Bạn đang xem: Giải phẫu ổ miệng Tại HTTL CREDIT

Khoang miệng là phần đầu tiên của hệ tiêu hóa, nó chứa lợi, răng và lưỡi và có các lỗ mở của ống dẫn nước bọt, đóng vai trò quan trọng trong việc nhai, nuốt, nếm, nói và tiết nước bọt. .

giới hạn

Khoang miệng được bao bọc phía trên bởi vòm miệng cứng, phía sau và bởi vòm miệng mềm, bên dưới là sàn miệng, hai bên là má và môi. phía trước, khoang miệng thông với bên ngoài qua khe miệng và sau đó kết nối với hầu qua eo đất.

các bộ phận của khoang miệng

Vòm nướu chia khoang miệng thành hai phần: phần trước hẹp là tiền đình miệng và phần sau nhiều hơn là khoang miệng chính.

tiền đình miệng

Tiền đình miệng là một khoang hình móng ngựa, với giới hạn bên ngoài là má và môi, giới hạn bên trong của vòm lợi, thông với bên ngoài qua rãnh nhị đầu.

vòi phun chính

Nó là phần nằm sau vòm nướu, kết nối với hầu qua eo đất.

vòm miệng cứng: vòm miệng cứng hoặc vòm miệng là vách ngăn giữa khoang mũi và khoang miệng, bao gồm phần xương của mõm, xương hàm trên và xương ngang của vòm miệng, và một lớp niêm mạc kết dính chặt chẽ. đến tận xương tủy.

vòm miệng mềm: còn được gọi là màng vòm miệng. bờ sau của vòm miệng mềm và tự do, có một uvula nhô ra ở giữa.

Vòm miệng mềm đóng eo đất trong quá trình nuốt và góp phần phát âm, nó bao gồm niêm mạc, cơ và cơ. trong đó cơ vòm miệng và cơ hầu tạo thành hai vòm vòm miệng và vòm miệng, giới hạn phần vòm miệng chứa amiđan vòm họng.

nướu – răng: nướu là một lớp tổ chức sợi dày bao bọc các huyệt đạo xương hàm trên và các huyệt đạo xương hàm dưới, trượt vào giữa các răng và che phủ một phần thân răng. niêm mạc nướu có tính mạch máu cao, liên tục với niêm mạc tiền đình và khoang miệng chính. răng là một cấu trúc đặc biệt để cắt, xé, nghiền thức ăn.

Mỗi người có hai cung răng hình móng ngựa, cung răng trên và cung răng dưới. Trong mỗi cung có các loại răng khác nhau: răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm.

răng sửa mọc từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30, có 20 răng. Trong mỗi chiếc răng bán phần, từ đường giữa đến 5 răng xa, có 2 răng cửa, 1 răng nanh và 2 răng hàm.

Răng vĩnh viễn thay thế răng cố định từ khoảng 6 đến 12 tuổi, có 32 răng. trong mỗi răng nanh tương tự có 8 răng: 2 răng cửa, 1 răng nanh, 2 răng tiền hàm và 3 răng hàm. Những chiếc răng hàm cuối cùng, được gọi là răng khôn, có xu hướng mọc chậm và có thể gây ra những biến chứng phức tạp.

mỗi chiếc răng gồm có ba phần: thân răng, cổ răng và chân răng, bên trong có buồng tủy.

Ổ miệng

một cục. khoang miệng

1. uvula 2. vòm miệng 3. vòm vòm miệng 4. vòm vòm miệng 5. rìa môi 6. lưỡi

lưỡi: lưỡi là một khối cơ di động dễ dàng, được bao phủ bởi niêm mạc của lưỡi, nằm trong khoang miệng chính, có vai trò quan trọng trong việc nhai, nuốt, nếm, nói …

Lưỡi

một cục. ngôn ngữ

1. thung lũng của nắp thanh quản 2. amiđan vòm miệng 3. khí khổng 4. nắp thanh quản giữa 5. amiđan lưỡi 6. rãnh tận cùng 7. đỉnh của lưỡi

hình thức bên ngoài: lưỡi có mặt lưng của lưỡi, phía sau mặt này có đỉnh của rãnh hình chữ v ở mặt sau, gọi là rãnh tận cùng. đỉnh hình chữ v có một lỗ nhỏ, gọi là lỗ chân lông, là dấu tích của tuyến giáp thời kỳ phôi thai.

cấu tạo của lưỡi: lưỡi được cấu tạo bởi 2 phần: khung của lưỡi và các cơ.

Dây thần kinh lưỡi bao gồm các nhánh cảm giác của lưỡi tiếp nhận các cảm giác về vị giác, xúc giác và nhiệt do nhiều dây thần kinh dẫn truyền là dây thần kinh hàm dưới, dây thần kinh mặt, dây thần kinh hầu và dây thần kinh phế vị. dây thần kinh vận động đến các cơ của lưỡi là dây thần kinh hạ vị.

tuyến nước bọt: có 3 tuyến nước bọt chính: tuyến mang tai, tuyến dưới hàm và tuyến dưới lưỡi. Ngoài ra, còn có nhiều tuyến nhỏ phân bố dưới niêm mạc môi, má, vòm họng… tiết nước bọt, đổ vào khoang miệng, góp phần tiêu hóa thức ăn và làm ẩm niêm mạc miệng.