Để nền kinh tế quốc dân phát triển ổn định, cần có sự điều hành linh hoạt của Chính phủ với các công cụ điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô. trong đó một trong những công cụ quan trọng nhất là chính sách tiền tệ. Vậy chính sách tiền tệ là gì? mục tiêu của chính sách tiền tệ? cùng luận văn Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

hinh-anh-chinh-sach-tien-te-la-gi-1

1. chính sách tiền tệ là gì?

chính sách tiền tệ là một chính sách kinh tế vĩ mô do ngân hàng trung ương khởi xướng và thực hiện. thông qua các công cụ và biện pháp của mình để đạt được các mục tiêu: ổn định giá trị đồng tiền, tạo việc làm và tăng trưởng nền kinh tế.

Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi nước, chính sách tiền tệ có thể được đề ra theo hai hướng: chính sách tiền tệ mở rộng (tăng cung tiền, giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm thất nghiệp nhưng tăng lạm phát – chính sách tiền tệ chống thất nghiệp) ; o Chính sách tiền tệ hạn chế (giảm cung tiền, tăng lãi suất làm giảm đầu tư vào sản xuất kinh doanh làm giảm lạm phát nhưng tăng thất nghiệp: chính sách tiền tệ ổn định giá trị đồng tiền).

2. lập trường chính sách tiền tệ

Trong hệ thống các công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước, chính sách tiền tệ là một trong những chính sách quan trọng nhất. vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực lưu thông tiền tệ. mà còn liên quan mật thiết đến các chính sách kinh tế vĩ mô khác như chính sách tài khóa, chính sách thu nhập, chính sách kinh tế đối ngoại …

đối với ngân hàng trung ương (nhtw), việc hoạch định và thực hiện chính sách tiền tệ là hoạt động cơ bản nhất. tất cả các hoạt động của nó đều nhằm mục đích làm cho chính sách tiền tệ quốc gia hiệu quả hơn.

3. mục tiêu chính sách tiền tệ

3.1 Mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định giá trị đồng tiền

nhtw thông qua chính sách tiền tệ có thể ảnh hưởng đến việc tăng hoặc giảm giá trị đồng tiền của một quốc gia. Giá trị ổn định của đồng tiền được xem xét trên hai mặt: sức mua bên trong của tiền tệ (chỉ số giá cả hàng hóa và dịch vụ trong nước) và sức mua bên ngoài (tỷ giá hối đoái của đồng nội tệ so với ngoại tệ).

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ nhằm ổn định giá trị đồng tiền không có nghĩa là tỷ lệ lạm phát bằng 0 thì nền kinh tế không thể phát triển. trong điều kiện kinh tế trì trệ, việc đưa lạm phát trong tầm kiểm soát về mức hợp lý (thường ở mức một con số) sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế trở lại.

3.2 mục tiêu tạo việc làm, giảm thất nghiệp

Chính sách tiền tệ mở rộng hay hạn chế tiền tệ đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, quy mô sản xuất kinh doanh và do đó ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế. để tỷ lệ thất nghiệp giảm, tỷ lệ lạm phát tăng phải được chấp nhận.

hinh-anh-chinh-sach-tien-te-la-gi-2

Mục tiêu 3.3 của tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng kinh tế luôn là mục tiêu của mọi chính phủ khi hoạch định các chính sách kinh tế vĩ mô của mình. nhằm mục đích giữ ổn định tốc độ tăng trưởng đó, đặc biệt việc ổn định giá trị đồng nội tệ là rất quan trọng. Nó cho thấy sự tin tưởng của công chúng đối với chính phủ. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi kết quả của hai mục tiêu trước đó đạt được một cách hài hòa.

