trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng. hầu hết người dùng quan tâm đến việc số tài khoản ngân hàng của họ bị lộ , vì vậy, phải làm gì khi bạn phát hiện ra số tài khoản ngân hàng của mình bị lộ. Đồng thời, bài viết cũng cung cấp thông tin về nguyên nhân khiến tài khoản ngân hàng của bạn bị lộ tài khoản để có cách phòng tránh tốt hơn.

để lộ số thẻ ngân hàng có thể mang lại nhiều rủi ro cho chủ sở hữu

Khi sử dụng thẻ ngân hàng, có rất nhiều khách hàng vô tình bị lộ số thẻ ngân hàng, hoặc bị kẻ xấu lấy cắp thông tin, lộ số tài khoản, … lúc này có lẽ người dùng sẽ rất lo lắng. Tôi không biết nó có nguy hiểm hay không. trên thực tế, nhiều rủi ro có thể xảy ra như rủi ro mất tiền trong tài khoản, lừa đảo,… khi người dùng để lộ số thẻ ngân hàng.

Tuy nhiên, trước khi giải quyết vấn đề tiết lộ số tài khoản ngân hàng có được không , chúng ta hãy tìm hiểu thêm về số tài khoản ngân hàng là gì và số thẻ là gì.

Khi mở tài khoản mới, ngân hàng sẽ cung cấp cho chủ tài khoản số sê-ri cùng với thẻ ngân hàng. số tài khoản sẽ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch như chuyển và nhận tiền qua ngân hàng. Tùy thuộc vào ngân hàng mà bạn đăng ký, số tài khoản ngân hàng thường bao gồm từ 9 đến 12 số, với 3 số đầu là ký hiệu ngân hàng.

Tuy nhiên, khách hàng nên cẩn thận để tránh nhầm lẫn giữa số thẻ và số tài khoản ngân hàng, vì chúng là hai số hoàn toàn khác nhau.

Số thẻ là một dãy từ 12 đến 19 chữ số và thường được in nổi trên bề mặt thẻ. Đây là dãy số mà bạn phải tuyệt đối giữ bí mật, không được cho ai biết số thẻ của bạn. vì bọn tội phạm có thể sử dụng số thẻ ngân hàng của bạn để thanh toán cho các giao dịch của bạn.

1. Bạn có thể tiết lộ số tài khoản ngân hàng của mình cho người khác không?

để nhận tiền qua ngân hàng, bạn cần cho người khác biết số tài khoản của mình

Để thực hiện các giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng của bạn, chẳng hạn như nhận tiền từ người khác, bạn phải cho người khác biết về tài khoản của mình. Tương tự như vậy, nếu bạn muốn chuyển tiền cho người khác qua ngân hàng, bạn cần biết số tài khoản của họ. Số tài khoản còn được sử dụng trong các giao dịch khác như thanh toán hóa đơn, điện, nước, …

Có thể nói, trong các giao dịch ngân hàng, số tài khoản đóng một vai trò quan trọng. Nhiều người lo lắng khi được hỏi về số tài khoản ngân hàng của họ vì sợ rằng thông tin và tiền của họ sẽ bị đánh cắp.

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm. cho câu hỏi tiết lộ số tài khoản ngân hàng của bạn có được không , câu trả lời là hoàn toàn không. việc cung cấp số tài khoản ngân hàng của bạn cho người khác là điều tự nhiên và bình thường.

Tóm lại, việc cung cấp số tài khoản ngân hàng của bạn là hiển nhiên và không thể hiện bất kỳ rủi ro hay nguy hiểm nào. Bạn hoàn toàn không cần phải sợ tin tặc đánh cắp tiền bằng cách đưa ra số tài khoản ngân hàng của mình.

