Cận ngày Tết cổ truyền, câu chuyện dùng tiền lì xì của trẻ em khiến nhiều người chú ý. Có ý kiến ​​cho rằng từ Tết năm nay, nếu phụ huynh giữ hết tiền lì xì của con cái có thể bị phạt tới 30 triệu đồng.

Sở dĩ có thông tin trên là theo nghị định số 144/2021 / nĐ-cp, Chính phủ vừa ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bạo lực kinh tế, thay thế nghị định số 167/2013 / đã áp dụng trước đây. nĐ-cp.

Cụ thể, theo khoản 1 điều 58 nghị định 144/2021 / nĐ-cp quy định rõ ràng về hành vi bạo lực kinh tế. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình…

Theo truyền thống, lì xì là tiền được người lớn tặng cho trẻ em vào những ngày Tết với ý nghĩa cầu may

Theo quy định trên, chỉ khi có hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng” của một thành viên trong gia đình (cha, mẹ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột, v.v.) phạt 20 là 30 triệu đồng. mức phạt này đã tăng lên khá nhiều so với quy định cũ tại điểm a khoản 2 điều 56 nghị định 167/2013 / nĐ-cp (từ 500.000 đồng lên 1 triệu đồng).

Tuy nhiên, để khẳng định việc phụ huynh giữ tiền lì xì của con em mình bị phạt đến 30 triệu đồng theo quy định trên thì cần phải xem xét đó có phải là hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng của trẻ em” hay không. .

Đồng thời, lì xì, là loại tiền trẻ được người lớn tặng vào ngày Tết, nhìn chung chỉ mang lại may mắn, đó là mong muốn thể hiện điều tốt đẹp mà người lì xì gửi đến trẻ nhỏ, dù số lượng bao nhiêu. số tiền lì xì có thể rất lớn, từ vài chục nghìn đến vài chục triệu đồng. do đó, đây được coi là tài sản của bạn.

Ngoài ra, mục đích của cha mẹ khi giữ tiền lì xì cho con cái thường là: để trẻ tiết kiệm tiền, không tiêu sai mục đích, không làm mất hoặc dùng để tiêu tiền cho trẻ, chẳng hạn như mua sắm quần, áo, sách. , học phí…

do đó, rất hiếm khi cha mẹ giữ lại tiền lì xì của con mình vì họ muốn “sở hữu tài sản”. do đó, trên thực tế, không phải trường hợp nào, cha mẹ nào lấy hết tiền may mắn của con cái sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng.

để trẻ có thể tự giữ tiền cho năm mới của mình?

tiểu mục 1, điều 75 luật hôn nhân và gia đình quy định: con cái có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của trẻ bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho, thu nhập từ việc làm, thu nhập, lợi tức từ tài sản riêng của trẻ và các thu nhập hợp pháp khác. tài sản hình thành từ tài sản của bạn cũng là tài sản của bạn.

Đến lượt mình, theo điều 76 của luật hôn nhân và gia đình, việc quản lý tài sản riêng (tiền từ lô đất của con cái) được quy định như sau:

– trẻ em trên 15 tuổi có thể giữ tiền lì xì của mình hoặc nhờ bố mẹ giữ hộ;

– trẻ em dưới 15 tuổi sẽ được bố mẹ tổ chức để mừng tuổi. khi con đủ 15 tuổi trở lên thì cha mẹ trả lại cho con hoặc có thể sử dụng vì lợi ích của con. tuy nhiên, nếu trẻ từ 09 tuổi trở lên, khi sử dụng phong bao lì xì cho trẻ, cha mẹ nên cân nhắc mong muốn của trẻ.

– trẻ em từ 15-18 tuổi có thể ở lại và sử dụng tiền lì xì của riêng mình.

Sau đó, tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn, hãy cân nhắc xem bạn có thể giữ lại tiền lì xì của mình hay không.

nguồn: http://danviet.vn/phu-huynh-thu-giu-het-tien-li-xi-cua-con-co-the-bi-phat-den-30-trieu-dong-5020 … nguồn: http://danviet.vn/phu-huynh-thu-giu-het-tien-li-xi-cua-con-co-the-bi-phat-den-30-trieu-dong-50202222113588258 .htm