một trong những vấn đề khó giải quyết đối với các bà nội trợ và những người sống một mình là làm thế nào để cân đối chi phí để quản lý tài chính tốt hơn. phương pháp kakeibo dường như đã rất quen thuộc với nhiều người. Trong bài viết dưới đây, Yuanta Việt Nam sẽ nói rõ hơn về những cách tiết kiệm tiền trong cuộc sống của người Nhật. Hãy đọc bài viết này và lưu lại thông tin ngay nhé!

Cách tiết kiệm từ thói quen hàng ngày của người Nhật

Trước khi bắt đầu tiết kiệm, trước tiên hãy xác định thu nhập trung bình hàng tháng của bạn là bao nhiêu và số tiền bạn phải trả cho các chi phí cố định. sau đó tìm ra những khoản nào được yêu cầu, những khoản nào là chi phí biến đổi. Ngoài ra, hãy đặt mục tiêu về thời điểm bắt đầu tiết kiệm, tiết kiệm để làm gì và tiết kiệm bao nhiêu.

nắm bắt chi phí hàng tháng hiện tại (chi phí cố định và biến đổi)

tiết kiệm sẽ hiệu quả hơn khi bạn giảm chi phí hàng tháng, thay vì hạn chế chi tiêu một cách mơ hồ bằng cách nói “không tiêu tiền!” . bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng hàng tháng. Bạn nên ghi lại những gì bạn chi tiêu mỗi ngày và số tiền bạn tiêu vào sổ tay chi tiêu hoặc ứng dụng ghi chú. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể sử dụng để bắt đầu quản lý chi tiêu của mình:

  • nhận và lưu trữ biên lai khi thanh toán
  • kiểm tra lịch sử thanh toán để tìm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, tiền điện tử, v.v. vào cuối tháng
  • ghi chi phí cố định (tiền thuê nhà, điện nước, chi phí liên lạc, v.v.) và chi phí biến đổi (thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, v.v.)

Để quản lý chi tiêu của mình tốt hơn, bạn có thể viết ra chi tiết hơn những mục bạn đã sử dụng để bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu của mình. đây là một trong những cách tiết kiệm tiền của người Nhật mà mọi người nên làm ban đầu.

xem các dịch vụ lãng phí tiền bạc

khi bạn biết xu hướng chi tiêu hàng tháng của mình, hãy kiểm tra các mục bạn chi tiêu nhiều nhất. Đặc biệt là đối với chi phí biến đổi, các khoản liên quan đến sở thích như chi phí sách, mua sắm, phim ảnh, hoặc các chi phí hỏa hoạn khác có xu hướng nới lỏng “hầu bao”. Nếu muốn tiết kiệm tiền cho sở thích của mình, bạn có thể sử dụng các dịch vụ giá cố định.

Ví dụ: thay vì đi xem phim hàng tháng, bạn có thể chọn mua tài khoản rạp hát tại nhà cố định trong 1 tháng. tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn không sử dụng dịch vụ này thường xuyên trong tháng, nó có thể rất lãng phí. hoặc bạn mua tài khoản tập gym 1 tháng nhưng bạn chỉ được đến phòng tập 3-4 ngày / tuần sẽ gây lãng phí. vì vậy cần xác định rõ ràng các khoản chi tiêu và hạn chế tối đa những khoản chi không cần thiết, đó là cách tiết kiệm của người Nhật mà chúng ta phải học.

xác định mục tiêu tiết kiệm của bạn

Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm mà không có mục tiêu, bạn sẽ không có động lực và có thể trở nên thất vọng trong quá trình tiết kiệm. Điều quan trọng nhất trước khi muốn tiết kiệm tiền, bạn phải trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Bạn tiết kiệm được bao nhiêu thời gian?
  • Tiết kiệm để làm gì?
  • Bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Một số người có thể muốn tiết kiệm cho tương lai, chẳng hạn như “cho tuổi già” hoặc lập quỹ khẩn cấp. do đó, bạn phải đặt mục tiêu thực tế và kế hoạch tiết kiệm rõ ràng. Ban đầu, việc tiết kiệm sẽ khó khăn khi bạn chưa quen với việc này, bạn sẽ cần một thời gian để làm quen và thử nó bằng nhiều cách. Bằng cách đặt mục tiêu làm phần thưởng trước khi thực hiện, bạn có thể duy trì động lực và đạt được mục tiêu mong muốn.

