“vô tội” vi phạm pháp luật

Mới đây, cộng đồng fan của nữ ca sĩ Lady gaga tại Việt Nam đã gửi thư khiếu nại đến nhóm nhạc Universal (có trụ sở tại Mỹ) về việc ca sĩ van mai huong sử dụng ca khúc “luôn nhắc nhở chúng tôi về cách này”. sao mà không có sự cho phép Điều khiến người hâm mộ Lady Gaga bức xúc nhất chính là việc Văn Mai Hương sử dụng ca khúc này trong nhiều chương trình, sự kiện khác nhau, trong đó có đêm bán vé và một video cover được đăng tải trên kênh YouTube cá nhân không có tên tác giả.

ngay cả khi tìm kiếm trên kênh youtube, bạn có thể thấy video cover giọng ca của nữ ca sĩ luôn đi kèm với video của lady gaga. Điều này làm nhiều người thắc mắc, không biết rằng “luôn nhớ về chúng ta lối này” là một bài hát của van mai huong hay lady gaga.

Giữa những tranh cãi, van mai huong giải thích rằng việc quên ghi tên lady gaga và tác giả của bài hát gốc trong clip cover là do sơ suất của nhà xuất bản và ngay lập tức đã được thêm vào. Anh cũng gửi lời xin lỗi đến Lady Gaga và cộng đồng fan của cô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, động thái này không khiến nhiều người hài lòng vì đây không phải là lần đầu tiên Á quân Vietnam idol 2010 gặp sự cố liên quan đến việc cover ca khúc.

bị “tố” cover ca khúc “i will go to you like the first snow” (ca khúc yêu tinh trong phim Hàn Quốc) trong nhiều chương trình bán vé, đăng tải trên kênh youtube cá nhân và “quên” viết tên bài hát. chủ sở hữu bản quyền. Giữa năm 2020, Văn Mai Hương cũng từng bị chỉ trích khi cover ca khúc Hoa không màu trong một chương trình ca nhạc bán vé rồi đăng tải lên kênh YouTube cá nhân mà không xin phép nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường. .

Không còn nghi ngờ gì nữa, kể từ khi âm nhạc trở thành youtube, sự phát triển của nhạc cover cũng đã đưa tên tuổi nhiều giọng ca trẻ như: Hương ly, hoa vinh, jang mi, quan a.p trở nên nổi tiếng, thậm chí nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nghề cũng vậy. . tỏ ra thích thú khi hát các bài hát của các bạn cùng lứa tuổi. không chỉ phủ sóng trên mạng mà nhiều người còn mặc trên sân khấu hay các chương trình thương mại. và chỉ vì “vô tội” hay cố ý “vô tội” mới dính vào những vụ lùm xùm không đáng có.

trên kênh youtube chính thức của dur siu 81 cover “những bông hoa không màu” nhưng phần mô tả không ghi rõ thành phần hay xuất xứ của ai. clip này kích hoạt chế độ “kiếm tiền” khi không có bản quyền bài hát. Sau khi tác giả ca khúc lên tiếng và thông báo quyết định đăng ký bản quyền kênh YouTube do vi phạm trái phép, bản cover “nhạt nhòa” và chủ nhân của kênh này đã phải liên hệ với nhạc sĩ để xin lỗi.

Công ty quản lý của chi pu cũng đăng thông báo chỉ trích một số ca sĩ trình diễn ca khúc “hey stay” mà không được phép. khán giả cũng lên tiếng bênh vực nữ ca sĩ khi cô thường xuyên mang ca khúc gắn liền với tên tuổi của con trai mình là “hongkong1” biểu diễn trong nhiều chương trình có yếu tố thương mại.

Trước đó, anh tuấn cũng từng “nhắc nhẹ” thu phũ hát lại ca khúc của mình mà không xin phép, hay cũng giống như hoa vinh, anh tuấn đã suýt kiện anh vì bản “thấy hoa rơi” mà không cần hỏi. Chính Hoa Vinh cũng là người khiến Tuấn Hưng tức giận đến mức phải lên tiếng giải thích vì anh không chỉ cover ca khúc Độc thoại mà không xin phép mà còn thốt ra những lời lẽ tục tĩu phản cảm.

Với biệt danh “thánh cover”, Hương Ly còn bị cấm ca hát, kinh doanh và xóa video phiên bản ca khúc “Sống xa nhau” vì hát không xin phép, không giới thiệu tác giả. Giọng ca này cũng dính vào scandal với Đức Phúc khi hai bên không thống nhất được quyền đưa tin.

bao giờ đã đến lúc “xài chùa” chưa?

Đối với các nhạc sĩ Việt Nam, việc chứng kiến ​​”sáng tác gốc” của mình bị vi phạm bản quyền âm nhạc trên youtube dường như là “chuyện thường ngày ở huyện”. nhạc sĩ nguyễn minh cừ cho biết anh thường xuyên phải cảnh cáo các ca sĩ trẻ khi họ cover ca khúc của anh mà không xin phép.