Ví dụ, bạn là nhân viên của một công ty, khi đến làm việc, bạn phải cung cấp số tài khoản của ngân hàng bạn đang sử dụng cho phòng kế toán. điều này để cho phép kế toán chuyển tiền lương và hoa hồng cho bạn trong kỳ tính lương hàng tháng.

hoặc các cửa hàng, những người kinh doanh online thường quảng cáo trực tiếp tên và số tài khoản ngân hàng của chủ nhân trên website, trên fan page. hành động này nhằm giúp khách hàng chuyển tiền thuận tiện hơn và đa dạng hóa phương thức thanh toán. chuyển và nhận tiền thành công.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng các thông tin thẻ như ngày hết hạn, số thẻ, mã cvv… in trên thẻ phải được bảo mật. vui lòng tránh để lộ những thông tin này vì kẻ xấu có thể lợi dụng, lợi dụng để thực hiện những hành vi bất lợi và vi phạm pháp luật.

2. Có rủi ro nào khi tiết lộ số thẻ ngân hàng của bạn không?

người dùng phải bảo mật số thẻ ngân hàng

số thẻ ngân hàng hoàn toàn khác với số tài khoản, nó là một dãy số được in trên bề mặt thẻ cấp cho khách hàng. Số thẻ thường bao gồm từ 12 đến 19 chữ số tùy thuộc vào ngân hàng và được chia thành các nhóm có ý nghĩa khác nhau. bạn có thể kiểm tra ý nghĩa của các nhóm số trong dãy số thẻ ngân hàng bên dưới:

Bốn chữ số đầu tiên của số là mã chính phủ.

trong khi đó, hai chữ số tiếp theo đại diện cho mã ngân hàng.

sau đó tám chữ số tiếp theo đại diện cho số VAT của chủ sở hữu tài khoản.

các chữ số còn lại được dùng để phân biệt các tài khoản khách hàng.

Người dùng cần lưu ý rằng mã bảo mật cvv thường dài 3-4 chữ số và sẽ được in ở mặt sau của thẻ. với các loại thẻ quốc tế như master card, visa thì mã này đặc biệt quan trọng. mã này có thể bao gồm 3 – 4 chữ số. vì bạn chỉ cần có số cvv và số thẻ là có thể thực hiện thanh toán.

Nếu người khác biết thông tin này, họ có thể thanh toán cho bất kỳ giao dịch nào bằng thẻ của bạn, ngay cả khi họ không sở hữu thẻ đó. do đó, bạn phải tuyệt đối giữ bí mật số thẻ và số cvv của mình để tránh những rủi ro không đáng có.

3. lý do tại sao bạn bị tiết lộ số tài khoản và số thẻ ngân hàng của mình

chủ quan, đưa thẻ ngân hàng cho người khác có thể bị lộ thông tin

Sau khi hiểu việc tiết lộ số tài khoản ngân hàng của bạn là ổn, hãy cùng tìm hiểu lý do bạn tiết lộ số thẻ và thông tin tài khoản ngân hàng của mình.

nhưng trước tiên, bài viết sẽ cảnh báo bạn về một số loại tội phạm có thể lợi dụng để lừa đảo thông qua số tài khoản ngân hàng của bạn để bạn có thể phòng tránh.

Dù số tài khoản ngân hàng không lo bị hack nhưng bọn tội phạm có thể lợi dụng sự chủ quan của bạn để lừa đảo qua số tài khoản đã biết. nhiều trường hợp bị lừa đảo bằng thủ đoạn chuyển nhầm vào tài khoản của bạn. Kẻ xấu chuyển một số tiền vào tài khoản ngân hàng của bạn và sau đó liên hệ với bạn để yêu cầu hoàn lại tiền do chuyển nhầm.

tuy nhiên, số tài khoản họ gửi cho bạn không phải là số ban đầu. khi bạn đã chuyển tiền, họ sẽ liên hệ lại với bạn để yêu cầu tiếp tục chuyển tiền với cùng một lý do.

Vì lý do đó, bạn nên cẩn thận khi ai đó thực hiện một chuyển khoản xấu. Tốt nhất, bạn nên đến ngân hàng để nhờ giúp đỡ.

hoặc lừa đảo khác, bạn đặt sản phẩm trực tuyến và được yêu cầu nhấp vào liên kết và nhập mã otp để nhận tiền. nếu bạn nhấp vào điền thông tin tài khoản của mình, tiền của bạn sẽ bị đánh cắp khỏi tài khoản của bạn.

