Chắc hẳn chúng ta đã nghe nói nhiều đến việc tăng giá tiền tệ trong nền kinh tế, đây là cách làm với mục tiêu tăng giá trị đồng tiền quốc gia so với ngoại tệ, điều này sẽ góp phần chống lạm phát. chơi.

tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

1. tăng giá tiền tệ là gì?

đơn vị tiền tệ tải lên bằng tiếng Anh đang được định giá lại. Hiện nay, chắc hẳn trong kinh tế học, không ai xa rời thuật ngữ phá giá tiền tệ, đó là một biện pháp tích cực để tăng giá đồng nội tệ so với ngoại tệ, tức là hạ tỷ giá hối đoái danh nghĩa. Một quốc gia đánh giá cao tiền tệ của mình vì:

+ áp lực từ quốc gia khác;

+ để tránh phải chấp nhận đô la Anh và đô la Mỹ bị mất giá. uu. vào đất nước của chúng tôi;

+ để hạ nhiệt một nền kinh tế phát triển quá nóng (do xuất khẩu giảm, đầu tư trong nước giảm);

+ để xây dựng ảnh hưởng của đất nước bạn ở nước ngoài (tăng cường đầu tư và xuất khẩu vốn ra nước ngoài).

chính phủ sử dụng các biện pháp phá giá tiền tệ để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn là thực hiện cơ chế để nền kinh tế điều chỉnh theo hướng suy thoái (do sức cạnh tranh thấp nên cán cân xuất khẩu ròng giảm, dẫn đến giảm tổng giá trị xuất khẩu).

Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát thấp, kéo dài cho đến khi khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và xuất khẩu tăng lên. các chính phủ thường sử dụng biện pháp phá giá tiền tệ để tạo ra một cú sốc lớn và kéo dài nhằm cân bằng cán cân thương mại.

– Phá giá tiền tệ kích thích xuất khẩu và phát triển kinh tế, các dịch vụ đối ngoại khác có liên quan để kiếm ngoại hối, đồng thời hạn chế nhập khẩu và các hoạt động đối ngoại khác trong cơ cấu kinh tế cũng phải chi ngoại hối, do đó sẽ góp phần cải thiện cán cân thanh toán hàng hóa quốc tế, góp phần tăng tỷ giá hối đoái danh nghĩa (dòng tiền tệ). .

xem thêm: tiền tệ là gì? phân tích bản chất và chức năng của tiền?

– Khuyến khích nhập khẩu vốn, kích thích dòng chuyển ngoại hối về Việt Nam, đồng thời hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài (xuất khẩu tư bản) với mục tiêu chính là tăng cung ngoại hối, làm cho tỷ giá hối đoái danh nghĩa tỷ lệ tăng trở lại.

– trong trường hợp nhu cầu về nội tệ giảm, chính phủ sẽ phải sử dụng dự trữ để mua nội tệ nhằm duy trì tỷ giá hối đoái và cho đến khi dự trữ ngoại tệ cạn kiệt thì không còn cách nào để làm điều đó, vì vậy nếu không, chính phủ phải phá giá tiền tệ (giảm giá trị của đồng tiền quốc gia).

Từ đó chúng ta có thể rút ra định lý như trên thị trường khi muốn phá giá tiền tệ, ngân hàng nhà nước buộc phải bỏ nội tệ để mua ngoại tệ. thực chất đây là việc phát hành thêm dòng tiền trong nền kinh tế, làm tăng lượng tiền mạnh hơn. do đó, cung tiền tăng theo cấp số nhân.

2. mục đích và tác động của chính sách tiền tệ:

mục đích

– mục đích của việc tăng giá tiền tệ là để chống lạm phát.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (adb), khi lạm phát cao, tác động của lạm phát sẽ làm giảm sức mua của người nghèo và gia tăng bất bình đẳng thu nhập, đặc biệt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo trong tăng trưởng kinh tế và sức cạnh tranh của nền kinh tế quốc dân.

– đôi khi một quốc gia theo đuổi chính sách tăng giá tiền tệ để xây dựng ảnh hưởng của mình ở nước ngoài (bằng cách tăng cường đầu tư và xuất khẩu vốn), nhằm hạ nhiệt nền kinh tế. nền kinh tế đang trở nên quá nóng để tránh một cuộc khủng hoảng cơ cấu nghiêm trọng có thể xảy ra.

Như vậy, chúng ta thấy rằng vấn đề tăng giá tiền tệ được coi là một biện pháp điều chỉnh tỷ giá hối đoái khi các cường quốc kinh tế tài chính bắt đầu sử dụng công cụ này để chi phối thị trường hoặc khi nền kinh tế tăng trưởng quá nhanh, quá nóng.

xem thêm: công cụ thực thi chính sách tiền tệ quốc gia của ngân hàng

Trên cơ sở đó, muốn nền kinh tế bớt sôi động thì nên sử dụng biện pháp tăng giá tiền tệ để kích thích việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng hoạt động xuất khẩu vốn để thu lợi nhuận.

