặc lượt xem quảng cáo có giá 1 lần nhấp hoặc 1 lần xem. và do đó, với bất kỳ cột mốc nào, chẳng hạn như 1 triệu lượt xem, điều đó không nói lên nhiều điều về số lượng quảng cáo mà người tạo video kiếm được. con số này cũng phụ thuộc vào số lần nhấp vào quảng cáo hoặc lượt xem quảng cáo.

Các điều khoản cộng đồng của YouTube quy định rằng một kênh đủ điều kiện tham gia kiếm tiền phải có ít nhất 4000 giờ xem trong 12 tháng qua cho tất cả các video và 1000 người đăng ký. Ngoài ra, kênh cũng phải đạt 10.000 lượt xem và đây là những lượt xem thật, không phải lượt xem ảo. Việc phát hiện lượt xem thực hay ảo được thực hiện thông qua một công cụ chuyên dụng trên youtube.

theo social blade, kênh thống kê chính về các youtuber, đây là 7 youtuber hàng đầu có số lượng người theo dõi cao nhất tại thị trường Việt Nam, cũng như thu nhập ước tính mà họ kiếm được mỗi năm.

1. xây dựng hau

h1

Nữ hoàng sinh năm 1995 tại Hà Nội và là cựu sinh viên học viện tài chính. là một youtuber khá nổi tiếng với kênh youtube hơn 4 triệu người đăng ký. Các video ca nhạc và vlog trò chuyện của anh đều đạt lượt xem khủng, trong đó có clip đạt 55 triệu lượt xem chỉ sau 1 tháng.

người theo dõi: 4,65 triệu

số lượng video đã tải lên: 54

doanh thu hàng năm ước tính: 391.300 đô la – 6,3 triệu đô la (9 tỷ đồng – 144,9 tỷ đồng).

2. thơ nguyễn

h2

Trạng Nguyên tên thật là Nguyễn Hồng Thơ, sinh năm 1992. Ra đời năm 2016, kênh youtube của 9x này hướng đến đối tượng là trẻ em, với các nội dung giải trí như review đồ chơi, hướng dẫn nấu ăn, các món dễ làm, hướng dẫn làm đồ handmade, vui nhộn . thử thách, …. ngoài ra kênh nguyễn thơ còn đăng tải các video hoạt hình về cuộc sống của búp bê barbie, lớp học siêu quậy, v.v. và được nhiều bạn trẻ đón nhận.

đến nay, kênh youtube của nguyễn hồng thọ đứng thứ sáu trong số các kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

người theo dõi: 6,79 triệu

số lượng video đã tải lên: 882

doanh thu hàng năm ước tính: 244.300 USD – 3,9 triệu USD (5,6 tỷ đồng – 69,7 tỷ đồng).

3. người chơi ma quỷ 3.cris

h3

Game thủ của trò chơi ma quỷ

tên thật là khủng hoảng phan và anh bắt đầu sự nghiệp youtuber của mình vào năm 2014. Thông qua việc phát trực tuyến các trò chơi nổi tiếng, khủng hoảng gây ấn tượng với người hâm mộ bởi sự hài hước của mình và gương mặt phản chiếu tự nhận mình là “thánh biểu cảm”.

Hơn nữa, game thủ quỷ quái khủng hoảng còn hợp tác với nhóm hài faptv để thực hiện hàng loạt phim hài ngắn vui nhộn, tham gia diễn xuất trong hàng loạt web drama (phim truyền hình trên web) như: mỹ nam liên hoàn, nữ 5 bong, đẳng cấp bất ổn… cho đến nay kênh youtube của khủng hoảng đứng thứ 4 trong số các kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

người theo dõi: 7,39 triệu

số lượng video đã tải lên: 809

doanh thu hàng năm ước tính: 162.400 USD – 2,6 triệu USD (3,9 tỷ đồng – 62,6 tỷ đồng).

