05 chức năng của tiền trong nền kinh tế trọng thương có liên quan chặt chẽ với nhau. sự phát triển các chức năng của tiền phản ánh sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hoá.

..

nội dung liên quan:

  • tại sao tiền giấy không thể có chức năng lưu trữ?
  • tại sao cần thực hiện chức năng lưu thông?

..

chức năng tiền tệ

Quan điểm của K.Marx: tiền tệ bao gồm 5 chức năng : chức năng đo lường giá trị, chức năng phương tiện lưu thông, chức năng phương tiện vận tải, chức năng thanh toán, chức năng dự trữ. chức năng, chức năng tiền thế giới.

mối quan hệ giữa các chức năng của tiền

chức năng đo giá trị

tiền tệ được sử dụng để thể hiện và đo lường giá trị của hàng hóa. để đo giá trị của hàng hóa, bản thân tiền phải có giá trị. do đó, tiền tệ có chức năng là thước đo giá trị phải là tiền vàng. Để đo giá trị của hàng hóa, không nhất thiết phải là tiền mặt mà hãy so sánh nó với một lượng vàng tưởng tượng:

+ giá trị hàng hóa.

+ giá trị đồng tiền.

+ ảnh hưởng của quan hệ cung cầu đối với hàng hóa.

Giá trị của hàng hóa tiền tệ thay đổi cùng với sự thay đổi của lượng lao động cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó. sự thay đổi giá trị của hàng hóa tiền tệ (vàng) không ảnh hưởng đến “chức năng” giá chuẩn của nó, bất kể giá trị của vàng thay đổi như thế nào. ví dụ: một đô la vẫn là 10 xu.

chức năng của xe

Với chức năng là phương tiện lưu thông (hoặc chức năng là phương tiện trao đổi ), tiền đóng vai trò trung gian trong quá trình trao đổi hàng hóa. để thực hiện chức năng lưu thông hàng hóa, chúng ta phải có tiền mặt. Việc trao đổi hàng hoá lấy tiền làm trung gian được gọi là lưu thông hàng hoá. công thức lưu thông hàng hoá là: h – t – h, khi tiền đóng vai trò trung gian trong trao đổi hàng hoá, làm cho hành vi mua và bán bị tách biệt cả về thời gian và không gian. bất đồng giữa mua và bán là mầm mống của khủng hoảng kinh tế.

Do đó, giá trị thực của tiền được tách ra khỏi mệnh giá của nó. Nguyên nhân của tình trạng này là tiền với tư cách là phương tiện lưu thông chỉ có vai trò nhất thời. mọi người đổi hàng hóa thành tiền và sau đó sử dụng nó để mua những thứ họ cần. với tư cách là một phương tiện lưu thông, tiền không nhất thiết phải có đủ giá trị. lợi dụng tình hình này, khi đúc tiền, nhà nước đã tìm cách giảm hàm lượng kim loại của đồng xu. giá trị thực của tiền đúc ngày càng thấp hơn mệnh giá của nó. thông lệ đó đã dẫn đến sự ra đời của tiền giấy. Bản thân tiền giấy không có giá trị, nó chỉ đơn giản là dấu hiệu của giá trị và sự công nhận trong nước.

chức năng phương tiện lưu trữ

như một phương tiện lưu trữ, tức là tiền được rút từ lưu thông vào kho. sở dĩ tiền làm được chức năng này là vì: tiền là vật đại diện cho của cải xã hội dưới hình thức giá trị, nên cất giữ tiền là một cách cất giữ của cải. Để hoạt động như một phương tiện lưu trữ, tiền phải có đủ giá trị, tức là tiền vàng và bạc. chức năng lưu trữ làm cho tiền đang lưu thông thích ứng một cách tự nhiên với lượng tiền cần thiết cho lưu thông. nếu sản lượng tăng, lượng hàng hoá nhiều thì tiền tích trữ được đưa vào lưu thông. ngược lại, nếu sản lượng giảm và số lượng hàng hóa ít, một phần tiền vàng sẽ bị rút khỏi lưu thông và cất giữ.

tính năng phương tiện thanh toán

với tư cách là phương tiện thanh toán, tiền dùng để trả nợ, trả thuế, trả tiền mua hàng tín dụng … khi sản xuất và trao đổi hàng hoá phát triển đến một trình độ nhất định thì việc mua bán hàng hoá là điều tất yếu. phát sinh. Trong hình thức giao dịch này, trước hết tiền có chức năng là thước đo giá trị để xác định giá cả hàng hóa. nhưng vì là nghiệp vụ tín dụng nên tiền chỉ được đưa vào lưu thông đến hạn để làm phương tiện thanh toán. Một mặt, sự phát triển của quan hệ mua – bán tín dụng này giúp cho việc trả nợ có thể được thực hiện thông qua các khoản thanh toán khấu trừ lẫn nhau không dùng tiền mặt. Mặt khác, trong hoạt động tín dụng, người mua trở thành con nợ và người bán trở thành chủ nợ. khi hệ thống chủ nợ phát triển rộng rãi, đến kỳ hạn thanh toán nếu khâu nào đó không trả sẽ gây khó khăn cho khâu khác, phá vỡ hệ thống, tăng khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế.

chức năng tiền tệ thế giới

Bằng cách trao đổi hàng hóa qua biên giới quốc gia, tiền có chức năng như tiền tệ thế giới. Với chức năng này, tiền phải đủ giá trị, phải trở về nguyên dạng là vàng. Với chức năng này, vàng được dùng làm phương tiện mua bán hàng hóa, phương tiện thanh toán quốc tế và là biểu hiện của sự giàu có chung của xã hội.

Tóm lại: 5 chức năng của tiền trong nền kinh tế hàng hoá có quan hệ mật thiết với nhau. sự phát triển các chức năng của tiền phản ánh sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hoá.

trong 5 chức năng của tiền, chức năng nào quan trọng nhất? tại sao?

Trong 5 chức năng của tiền, chức năng là phương tiện trao đổi (phương tiện lưu thông) là chức năng quan trọng nhất của tiền. nếu không có chức năng này, đồng xu sẽ biến mất.

tìm kiếm liên quan đến mối quan hệ giữa các chức năng của tiền: chức năng nào của tiền là quan trọng nhất, mối quan hệ giữa tài chính và tiền, mối tương quan giữa chức năng tài chính và chức năng của tiền, mối quan hệ giữa chức năng tài chính và chức năng của tiền, so sánh tài chính và tiền, mối quan hệ giữa tiền và tài chính là gì, chức năng nào của tiền được các nhà kinh tế học Khoa học hiện đại coi chức năng là quan trọng nhất, mối quan hệ giữa các chức năng của tài chính, 5 chức năng của tiền và ví dụ, 3 chức năng của tiền, chức năng của tiền trong triết học,