Thị trường tiền tệ được biết đến là một trong những thị trường hấp dẫn nhất vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền ngắn hạn từ các trung gian thừa vốn (tập đoàn, tổ chức tài chính, v.v., cá nhân, chính phủ) sang những người tham gia thị trường có vốn khan hiếm có thể được đáp ứng với nhu cầu ngắn hạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường ngoại hối.

thị trường tiền tệ là gì?

theo wikipedia, thị trường tiền tệ là thị trường vốn ngắn hạn, nơi diễn ra các hoạt động cung cầu vốn ngắn hạn. Trong nguồn vốn ngắn hạn còn có các loại giấy tờ có giá ngắn hạn và dài hạn, tức là các khoản cho vay ngắn hạn, rủi ro thấp, có tính thanh khoản cao.

đọc thêm: quy định giao dịch ngoại hối

tính năng

  • Thị trường tiền tệ tồn tại ở các văn phòng giao dịch, ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới.
  • Thị trường này do đó được toàn cầu hóa, hình thức giao dịch chính của nó là thông qua mạng.
  • Thị trường tiền tệ không có sự điều tiết, không chịu sự giám sát của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.
  • Các nghiệp vụ cơ bản trên thị trường tiền tệ: quyền chọn có kỳ hạn, kỳ hạn, hoán đổi .. ngoài ra còn có các giao dịch khác.
  • kỳ luân chuyển vốn ngắn hạn (không quá một năm). các công cụ thị trường tiền tệ là các khoản cho vay hoặc chứng khoán đáo hạn trong vòng một năm.
  • thường là tài trợ gián tiếp.
  • các ngân hàng thương mại đóng vai trò là trung gian tài chính giữa người đi vay và người cho vay. các nhà đầu tư.

Thị trường tiền tệ là gì?

thị trường tiền tệ – vốn ngắn hạn

chức năng thị trường tiền tệ

  • Thị trường tiền tệ là nơi được coi là “sân chơi” để các nhà đầu tư tạo điều kiện tài chính phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán quốc tế và lưu thông hàng hóa. trọng tâm là cung cấp phương tiện để các cá nhân và doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh vị thế thanh khoản thực tế của họ phù hợp với nhu cầu vốn ngắn hạn của các chủ thể trong nền kinh tế.
  • thông qua việc mua và bán tài sản ngắn hạn chứng khoán, ngân hàng trung ương điều tiết khối lượng tiền tệ lưu thông để thực hiện chính sách thắt chặt hoặc nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát hoặc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
  • giúp ổn định hệ thống tài chính quốc gia.

các thực thể tham gia vào thị trường tiền tệ

  • chính phủ: tham gia với tư cách là người phát hành (kbnn phát hành tín phiếu), nhà quản trị.
  • uong ngân hàng trung ương: điều tiết thị trường.
  • ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính: chỉ nhận dòng tiền từ dân cư qua các kênh tiết kiệm và tiền tệ, tiền gửi của khách hàng, phát hành và bán lại các giấy tờ có giá hoặc trên kênh thị trường mở. đồng thời chuyển nguồn tiền này cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vốn kinh doanh theo hình thức tín dụng.
  • doanh nghiệp và tổ chức kinh tế: tham gia thị trường với tư cách là những người cần vốn kinh doanh.
  • cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội: Các đối tượng có đủ tư cách pháp nhân, có thu nhập cũng tham gia thị trường tiền tệ để đáp ứng nhu cầu vốn, giao dịch ngoại hối, giao dịch giấy tờ, chứng từ có giá với các ngân hàng thương mại theo một số điều kiện nhất định.

    các công cụ thị trường tiền tệ

    thư báu

    là một loại chứng khoán nợ ngắn hạn do nhà nước phát hành nhằm điều tiết lưu thông tiền tệ, duy trì cân đối thu chi ngân sách, cung cấp các khoản thâm hụt tạm thời, chống lạm phát hoặc thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc điểm của chứng khoán ngắn hạn là kỳ hạn dưới một năm, lãi và vốn chỉ được trả một lần khi đáo hạn.

    khoản vay liên ngân hàng

    Theo quy định của ngân hàng trung ương, các tổ chức nhận tiền gửi phải có tỷ lệ dự trữ bắt buộc để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người gửi tiền. một số tổ chức có thể được đặt trước quá nhiều, những tổ chức khác có thể thiếu.

    Người gửi tiền có thể giao dịch các khoản dự trữ này trên thị trường liên ngân hàng, do đó giảm thiểu lượng tài sản có tính thanh khoản cao nhưng lợi nhuận thấp, chẳng hạn như tín phiếu kho bạc.

    Các công cụ lưu thông trên thị trường tiền tệ

    các công cụ thị trường tiền tệ

    thư chấp nhận của ngân hàng

    Đây là sự đảm bảo rằng một ngân hàng sẽ thanh toán vô điều kiện số tiền mà người nhập khẩu nợ cho người xuất khẩu. vào ngày đáo hạn, nhà nhập khẩu sẽ thanh toán cho ngân hàng số tiền ghi trên giấy cộng với một khoản phí. Nhà xuất khẩu không bắt buộc phải giữ giấy này đến ngày đáo hạn, nhưng có thể bán nó với giá chiết khấu để thu tiền trước. Lãi suất của công cụ này tương đối thấp do tính bảo mật cao.

    kỳ phiếu thương mại

    Các kỳ phiếu thương mại sẽ được phát hành bởi các công ty sản xuất và thương mại, được sử dụng thay cho kỳ phiếu để thanh toán cho các đơn vị hoặc cá nhân cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho công ty. Trong thương phiếu có ghi thời hạn trả nợ và lãi suất khi đáo hạn sẽ phải trả cho cả gốc và lãi.

    thông tin thêm: kỳ phiếu là gì?

    giấy bạc ngân hàng, hóa đơn từ các công ty tài chính, giấy chứng nhận tiết kiệm

    đây là những chứng khoán có kỳ hạn ngắn thường là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng đến 12 tháng, do các ngân hàng thương mại và công ty tài chính phát hành để huy động vốn, sau đó họ dùng số vốn đó để cho vay (chủ sở hữu). hạn).

    xem thêm: điều kiện phát hành chứng chỉ tiền gửi

    các công cụ thị trường tiền tệ vốn có rủi ro, ít biến động và do đó, đầu tư vào các công cụ này ít rủi ro hơn.

    Nhìn vào quá trình phát triển, chúng ta có thể thấy thị trường tiền tệ thể hiện mối quan hệ điều tiết vốn giữa các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng. nơi mọi người có thể trao đổi, mua và bán, họ đóng vai trò trung tâm trong hệ thống tài chính của đất nước.