Tiền là tài sản quan trọng và đóng vai trò then chốt trong cuộc sống hàng ngày. tuy nhiên, bao nhiêu tiền lưu thông trên thị trường là đủ? Bạn có thể in tiền theo ý muốn? Các nguyên tắc quản lý tiền là gì? Để trả lời các câu hỏi trên, hãy xem bài viết acc sau để biết thêm thông tin về loại hoạt động này.

in tienNguyên tắc in tiền

1. vấn đề tiền bạc là gì?

Phát hành tiền được hiểu là việc ngân hàng nhà nước đưa vào lưu thông một lượng tiền nhất định để cân đối lượng hàng hóa (hoặc bình ổn giá cả) và trong một số trường hợp để đáp ứng nhu cầu chi tiêu công (ứng trước ngân sách).

điều 17. phát hành tiền giấy và tiền xu

– ngân hàng nhà nước là cơ quan phát hành tiền giấy và tiền kim loại duy nhất của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam.

-tiền giấy, tiền kim loại do ngân hàng nhà nước phát hành là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam.

Ngân hàng nhà nước đảm bảo cung cấp đủ số lượng và cấu trúc tiền giấy và tiền kim loại cho nền kinh tế.

-tiền giấy, tiền kim loại được phát hành trong lưu thông là tài sản “nợ” đối với nền kinh tế và được cân đối với “tài sản” của ngân hàng nhà nước. ”

Ngân hàng nhà nước là cơ quan duy nhất được phép phát hành tiền theo quy định của pháp luật hoặc được Chính phủ chấp thuận (mệnh giá, loại tiền, mức độ phát hành …) để bảo đảm tính thống nhất và an toàn của tiền tệ. hệ thống của đất nước. quốc gia.

nguyen tac in tien hien nayNguyên tắc in, đúc tiền

2. nguyên tắc phát hành tiền tệ

– nguyên tắc là lượng tiền phát hành phải được đảm bảo bằng các kim loại quý hiện có trong kho dự trữ của ngân hàng

Để tránh thất thoát tiền tệ, in tiền bừa bãi và lạm phát cao, nguyên tắc này quy định rằng khối lượng tiền giấy phát hành trong lưu thông phải được bảo đảm bằng lượng kim loại quý hiện có trong dự trữ của ngân hàng.

– Nguyên tắc rằng việc phát hành tiền phải được đảm bảo bằng hàng hoá có mệnh giá của thương phiếu (thông qua hoạt động tín dụng chiết khấu).

Theo nguyên tắc này, sự đảm bảo duy nhất cho khối lượng tiền đang lưu thông hiện nay là nguyên vật liệu thô, thông qua chứng khoán chính phủ hoặc giấy nợ do các công ty phát hành. yêu cầu phát hành tiền dựa trên hàng hóa để duy trì đủ nhu cầu của nền kinh tế, theo phương trình trao đổi của ngư dân với nội dung sau:

m.v = p.y

Trong phương trình này, lượng tiền cần được tạo ra cho nền kinh tế (m), trong đó tiền mặt là cốt lõi, phụ thuộc vào ba biến: p (giá trung bình của hàng hóa)), y (tổng sản lượng), v (cuộc cách mạng tiền tệ).

Dựa trên nguyên tắc trên, ngân hàng trung ương cần ước tính khối lượng tiền phát hành, tức là nhu cầu về tiền.

3. nguyên tắc in tiền

In và đúc tiền là công việc kinh doanh của nhà nước chỉ được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các doanh nghiệp nhà nước được chỉ định.

Ngân hàng nhà nước tổ chức in, đúc tiền theo các nguyên tắc sau:

1. việc in, đúc tiền xu được thực hiện theo hợp đồng giữa ngân hàng nhà nước với cơ sở đúc, in tiền trên cơ sở kế hoạch đúc, in tiền và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định của từng loại tiền của thống đốc nhà nước. ngân hàng. .

2. các ngân hàng nhà nước sẽ xác minh chất lượng của tiền xu trước khi các cơ sở in và đúc tiền giao chúng cho ngân hàng nhà nước.