4.ntn vlog

h4

Sinh năm 1994, tên thật là Nguyễn Thành Nam. Đây là youtuber đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 3 nút chơi vàng. Nguyễn Thành Nam nổi tiếng với những trò đùa, thử thách hài hước. Bên cạnh kênh vlog ntn, nguyễn thành nam còn sở hữu 2 kênh youtube khác có lượng người theo dõi tương đối lớn là quái vật ntn (1,85 triệu lượt theo dõi) và Trò chơi vui nhộn (1,52 triệu lượt theo dõi).

đến nay, kênh youtube ntn vlogs đứng thứ 3 là kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

người theo dõi: 8,08 triệu

số video đã tải lên: 321

doanh thu hàng năm ước tính: 144.500 USD – 2,3 triệu USD (3,3 tỷ đồng – 52,9 tỷ đồng).

pug 5.khoa

h9

khoa pug tên thật là nguyen anh khoa, sinh năm 1992, bắt đầu làm các video youtube về chó pug. Sau khi điểm lại các món ăn, địa điểm du lịch và đầu tư số tiền “khủng” vào ăn uống, đi lại, ở trọ, … thì tên tuổi của khoa pug bắt đầu nổi lên “như diều gặp gió”.

Nội dung video của khoa pug là “giả nghèo”, đến những nơi sang trọng để sử dụng các dịch vụ cao cấp với vẻ ngoài giản dị. video với các tiêu đề như “giả nghèo vào khách sạn 5 sao …”, “giả nghèo ăn vây cá mập …”, “giả nghèo lấy 500 triệu mua đồng hồ rolex …”. tiêu đề của những video này thường kết thúc bằng cụm từ “and the end”. trong đó, phần cuối của khoa pug thường gây tranh cãi với những thiệt thòi mà youtuber này phải gánh chịu.

đến nay, kênh youtube của khoa pug đứng thứ 69 trong số các kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

người theo dõi: 2,26 triệu

số video đã tải lên: 330

doanh thu ước tính hàng năm: 89.600 usd – 1,4 triệu usd (2 tỷ đồng – 32 tỷ đồng).

6. vlog mới của quý bà

h8

<3 kênh youtube của mrs. Tan có hơn 3 triệu người đăng ký và hiện đứng thứ 36 trong số các kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam. chị cũng là nữ nông dân đầu tiên nhận được nút vàng từ youtube, thời gian nhận nút vàng chỉ 20 ngày.

người theo dõi: 3,31 triệu

số lượng video đã tải lên: 116

doanh thu hàng năm ước tính: 82.700 USD – 1,3 triệu USD (1,9 tỷ đồng – 30 tỷ đồng)

7.son tung mtp

h6

Son tung tên thật là nguyen thanh tung, sinh năm 1994 tại thái bình. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Sơn Tùng đã thực hiện được nhiều tác phẩm ấn tượng được người hâm mộ yêu thích như: Mưa đi qua, Nắng ấm xa dần, Chạy ngay đi, Nơi này có anh …

Đầu tháng 7, mv Dale Brother của Sơn Tùng ra mắt và ngay lập tức gây được tiếng vang. Với số lượt xem vừa ra mắt là 637.000, Sơn Tùng M-TP đã chính thức lập kỷ lục thế giới, trở thành nam nghệ sĩ solo có lượt xem đồng thời nhiều nhất trên YouTube. . thì chỉ sau 15 ngày ra mắt mv đã đạt 100 triệu lượt xem và là mv vpop đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất đồng thời cũng lọt vào top 100 mv nhanh nhất với 100 triệu lượt xem trên toàn thế giới.

đến nay, kênh youtube của son tung đứng thứ 11 trong số các kênh được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

người theo dõi: 5,77 triệu

số lượng video đã tải lên: 81

doanh thu hàng năm ước tính: 55.600 USD – 889.600 USD (1,3 tỷ đồng – 20,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên, thực tế là doanh thu YouTube của chủ sở hữu kênh ở Việt Nam vẫn còn là một ẩn số và không có công thức nào để đo lường chính xác doanh thu mà chủ sở hữu kênh có thể kiếm được. tính toán phiến xã hội cũng chỉ được đưa ra dưới dạng ước tính và có sự dao động cực kỳ lớn.