Có thể nói, giao dịch trực tuyến bằng tài khoản ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. tuy nhiên, cùng với đó, các thủ đoạn lừa đảo, tội phạm ăn cắp thông tin thẻ, thông tin cá nhân cũng ngày càng tinh vi hơn. hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn bị lộ số thẻ và số tài khoản trong nội dung dưới đây. qua đó, bạn có thể cẩn thận hơn và tránh rủi ro bị lộ số thẻ của mình.

3.1 bị mất thẻ hoặc số cvv bị lộ

Bạn phải quản lý và lưu trữ cẩn thận các thẻ ngân hàng của mình

Bạn có thể làm mất thẻ hoặc tiết lộ số cvv tài khoản ngân hàng của mình không? câu trả lời tùy thuộc vào tình huống có được xử lý kịp thời hay không.

Trong quá trình giao dịch, người khác có thể nhìn thấy số thẻ, số cvv trên thẻ của bạn. hoặc chẳng may bạn làm mất, đánh rơi thẻ ngân hàng dẫn đến thông tin thẻ bị lộ.

Trong trường hợp này, ngay khi phát hiện thông tin thẻ bị lộ hoặc bị mất thẻ, bạn nên liên hệ với tổng đài của ngân hàng nơi bạn mở tài khoản. sau đó bận cung cấp các thông tin cần thiết như số CMND, họ tên chủ thẻ, địa chỉ, … cho ngân hàng.

thì bạn có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng giúp bạn chặn thẻ ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạm khóa tài khoản ngân hàng của mình thông qua ứng dụng / trang web rồi đến ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp sau.

Để tránh lộ số cvv và thông tin thẻ, bạn nên ghi nhớ số cvv và dán tem vỡ hoặc xóa số này in trên thẻ. Tất nhiên, bạn cũng nên cất giữ thẻ ngân hàng cẩn thận để tránh rủi ro bị mất.

3.2 kẻ xấu cài thiết bị sao chép và lấy cắp thông tin trong cây ATM

Người dùng nên xem xét cẩn thận khi thực hiện các giao dịch trong cây ATM

Hiện nay, các thủ đoạn lừa đảo, đánh cắp thông tin ngày càng tinh vi hơn. Tại các máy ATM, kẻ gian và tội phạm có thể cài đặt các thiết bị sao chép để phục vụ mục đích xấu, đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng. Khi bạn thực hiện các giao dịch tại máy ATM có kết nối thiết bị sao chép, thông tin thẻ, thông tin cá nhân của bạn sẽ có nguy cơ bị đánh cắp rất cao.

Lời khuyên được đưa ra là người dùng nên tuân theo các quy tắc bảo mật được khuyến nghị. đặc biệt, khách hàng nên kiểm tra kỹ xem máy ATM có gắn thiết bị lạ hoặc camera hay không.

Ngoài ra, người dùng cũng nên cẩn thận khi thực hiện các giao dịch và thanh toán trực tuyến bằng thẻ ngân hàng. vì thẻ ngân hàng, trang web hoặc ứng dụng được bảo vệ kém có thể tạo ra nguy cơ người dùng có thông tin cá nhân, thông tin thẻ, số tài khoản, …

Khách hàng cũng nên cẩn thận với các trang web ngân hàng giả mạo và các liên kết lạ. vì thông qua đó, tin tặc có thể lừa người dùng nhấp chuột, nhập thông tin thanh toán và đánh cắp dữ liệu, tiền trong tài khoản.

tốt hơn, người dùng chỉ nên giao dịch trực tuyến trên ứng dụng do ngân hàng cung cấp, các trang web của ngân hàng sử dụng giao thức “https:”. điều này sẽ giúp bảo vệ dữ liệu của bạn, giảm thiểu rủi ro rò rỉ thông tin cho các giao dịch tài chính.

Ngoài ra, bạn phải luôn chú ý kiểm tra độ uy tín của địa chỉ trang web, tuyệt đối không nhấp vào các liên kết lạ.