>

Tác động của chính sách tiền tệ

Tác động của việc phá giá tiền tệ có thể theo hai hướng:

chính sách này sẽ ảnh hưởng cụ thể đến thị trường nếu chúng ta muốn tăng giá tiền tệ thì ngân hàng trung ương phải giảm nội tệ, do đó cơ sở tiền tệ giảm, cung tiền giảm theo cấp số nhân. đường cong lm dịch chuyển sang trái, sản lượng giảm, thất nghiệp tăng, nhưng lạm phát giảm.

ngoài ra còn do chính sách tăng giá đồng tiền khi giá đồng tiền tăng, các yếu tố khác không thay đổi, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước giảm làm giảm xuất khẩu ròng (xuất khẩu giảm nhập khẩu). tăng), tổng cầu giảm, đường is * dịch chuyển sang trái.

sau đó, từ các quy tắc điểm được đưa ra ở trên, chúng ta thấy rằng trong mô hình is * – lm *, việc tăng giá tiền khiến cung tiền giảm xuống, do đó đường cong lm * cũng dịch chuyển sang trái. Vì xuất khẩu ròng giảm làm tổng cầu giảm nên đường is * dịch chuyển sang trái. kết quả của sự thay đổi này là giảm sản lượng cân bằng.

liên hệ thực tế

một quốc gia áp dụng chính sách tăng giá tiền tệ để phản ánh tốt hơn giá trị thực của đồng tiền quốc gia đó.

xem thêm: ví dụ về báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo thông tư 200 mới nhất năm 2022

nếu phá giá tiền tệ làm tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu, nhưng cũng có nghĩa là quốc gia đó đang bán sản phẩm của mình cho nước ngoài với giá rẻ mạt, ngược lại, nâng cao giá trị đồng tiền quốc gia là hàng hóa. đắt ở thị trường nước ngoài.

trên thực tế, các chính sách định giá đồng tiền với tỷ giá hối đoái danh nghĩa ngày càng xa rời giá trị thực, do đó, cơ chế vận hành cũng có thể không chính xác với tỷ giá hối đoái, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động ngoại thương của một quốc gia và thêm vào đó , vấn đề tăng giá tiền tệ cũng có tác dụng tốt, làm cho hàng hoá của quốc gia đó bán được giá tốt hơn ở thị trường nước ngoài và có thể kể đến khi hàng hoá đủ sức cạnh tranh thì không cần phải phá giá đồng nội tệ để thu được nhiều lợi ích hơn.

3. Xem chủ đề về sự gia tăng và mất giá của tiền tệ ở các quốc gia:

một quốc gia thực hiện phá giá tiền tệ để phục vụ chủ yếu cho các mục đích kinh tế và chính trị của mình:

– Trước hết, khuyến khích xuất khẩu hàng hóa vì hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài từ nước mà đồng tiền bị mất giá sẽ rẻ hơn giá hàng hóa xuất khẩu từ các nước khác.

– Thứ hai, hạn chế nhập khẩu các mặt hàng đa dạng vì giá sản phẩm nhập khẩu thường đắt hơn giá sản phẩm sản xuất trong nước.

– thứ ba, quảng bá du lịch trong nước vì ngoại tệ của khách du lịch sau khi quy đổi thành quốc tệ của quốc gia mất giá sẽ có lợi hơn. hạn chế du lịch nước ngoài vì thị trường cần nhiều nội tệ hơn để đổi lấy một đơn vị ngoại tệ.

quá trình phá giá tiền tệ đơn giản nhất là khi xảy ra chiến tranh tiền tệ ở Trung Quốc, 1 đô la chỉ đổi được trung bình 6,8 nhân dân tệ. nhưng sau khi phá giá của ngân hàng nhân dân Trung Quốc, 1 đô la đổi được hơn 7 nhân dân tệ.

Cụ thể, nếu bạn mua thịt lợn ở một quốc gia nhất định (rẻ hơn so với trước đây là từ Trung Quốc), thì bạn có thể cân nhắc đến Trung Quốc để mua thịt vì nó rẻ hơn. Phá giá tiền tệ là một cách gián tiếp làm giảm giá của tất cả các sản phẩm trên thị trường. giá giảm, cầu tăng. đây là cách một quốc gia có thể tăng xuất khẩu của mình vì hàng hóa của họ sẽ trở nên rẻ hơn so với các quốc gia khác. có thể bán được nhiều hàng hơn sẽ đảo ngược tình trạng trì trệ của nền kinh tế. những người thất nghiệp cũng có cơ hội kiếm được việc làm.

xem thêm: các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến việc thực hiện luật

do đó, chúng ta có thể thấy rằng phá giá tiền tệ chưa bao giờ là một chiến lược phổ biến. bởi vì nó làm giảm mức sống của người dân, cũng như sức mua của họ khi họ mua hàng hóa nhập khẩu hoặc khi họ ra nước ngoài. nó cũng có thể dẫn đến lạm phát. do đó, giá tiền tệ có thể làm cho việc trả lãi cho các khoản nợ quốc tế đắt hơn, nếu chúng được trả bằng ngoại tệ.