Cách tiết kiệm tiền khi sống một mình của người Nhật

  • chọn nhà giá rẻ để thuê

    Đại diện cho tỷ trọng lớn nhất trong chi phí cố định của bạn, tiền thuê là thứ bạn nên cân nhắc cẩn thận. tiền thuê nhà chỉ nên bằng 30% thu nhập của bạn, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền tốt hơn. Đây là phương pháp tiết kiệm mà người Nhật thường sử dụng, số tiền cố định chỉ chiếm 50% thu nhập hàng tháng.

    Ví dụ, nếu thu nhập hàng tháng của bạn là 10 triệu, thì bạn nên chọn thuê nhà giá chỉ từ 3-3,5 triệu. bởi vì ngoài tiền thuê có thể có thêm phí cho các dịch vụ và quản lý thông thường, do đó, hãy đảm bảo rằng tiền thuê nằm trong khoảng 30% thu nhập để chi phí cố định không vượt quá 50% thu nhập.

    Nếu bạn sống ở thành phố và số tiền quá ít ỏi, không tìm được nơi ở tốt, phù hợp với nhu cầu thì bạn có thể tìm thêm người ở cùng, sửa sang lại phòng trọ, v.v. Bạn có thể tìm nhiều cách để giảm thiểu chi phí để tiết kiệm nhất.

    & gt; & gt; & gt; xem thêm: quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

    • sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt

      Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, bạn có thể sử dụng thanh toán điện tử mà không cần sử dụng nhiều tiền mặt, chẳng hạn như sử dụng thẻ tín dụng thay vì tiền mặt để thanh toán chi phí sinh hoạt. thanh toán điện tử sẽ giúp bạn thống kê chi phí rõ ràng. Cuối mỗi tháng, bạn có thể lập bảng sao kê để biết mình đã tiêu những khoản nào, những khoản nào có thể rút ra. Thực tế, sử dụng tiền mặt rất tiện lợi, nhưng nếu không có trí nhớ tốt, bạn sẽ không thể biết chính xác mình đã tiêu những gì. và tại sao hàng tháng tiền cứ giảm dần mà không hiểu tại sao.

      Khi sử dụng thẻ tín dụng hoặc ứng dụng thanh toán, tiền sẽ được trừ vào tài khoản của bạn vào một ngày và giờ cụ thể, giúp quản lý tài chính dễ dàng hơn. Bạn có thể kiểm tra chi tiết các khoản chi phí mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, thanh toán điện tử còn giúp bạn giảm thiểu rủi ro mất cắp, lây lan dịch bệnh, v.v. .

      • lưu trước

        Bạn có đang cố gắng tiết kiệm phần còn lại của chi phí sinh hoạt hàng tháng hàng tháng không? điều này sẽ không hiệu quả với những người tiêu tiền mà không có kế hoạch. Để an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên “tiết kiệm trước”, nơi bạn sẽ tiết kiệm vào ngày lĩnh lương trước khi chi tiêu.

        Để tiết kiệm trước, bạn có thể sử dụng hình thức gửi tiết kiệm. hình thức này phù hợp cho những ai muốn tiết kiệm tiền gấp nhiều lần. khách hàng có thể gửi không giới hạn số lượng cũng như số tiền gửi. bạn có thể rút bất cứ lúc nào, nhưng bạn sẽ nhận được lãi suất từ ​​0-2% / năm. phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa hàng tháng.