3. Trường hợp chế tác, tạo khuôn, in, đúc tiền Việt Nam ở nước ngoài thì phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

4. ngân hàng nhà nước hướng dẫn các cơ sở in, đúc tiền xử lý đối với từng loại tiền in, đúc; hướng dẫn, giám sát các cơ sở đúc, in tiền tiêu hủy tiền giấy, sản phẩm in, đúc tiền bị hư hỏng.

nguyen tac in tienNguyên tắc phát hành tiền tệ

4. câu hỏi thường gặp.

Câu hỏi 01: Các kênh phát hành tiền là gì?

các kênh phát hành tiền bao gồm:

  • Thông qua hoạt động tín dụng giữa Ngân hàng Trung ương và các ngân hàng thương mại, cung ứng bổ sung trong năm theo kế hoạch, theo mục tiêu của chính sách tiền tệ, nhu cầu vay của các tổ chức tín dụng, cho vay tái cấp vốn;
  • phát hành trên thị trường mở: mua các giấy tờ có giá của chính phủ (tín phiếu kho bạc, trái phiếu, giấy tờ có giá ngắn hạn);
  • phát hành tiền từ ngân sách nhà nước: để trang trải – thâm hụt ngân sách hàng kỳ;
  • phát hành tiền qua kênh ngoại hối: mua ngoại tệ để dự trữ.
  • ul>

    câu hỏi 02: đâu là cơ quan độc quyền phát hành tiền?

    Ngân hàng nhà nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phát hành tiền.

    nhnn là cơ quan duy nhất được phép phát hành tiền theo quy định của pháp luật hoặc được chính phủ chấp thuận (mệnh giá, loại tiền, mức độ phát hành …) để đảm bảo tính thống nhất và bảo mật của hệ thống. . từ đất nước. Vai trò quan trọng này được thể hiện rõ tại các Điều 18, 19, 20 và 21 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010.

    Câu hỏi 03: Tại sao hoạt động phát hành tiền lại tập trung vào các ngân hàng quốc doanh?

    Hoạt động phát hành tiền tập trung ở ngân hàng nhà nước vì những lý do sau:

    • tiền đang lưu thông hiện nay bao gồm cả tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. việc mở rộng hoạt động cho vay sẽ làm tăng nhu cầu về tiền mặt. do đó, bằng cách độc quyền phát hành, ngân hàng trung ương có cơ hội kiểm soát khả năng mở rộng tín dụng và do đó điều tiết lượng tiền phát hành;
    • giấy bạc do ngân hàng trung ương phát hành, một ngân hàng nhận được các ưu đãi tối ưu từ chính phủ – sẽ có uy tín cao trong lưu thông;
    • phát hành tiền mang lại lợi nhuận, vì vậy tốt hơn nên tập trung tiền vào một ngân hàng để tạo điều kiện phân phối và sử dụng các nguồn lực đó một cách hợp lý;
    • Chính phủ muốn kiểm soát sự biến động của lượng tiền lưu thông trong cả nước.
    • li>

    Câu hỏi 04: Tiền phát hành qua kênh ngoại hối được hiểu như thế nào?

    Khi ngân hàng trung ương mua ngoại tệ trên thị trường ngoại hối, nó cũng là một kênh để phát hành tiền. Khi ngân hàng trung ương mua ngoại tệ thì dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương tăng lên, đồng thời một lượng tiền cũng được đưa vào lưu thông bằng cách trả tiền cho các tổ chức, cá nhân bán ngoại tệ cho ngân hàng trung ương. ngược lại, khi ngân hàng trung ương bán ngoại tệ, dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương giảm, tiền trung ương cũng giảm theo.

    Như vậy, mặc dù trong những điều kiện nhất định, các kênh cung ứng tiền của mỗi quốc gia được NHTW sử dụng trong phạm vi rộng và hẹp. nhưng cho dù tiền được cung cấp qua kênh nào thì nó cũng phải đạt được các mục tiêu của chính sách tiền tệ.

    5. tài khoản công ty luật.

    Trên đây là thông tin về nguyên tắc in tiền . Mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm một chút về thủ tục nhập khẩu này. acc với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 1900.3330 hoặc qua zalo 084.696.7979 hoặc qua email: info@accgroup.vn để được các chuyên gia tư vấn. cảm ơn bạn rất nhiều