Giữa các mục tiêu trước có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ nhau, không tách rời. nhưng xét trong ngắn hạn, các mục tiêu này có thể mâu thuẫn, thậm chí triệt tiêu lẫn nhau. do đó, để đạt được các mục tiêu trên một cách hài hòa, cần thiết phải phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác khi thực hiện chính sách tiền tệ. Hầu hết các quốc gia coi ổn định giá cả là mục tiêu dài hạn chính của chính sách tiền tệ.

4. tổng hợp 6 công cụ chính sách tiền tệ

chính sách tiền tệ bao gồm 6 công cụ chính sau:

công cụ tái cấp vốn 4.1

là một cách cấp tín dụng của nhtw cho các ngân hàng. Bằng cách mở rộng tín dụng cho các ngân hàng thương mại, ngân hàng trung ương đã tăng cung tiền, đồng thời tạo cơ sở cho các ngân hàng thương mại tạo tiền tệ và khơi thông khả năng thanh toán.

Công cụ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 4.2

là mối quan hệ giữa số lượng xe cần vô hiệu hóa và tổng số tiền đặt cọc. để điều chỉnh khả năng thanh toán (cho vay) của các ngân hàng thương mại.

4.3 công cụ giao dịch thị trường mở

là hoạt động mua và bán các giấy tờ có giá ngắn hạn có giá trị của ngân hàng trung ương trên thị trường tiền tệ. điều tiết cung cầu giấy tờ có giá, ảnh hưởng đến khối lượng dự trữ của các ngân hàng thương mại, do đó ảnh hưởng đến khả năng cung ứng tín dụng của các ngân hàng thương mại, dẫn đến lượng tiền gửi tăng hoặc giảm.

công cụ lãi suất tín dụng 4.4

đây được coi là một công cụ gián tiếp trong việc thực hiện chính sách tiền tệ. bởi vì sự thay đổi của lãi suất không trực tiếp làm tăng hay giảm lượng tiền lưu thông, nhưng nó có thể kích thích hoặc kìm hãm sản xuất. Nó là một công cụ rất hữu ích. Cơ chế điều hành lãi suất được hiểu là tập hợp các chính sách và giải pháp cụ thể của ngân hàng trung ương nhằm điều hành lãi suất trên thị trường tiền tệ và tín dụng trong một thời kỳ nhất định.

công cụ hạn mức tín dụng 4.5

là công cụ can thiệp hành chính trực tiếp của ngân hàng trung ương. kiểm soát việc gia tăng khối lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng. Hạn mức tín dụng là mức dư nợ tối đa mà ngân hàng trung ương yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tuân thủ khi cho vay nền kinh tế.

hinh-anh-chinh-sach-tien-te-la-gi-3

tỷ giá hối đoái 4,6

tỷ giá hối đoái là sức mua tương đối giữa đồng tiền quốc gia và ngoại tệ. nó vừa phản ánh sức mua của đồng tiền quốc gia, vừa phản ánh quan hệ cung cầu ngoại tệ. tỷ giá hối đoái là công cụ, đòn bẩy để điều tiết cung cầu ngoại tệ. Nó tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất, thương mại trong nước.

chính sách hối đoái ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến trạng thái tài chính, tiền tệ, cán cân thanh toán quốc tế, thu hút vốn đầu tư và dự trữ của quốc gia. Về bản chất, tỷ giá hối đoái không phải là một công cụ của chính sách tiền tệ. vì tỷ giá hối đoái không làm thay đổi lượng tiền đang lưu thông. tuy nhiên, ở nhiều nước, đặc biệt là các nước có nền kinh tế đang chuyển đổi, tỷ giá hối đoái được coi là công cụ hỗ trợ quan trọng cho chính sách tiền tệ.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm chính sách tiền tệ, mục tiêu của chính sách tiền tệ và các công cụ của chính sách tiền tệ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác trong khi điều tra vấn đề này, vui lòng liên hệ với chúng tôi. gọi ngay đến hotline: 0915 686 999 hoặc gửi mail về địa chỉ: luanvanviet.group@gmail.com để được tư vấn và giải đáp.

nguồn: luanvanviet.com