        Cách tiết kiệm tiền ăn uống của người Nhật

        Trong tất cả các chi phí sinh hoạt, chi phí ăn uống là khoản bạn có thể dễ dàng xoay xở tùy thuộc vào sự khéo léo của mỗi cá nhân. Vì vậy, chỉ với một thay đổi nhỏ trong cách ăn uống, bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền mỗi tháng.

        1. nấu ăn ở nhà

        Nấu ăn ở nhà là cách để tiết kiệm tiền nhất. Nếu bạn không giỏi nấu ăn, hãy bắt đầu bằng cách nấu cơm, một loại lương thực chính. Bữa sáng bạn có thể ăn những món đơn giản tại nhà như làm sandwich, bánh mì, .. những bữa sáng đơn giản và bổ dưỡng như vậy có thể giúp bạn tiết kiệm 15.000-20.000 vnd mỗi ngày, nhân với 1 bạn có thể tiết kiệm đến 600.000 vnd mỗi tháng. Cũng giống như các bữa ăn khác trong ngày, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian nấu nướng và mang theo bữa trưa sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đây là một trong những phương pháp tiết kiệm mà người Nhật đang áp dụng, thậm chí một cô gái ở Nhật sau 6 năm thực hành tiết kiệm đã có thể mua được 3 căn nhà trị giá tiền tỷ.

        & gt; & gt; & gt; xem thêm: 9 cách quản lý tiền hiệu quả để tiết kiệm

        2. giới hạn một số lượng nhất định để ăn ngoài

        Chỉ nấu ăn ngoài trời sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng chúng ta cũng cần tận hưởng cuộc sống. sẽ có lúc bạn quá mệt mỏi để chuẩn bị bữa ăn hoặc cảm thấy nhàm chán với những món ăn thông thường. thì bạn phải chuẩn bị một khoản tiền riêng để mua đồ ăn. điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế số tiền mà bạn cho phép mình đi ăn ngoài để khoản chi phí này không quá “ngất ngưởng”. Bằng cách này, nó sẽ giúp bạn cân bằng giữa việc hưởng thụ và tiết kiệm mà không lo hết tiền.

        3. tìm nguồn mua bán rẻ

        Để việc nấu ăn ở mức hợp lý nhất có thể, bạn nên chọn những nơi bán nguyên liệu rẻ. Trên thực tế, các loại thực phẩm thiết yếu ngày nay được bày bán rất đa dạng như siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, v.v. bạn có thể mua sắm và chọn nơi mua hàng giá rẻ và chất lượng tốt để mua. từ những việc nhỏ trong chi tiêu có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều khoản chi tiêu hàng tháng.

        4. chỉ mua những gì cần thiết

        Chúng ta có xu hướng cần nhiều hơn những gì chúng ta cần, vì vậy chúng ta thường tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Có những lúc chúng ta mua một thứ gì đó đơn giản chỉ vì nó có bao bì đẹp, nhưng chúng ta không thực sự sử dụng nó và cuối cùng lại vứt nó đi do quá hạn sử dụng. do đó, bạn chỉ nên mua những sản phẩm thực sự cần thiết. Đối với những mặt hàng có thể bảo quản trong thời gian dài, chẳng hạn như mì ống và thực phẩm đóng hộp, bạn có thể mua chúng với số lượng lớn vào những ngày giảm giá đặc biệt hoặc trong các cửa hàng bách hóa. tuy nhiên, khi mua số lượng lớn, hãy nhớ chỉ mua số lượng có thể được tiêu thụ trong ngày hết hạn.