“Tôi thường gửi email hoặc văn bản cảnh báo rằng một người hoặc đơn vị đang vi phạm bản quyền âm nhạc mà họ sở hữu và yêu cầu tôi liên hệ với họ trong vòng 7 ngày để nhận được lời giải thích. Nếu bên kia không hợp tác, tôi sẽ báo cáo vi phạm và nhờ pháp luật can thiệp ”, tác giả“ Hoa không màu ”chia sẻ.

Cover bài hát của người khác: Chơi với dao! ảnh 1

Luật sư Phan Vũ Tuấn (Trưởng văn phòng luật sư Phan Law Vietnam) cho biết: Khi cover và tải những bản cover lên YouTube thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả

cũng là người cover nhiều bài hát trên youtube, nhạc sĩ nguyễn văn chung cho rằng ca sĩ khi sử dụng nhạc của nhạc sĩ cover cũng cần thực hiện 2 thao tác quan trọng. thứ nhất là xin phép tác giả trực tiếp hoặc xin phép thông qua trung tâm bảo vệ quyền tác giả tại việt nam để sử dụng, cover … thứ hai là thực thi nghĩa vụ bản quyền, nghĩa là bạn phải hoàn trả một phần chi phí. bản quyền đối với tác giả.

“ví dụ: một youtuber hoặc ca sĩ hát lại trên youtube sẽ tạo ra lợi nhuận bằng cách cho phép kiếm tiền trên youtube thông qua số lượt xem thu được. họ có nghĩa vụ thông báo cho nhạc sĩ biết để anh ta trả 30% thu nhập đó ”, nhạc sĩ nói.

đại diện một công ty chuyên nhận ủy quyền theo dõi và thu tiền tác quyền trên mạng tiết lộ: “Chúng tôi do nhạc sĩ ủy quyền, giá do nhạc sĩ định giá. Có nhạc sĩ muốn. Họ thu phí cao vì họ nghĩ rằng nó xứng đáng. Nó xứng đáng với nỗ lực của bạn. Một số nhạc sĩ muốn phổ biến tác phẩm của họ yêu cầu mức phí thấp hơn. ” Đại diện này kể lại trường hợp khi công bố mức phí 1 triệu đồng / ca khúc / năm, nhiều ca sĩ hợp tác đóng phí nhưng cũng không ít người bức xúc, tức giận xóa clip nhưng nhất định không chịu, mất tiền oan. p>Cover bài hát của người khác: Chơi với dao! ảnh 2

Văn Mai Hương vướng nhiều vụ lùm xùm liên quan đến các ca khúc cover

Theo luật sư phan vũ tuấn (phan luật việt nam), việc tạo bản cover và đưa lên youtube là hành động diễn giải tác phẩm âm nhạc đã được công bố ra công chúng. đây là độc quyền thuộc bản quyền của tác phẩm được pháp luật cấp cho chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại điểm b khoản 1 mục 20 của Đạo luật quyền tác giả năm 2005, được sửa đổi và hoàn thiện năm 2009.

theo đó, chủ sở hữu bản quyền có độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác biểu diễn tác phẩm trực tiếp hoặc thông qua bản ghi âm, ghi hình hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác mà không cần công chúng tiếp cận. “Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng quyền này phải được phép và trả tiền nhuận bút, thù lao cho chủ sở hữu quyền tác giả theo thỏa thuận giữa các bên (khoản 3 điều 20 luật SHTT) – luật sư tuấn nói. >

Cũng theo luật sư, việc trang bìa không xin phép tác giả, chủ sở hữu tác phẩm, nếu không thuộc trường hợp không xin phép và không phải trả tiền là vi phạm luật. Tại thời điểm này, người sử dụng bìa có thể bị phạt tới 15 triệu đồng theo nghị định số của Chính phủ. 131/2013.

tuy nhiên, hiện tại hình phạt vi phạm bản quyền vẫn còn nhẹ. một phần vì sợ bị những người đã vi phạm bản quyền kiện cáo. hai là họ không muốn làm gì nhiều để ngăn cản nhiều mối quan hệ giữa các nghệ sĩ trong giới giải trí. Chính vì vậy, sau nhiều năm xảy ra nhiều lùm xùm trong giới giải trí Việt nhưng vấn đề bản quyền khi cover ca khúc vẫn không hề được cải thiện.

“Hầu như khi xảy ra vi phạm bản quyền, các bên tự giải quyết với nhau, họ tìm cách giải quyết tốt nhất cho cả hai bên, điều này khiến rất ít người biết đến các vấn đề liên quan đến vi phạm bản quyền”, nhạc sĩ nguyễn minh cừ cho biết thêm.