1. Giấy vay tiền viết tay có hợp lệ không?

Hợp đồng cho vay bất động sản hoặc hoạt động cho vay được quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự 2015. Do đó, là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên cho vay giao cho bên kia một số tiền nhất định và trong một thời hạn nhất định. , bên vay phải hoàn trả số tiền này cho bên kia kèm theo tiền lãi (nếu có).

đồng thời, bộ luật dân sự hay các văn bản quy phạm pháp luật không quy định hình thức của hợp đồng vay tài sản phải là hợp đồng có công chứng hay hợp đồng vay tiền bằng giấy tờ.

tuy nhiên, đây vẫn là một giao dịch dân sự nên bạn phải tuân thủ các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự được quy định tại Điều 117 Bộ luật dân sự năm 2015, như:

– các bên có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự phù hợp cho hoạt động cho vay.

– người cho vay và người đi vay hoàn toàn tự nguyện.

– Mục đích vay cũng như hợp đồng vay của các bên không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

do đó, nếu văn bản vay tiền viết tay có đủ các điều kiện hợp lệ của giao dịch dân sự thì hoàn toàn có giá trị pháp lý. Khi các bên đã ký vào giấy vay nợ, bên vay có nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn, bên cho vay cũng phải giao số tiền vay cho bên vay …

xem thêm …

2. kiện đòi nợ bằng giấy vay tiền viết tay?

Như đã thảo luận ở trên, một văn bản cho vay viết tay, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện hợp lệ được liệt kê ở trên, thì vẫn hợp pháp. do đó, nếu đến hạn mà bên vay không trả gốc và lãi (nếu có) thì bên cho vay có quyền khởi kiện ra tòa để đòi nợ.

do đó, thủ tục đòi nợ khi cho vay bằng giấy tay được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:

chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn

– Giấy yêu cầu đòi nợ: với đầy đủ thông tin về người cho vay, người đi vay, nội dung yêu cầu, các giấy tờ liên quan đến khoản nợ …

– văn bản cho vay viết tay (bản sao).

– giấy tờ tùy thân của bên vay (nếu có) và bên cho vay – bên khởi kiện: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực, sổ hộ khẩu, hồ sơ kết hôn …

cách nộp đơn: nộp trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến thông qua cổng của tòa án (nếu có).

tòa án có thẩm quyền

Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú (thường trú + tạm trú), làm việc (theo điểm a tiểu mục 1 Điều 39 và điểm a tiểu mục 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự).

thời gian giải quyết

Căn cứ theo quy định từ Điều 191 đến Điều 220 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thời gian giải quyết một vụ kiện đòi nợ thường kéo dài từ 06 tháng đến 08 tháng, tùy theo tính chất vụ việc.

Cũng cần nói thêm rằng, trên thực tế, các vụ án giải quyết tranh chấp đòi nợ trên giấy viết tay gặp rất nhiều khó khăn vì khi bên vay (bị đơn) cố tình chây ỳ, tòa án sẽ khó xử:

– tìm địa chỉ liên lạc của bị đơn và tống đạt các tài liệu của bị đơn

– xác định bằng chứng, kiểm tra chữ viết tay của bị cáo …

do đó, trong trường hợp này, việc giải quyết một vụ kiện đòi nợ có thể mất nhiều thời gian hơn so với những trường hợp thông thường.

án phí và lệ phí

Đây là một giao dịch mua bán nợ nên căn cứ vào khoản 3 điều 4 nghị quyết 326 thì vụ kiện đòi nợ thuê là một vụ án dân sự có giá trị. do đó, dựa vào bài viết này, bạn đọc có thể tra cứu mức án phí và án phí đòi nợ cụ thể.

xem thêm …

3. đơn vay tiền viết tay có giá trị pháp lý

Trên đây là giải đáp về thủ tục cho mượn bản thảo . Nếu còn thắc mắc vui lòng gọi 1900.6192 để được hỗ trợ và giải đáp.

& gt; & gt; cách cho vay tiền mà không lo bị “lừa”