        5. làm vườn trên ban công hoặc trong nhà bếp

        Bạn cũng có thể trồng các loại cây như rau thơm và cà chua bi, dưa chuột dễ trồng trên ban công hoặc trong nhà từ hạt giống và cây con và sử dụng chúng làm nguyên liệu. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được một lượng nhỏ chi phí ăn uống. Ngoài ra, còn có niềm vui sau những giờ làm việc, chăm sóc cây cảnh sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Trồng cây xanh cũng giúp không khí trong nhà bạn trong lành hơn. bạn có thể bắt đầu bằng cách trồng các loại thảo mộc trước.

        cách tiết kiệm tiền điện và nước

        Nước, gas và điện là những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. có thể nói đó là một khoản chi tiết kiệm theo công dụng vì hàng ngày nó được dùng làm lương thực, thực phẩm. Học cách tiết kiệm của người Nhật bằng cách giảm chi phí điện nước đơn giản bằng những thói quen hàng ngày dưới đây.

        mẹo để tiết kiệm nước:

        Tiết kiệm nước không chỉ giúp bạn giảm chi phí sinh hoạt mà còn giúp bảo vệ môi trường bằng cách đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch dồi dào. một số mẹo có thể giúp bạn giảm hóa đơn tiền nước mỗi tháng:

        • hạn chế giặt đồ dưới vòi nước trực tiếp:

        Thay vì rửa trực tiếp dưới vòi nước, hãy bật vòi nước để bắt đầu thực hiện công việc của bạn. sau đó lau sạch bồn rửa và bắt đầu rửa lại. bằng cách này, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 50-60l nước mỗi ngày.

        • thay vòi phun trực tiếp bằng vòi phun:

        Điều này giúp bạn kiểm soát lượng nước sử dụng thay vì sử dụng vòi xả trực tiếp có khối lượng lớn. Vòi không chỉ giúp bạn thuận tiện, thoải mái khi sử dụng mà còn tiết kiệm rất nhiều nước so với vòi thông thường.

        • cây giữ nước tốt

        <3

        • tái sử dụng nước

        Nếu sử dụng vòi hoa sen để tắm, bạn có thể trang bị một bồn rửa nhỏ bên dưới để lấy nước sạch. Bạn có thể dùng lượng nước này để dội bồn cầu, lau sàn nhà tắm, cọ rửa hiên, ..

        • Tránh đi vệ sinh

        mỗi lần nhấn nước để rửa những vật nhỏ li ti như tàn thuốc, giấy vệ sinh … bạn đã lãng phí từ 25 đến 35 lít nước. đừng biến nhà vệ sinh thành nơi đổ rác bất đắc dĩ.

        mẹo để tiết kiệm năng lượng

        Cũng giống như tiết kiệm nước, tiết kiệm điện không chỉ giúp bạn giảm chi phí hàng tháng mà còn giảm việc sử dụng tài nguyên nước và rừng, giúp bảo vệ môi trường.

        • Đóng cửa khi sử dụng máy điều hòa không khí

        Những vết nứt trên cửa dù rất nhỏ cũng khiến bạn tiêu hao một lượng lớn năng lượng. do đó, hãy chú ý đóng cửa phòng khi bật điều hòa.

        • vệ sinh thiết bị điện thường xuyên

        bị bẩn khiến thiết bị điện tăng công suất đảm bảo hoạt động, gây lãng phí điện năng.

        • tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên

        Vào ban ngày, hãy mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào. ánh sáng mặt trời sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện năng và giúp không gian sống trở nên ấm áp hơn.

        • sử dụng bóng đèn led năng lượng thấp

          Đèn LED có khả năng tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và tuổi thọ cao hơn nhiều lần so với đèn sợi đốt thông thường. Không chỉ vậy, đèn LED còn có nhiều kiểu dáng mới lạ để bạn có thể lựa chọn phù hợp với gu thẩm mỹ cá nhân của mình.

          • rút phích cắm thiết bị điện tử khi không sử dụng

            Cáp, bộ sạc hoặc TV ở chế độ ngủ tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Nếu không sử dụng, hãy rút phích cắm và tắt tất cả các thiết bị điện.