3.3 thông báo cho người khác về số thẻ, số tài khoản của bạn

khi thực hiện các giao dịch, bạn nên tránh để lộ số thẻ, số cvv của mình

Chính do chủ quan và thói quen hàng ngày mà bạn có thể để lộ thông tin về số thẻ, số tài khoản. Người khác có thể biết số thẻ của bạn hoặc tiết lộ số tài khoản ngân hàng của bạn không? chắc chắn là có, vì nếu chủ thẻ không biết thẻ bị mất ở đâu, mất quyền kiểm soát thẻ, tài khoản ngân hàng của mình, rủi ro lớn về mất an toàn dữ liệu, mất tiền có thể xảy ra. tội phạm cũng có thể sao chép thông tin thẻ từ để làm giả thẻ.

Nguyên nhân khác có thể là do trong quá trình giao tiếp, thanh toán hàng hóa, bạn vô tình khiến họ chú ý, ghi nhớ thông tin thẻ và tài khoản của bạn. Sau đó, chúng có thể chiếm đoạt tài khoản của bạn, thanh toán tự động trực tuyến và ăn cắp tiền của bạn.

Giải pháp được đề xuất là người dùng nên hết sức cẩn thận khi thanh toán, giao tiếp với người khác khi sử dụng tài khoản và thẻ ngân hàng. nhớ tuyệt đối không để lộ, kết nối mật khẩu tài khoản, mã thẻ trực tuyến cho bất kỳ ai.

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận trong quá trình giao tiếp, đảm bảo không để lộ những thông tin quan trọng. Nếu bạn thấy những dấu hiệu lạ, bạn nghĩ rằng thông tin của bạn đã bị lộ, ai đó đã đánh cắp số thẻ và thông tin thẻ, hãy khóa thẻ ngay lập tức. đồng thời liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ, kiểm tra tài khoản. đồng thời, người dùng cũng nên thay đổi mật khẩu để nâng cao tính bảo mật.

4. Tôi nên làm gì nếu tôi nghi ngờ số tài khoản ngân hàng của mình đã bị lộ?

Người dùng phải mở tài khoản tại một ngân hàng đáng tin cậy và an toàn

Khi phát hiện thẻ bị mất hoặc có dấu hiệu rò rỉ thông tin thẻ ngân hàng, người dùng nên liên hệ với ngân hàng ngay lập tức. bạn có thể gọi đến đường dây nóng của ngân hàng để được hướng dẫn, hỗ trợ và yêu cầu họ chặn tính năng giao dịch trực tuyến của thẻ. sau đó, bạn có thể nhờ bộ phận tư vấn của ngân hàng hỗ trợ để tìm ra giải pháp tiếp theo.

Ngoài ra, bạn nên mở tài khoản ở ngân hàng uy tín, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt với hệ thống bảo mật cao. điều này sẽ giảm thiểu rủi ro bị lộ thông tin cá nhân và tiền của bạn bị đánh cắp.

Khách hàng có thể mở tài khoản trong ứng dụng ngân hàng rung để tăng tính bảo mật và an toàn hơn khi sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch. Với myvib 2.0, người dùng có thể dễ dàng khóa thẻ trong ứng dụng ngay khi nghi ngờ thông tin thẻ của mình bị lộ. Các giao dịch trực tuyến trên ứng dụng / website vib được đánh giá là nhanh chóng và cực kỳ an toàn với độ bảo mật cực cao.

còn myvib 2.0 tích hợp công nghệ thực tế tăng cường, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam công nghệ hiện đại này được áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng số. Ngoài ra, trợ lý ảo AI voice banking cũng được tích hợp vào myvib 2.0, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch bằng giọng nói một cách tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng.

myvib 2.0 cũng có hơn 100 tính năng tài chính để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiên tiến và hiện đại nhất.

<3 đồng thời, qua đó bạn có thể bảo mật thông tin thẻ ngân hàng của mình tốt hơn, tránh những rủi ro không mong muốn.