Trước tình hình dịch bệnh chưa thể kiểm soát, khả năng lây nhiễm vẫn cao, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch dạy và học trực tuyến cho năm học mới 2021-2022 trong thời gian học sinh không được đến trường. trường học. nhiều người có cùng câu hỏi, học trực tuyến có phải trả tiền không?

học trực tuyến là gì?

Học trực tuyến là dạy và học thông qua các ứng dụng kết nối hình ảnh và âm thanh như skype, google meet, và phổ biến nhất hiện nay đối với học sinh, sinh viên là thông qua ứng dụng zoom meeting.

học tập trực tuyến được tổ chức và quản lý lớp học được thực hiện thông qua internet; cho phép giáo viên và học sinh giao tiếp và tương tác trực tiếp với nhau.

Bạn có phải trả tiền cho việc học trực tuyến không?

trong hai năm học 2019-2020; 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn 1620 / bgdĐt hướng dẫn thực hiện thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm học.

với một cơ sở giáo dục công lập

– Chỉ tính học phí khi các lớp học trực tuyến hoặc phụ đạo được sắp xếp.

– Mức thu học phí thực hiện theo quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đảm bảo nguyên tắc số tháng học thực tế nhưng không vượt tiêu chuẩn.

với các cơ sở giáo dục ngoài công lập

– Nếu tổ chức học trực tuyến, cơ sở giáo dục sẽ căn cứ vào tình hình triển khai thực tế, chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện hoạt động dạy học và thời gian học trực tuyến thực tế. , nội dung truyền đạt thông qua hình thức dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học … để xác định mức học phí hợp lý …

còn năm học mới 2021-2022 thì sao? Bạn có phải trả tiền cho việc học trực tuyến không?

Mới đây, chính phủ đã ban hành nghị định 81 về học phí, chính sách miễn giảm học phí. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2021. Như vậy, tại Điều 12 về thu học phí được quy định như sau:

Học phí được tính hàng tháng. Ngoài ra, nhà trường có thể thu phí một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học, nếu sinh viên tự nguyện đóng.

– Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục thường xuyên và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn: học phí theo số tháng thực học.

– các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông: học phí được tính đến 9 tháng / năm.

– các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp: học phí tính đến 10 tháng / năm.

Trường hợp thiên tai, dịch bệnh, bất khả kháng học phí được tính theo số tháng học thực tế (bao gồm cả thời gian tổ chức dạy học trực tuyến hoặc thời gian thu hồi học phí) .

mức học phí đảm bảo theo số tháng học thực tế và các chi phí cần thiết phát sinh để tổ chức giảng dạy; không vượt quá tổng học phí tính theo số tháng tối đa trong năm học và được công bố từ đầu năm học.

Hội đồng bình dân cấp tỉnh sẽ đề nghị Hội đồng bình dân quyết định cụ thể mức thu và mức thu học phí đối với giáo dục mầm non và giáo dục công lập trên địa bàn;

Giám đốc cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định thời gian thu và học phí trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, trường hợp bất khả kháng.

do đó hiện tại học trực tuyến có học phí và học phí được tính theo số tháng học thực tế, trừ những trường hợp không phải đóng học phí .

học trực tuyến có phải đóng tiền không

Không thể thu học phí trong một khoảng thời gian nhất định?

Điều 17 của nghị định 81/2021 về không thu lệ phí tuyển sinh có thời hạn cố định:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định khi có thiên tai, dịch bệnh, sự kiện bất khả kháng do địa phương có thẩm quyền công bố.

do đó, tùy theo mức độ và mức độ thiệt hại, bạn sẽ cân nhắc và quyết định không thu học phí đối với:

– trẻ em mẫu giáo và học sinh trung học công lập

– học sinh học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông

thuộc vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, vùng có thiên tai, sự cố bất khả kháng … nên trước tình hình khó khăn của dịch bệnh covid-19 hiện nay, tùy theo mức độ, phạm vi thiệt hại mà các tỉnh và các thành phố có thể xem xét và quyết định không thu học phí trong một thời gian nhất định đối với các cấp học.

Trên đây là câu trả lời về việc học trực tuyến bạn phải trả phí. nếu có thắc mắc vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.