            Cách tiết kiệm của người Nhật khi mua nhu yếu phẩm

            Ngay cả khi bạn giữ cho tiện ích hàng ngày và chi phí thực phẩm của mình ở mức thấp, bạn sẽ không tiết kiệm được tiền nếu bạn lãng phí vào những khoản mua sắm không cần thiết. yuanta vietnam sẽ giới thiệu cho bạn các cách để tiết kiệm tiền khi mua hàng hàng ngày.

            chọn các phần tử có thể được sử dụng lại

            Bạn có thể mua các sản phẩm có thể tái chế để tiết kiệm chi phí hàng ngày. Ví dụ, thay vì mua các chất tẩy rửa riêng biệt như một loại cho bếp, một loại cho bàn ghế, bạn có thể mua thêm các sản phẩm đa chức năng để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những chiếc khăn cũ cũng là công cụ làm sạch tốt nên bạn đừng vội vứt bỏ mà hãy tái sử dụng chúng.

            liệt kê các mặt hàng bạn cần mua trước

            Siêu thị và cửa hàng tiện lợi luôn hấp dẫn bạn, khi có những sản phẩm bạn không thực sự cần nhưng bạn vẫn mua chúng chỉ vì thấy chúng thuận tiện trong siêu thị. Bạn có thể giảm cơ hội mua những thứ không cần thiết bằng cách liệt kê những thứ cần thiết hàng ngày như bột giặt, túi đựng rác và màng bọc nhựa và chỉ mua những thứ bạn sẽ sử dụng. không lãng phí vào những sản phẩm không cần thiết. Cách tiết kiệm của người Nhật thường được áp dụng, họ thường sống theo lối sống tối giản, không cần quá nhiều đồ. vừa tiết kiệm tiền vừa giúp bảo vệ môi trường.

            Suy nghĩ về những gì bạn cần trước khi mua

            Bạn có quá nhiều thứ cần mua mỗi tháng? quần áo, giày dép, phụ kiện, trang trí nên việc chọn mua gì khiến bạn đắn đo. nếu bạn muốn tiết kiệm tiền trước khi mua, bạn nên nghĩ “nó có thực sự cần thiết không?” để tránh mua hàng không cần thiết.

            Chúng ta thường bỏ ra một số tiền lớn để mua những sản phẩm thanh lý, những sản phẩm không mang lại lợi nhuận mà chỉ mất giá theo thời gian. thay vào đó, bạn có thể tiết kiệm số tiền đó để mua các tài sản có giá trị hơn để thu lợi nhuận trong tương lai. có rất nhiều bạn trẻ đã bỏ rất nhiều tiền để mua quần áo nhưng thực tế có những bộ quần áo mặc mãi không hết. Mua hàng quá nhiều và không có kế hoạch sẽ khiến bạn trở nên nghèo hơn.

            bán các mặt hàng không cần thiết bằng ứng dụng chợ trời

            Nếu lỡ mua quá nhiều mà không dùng đến những sản phẩm đó, bạn có thể thanh lý những món đồ đó để kiếm thêm tiền. Những vật dụng giải phóng mặt bằng không chỉ giúp bạn có nhiều tiền hơn mà còn giải phóng thêm không gian trong nhà cho những vật dụng đó. một lối sống tối giản hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm gánh nặng di chuyển hay dọn dẹp mỗi ngày.

            một số trang web bạn có thể tham khảo để thanh lý đồ như:

            • chotot.com
            • chodocu.com
            • thanhlyhangcu.vn
            • hoặc bạn có thể thanh lý những bài viết cũ của mình trên các nhóm facebook.

            mẹo dành cho bạn

            Có tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn an tâm hơn trong cuộc sống, vì vậy mọi người hãy học cách chi tiêu và tiết kiệm. tuy nhiên, có một thực tế là tiết kiệm không làm cho bạn trở nên giàu có. Thay vào đó, hãy học thêm cách đầu tư tiền để kiếm nhiều tiền hơn và sinh lời nhiều hơn. Ngày nay, có rất nhiều hình thức đầu tư mà bạn có thể tham gia. tuy nhiên dù là dòng máy nào thì bạn cũng phải tìm hiểu kỹ để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

            yuanta vietnam hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tiết kiệm và quản lý tiền của mình một cách hiệu quả.