Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của da và các triệu chứng kèm theo, các loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng cho bệnh lác. Nhiều trường hợp cần kết hợp thuốc bôi và thuốc uống để đạt hiệu quả tốt nhất. tuy nhiên cần sử dụng đúng cách để tối ưu hóa tác dụng và tránh rủi ro.

thuốc trị lác đồng tiền

Khi bị lác đồng tiền cần dùng thuốc đúng cách để nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Các loại thuốc bôi trị lác đồng tiền hiệu quả nhất

Bệnh lác đồng tiền, còn được gọi là bệnh hắc lào, là một bệnh nhiễm trùng da phổ biến do nhiễm nấm. bệnh đặc trưng bởi các tổn thương da hình đồng xu gây ngứa dữ dội.

Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. tuy nhiên hay gặp nhất vẫn là ở những vùng da dễ đổ mồ hôi hoặc có nếp gấp như vùng bẹn, nách, nếp gấp mông …

Sử dụng thuốc trị nấm tại chỗ được cho là phương pháp điều trị chính cho bệnh lác đồng tiền. các triệu chứng và thiệt hại do bệnh gây ra sẽ nhanh chóng được kiểm soát khi nấm bị tiêu diệt.

Sử dụng thuốc bôi ngoài da không chỉ tiện lợi, nhanh chóng mà còn rất dễ sử dụng. Tùy theo mức độ bệnh và các yếu tố liên quan khác mà bác sĩ sẽ kê đơn sản phẩm phù hợp cho từng bệnh nhân.

đây là 7 loại thuốc chữa bệnh lác đồng tiền thường được sử dụng để có hiệu quả tốt nhất:

1. điều trị lác bằng kem kedermfa

Kem kedermfa là một loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng chống nấm, kháng khuẩn và chống ký sinh trùng. ketoconazole, neomycin và mỡ trăn là những thành phần chính trong thuốc bôi này.

Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lác đồng tiền, kem kedermfa còn đáp ứng tốt với các trường hợp viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc hay chàm bội nhiễm. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng giảm ngứa da do dị ứng hoặc tiếp xúc với côn trùng.

thuốc chữa lác đồng tiền

Thuốc Kedermfa Cream là kem bôi ngoài da có thể đáp ứng với triệu chứng lác đồng tiền
  • Liều dùng: Sử dụng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối.
  • Thời gian: Kéo dài khoảng 2 tuần.
  • Giá tham khảo: 8 – 12.000 đồng/1 tuýp 5gram.

2. điều trị bệnh lác mắt bằng thuốc ciclopirox

ciclopirox là một loại thuốc chống nấm tại chỗ của Úc. Hiện tại, loại thuốc này xuất hiện nhiều trong các đơn thuốc của các bác sĩ da liễu để điều trị bệnh lác đồng tiền.

Hoạt chất ciclopirox được xác định là thành phần chính của thuốc. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào nấm. do đó đáp ứng tốt với các bệnh ngoài da do nấm phát triển quá mức.

  • liều lượng: chỉ bôi thuốc với tần suất 1-2 lần mỗi ngày.
  • thời gian: tối đa 4 tuần tùy theo giai đoạn bệnh.
  • giá tham khảo: khoảng 12.000 vnd / tuýp 10g.

3. thuốc trị lác đồng tiền ketoconazole

ketoconazole là một loại thuốc chống nấm phổ rộng có nguồn gốc từ Thái Lan. Hiện nay, loại thuốc này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh lác đồng tiền mà còn khắc phục được nhiều bệnh nấm da khác.

Ketoconazole hoạt động bằng cách ức chế alpha demethylase, một loại enzyme liên quan đến quá trình tổng hợp ergosrol. nhờ đó, thuốc có khả năng ức chế tổng hợp ergosterol và lipid của màng tế bào nấm. ở liều thấp, thuốc ức chế hoạt động của nấm, trong khi ở liều cao, thuốc có tác dụng diệt nấm.

thuốc trị hắc lào

Hình ảnh thuốc bôi ngoài da trị lác đồng tiền – Ketoconazole
  • Liều dùng: Bôi thuốc lên vùng da bị bệnh và vùng da xung quanh khoảng 1 – 2 lần/ngày.
  • Thời gian: Thông thường từ 2 – 4 tuần, với trường hợp nặng có thể kéo dài 6 tuần.
  • Giá tham khảo: Khoảng 20.000 đồng/ 1 tuýp 5gram.

4. econazole – cách chữa bệnh lác đồng tiền

Econazole là một loại thuốc chống nấm phổ rộng được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da. cơ chế hoạt động của thuốc là ức chế tổng hợp ergosterol và các sterol khác làm tổn thương màng tế bào nấm.

Khi bôi lên da, cơ thể sẽ hấp thụ rất ít loại thuốc này. tuy còn trên da nhưng thuốc sẽ thấm tốt vào lớp sừng. Đồng thời, nồng độ ức chế của thuốc cũng có thể đạt được ở lớp biểu bì và hạ bì.

  • liều lượng: thoa lên vùng da bị bệnh ngày 1 lần.
  • thời gian: dùng liên tục trong 2 tuần.
  • giá tham khảo: khoảng 30 – 40.000 vnd / 1 hộp trong tổng số 30g.

5. kem miconazole trị lẹo mắt

miconazole cream là một loại thuốc chống nấm có thành phần chính là miconazole thuộc nhóm thuốc chống nấm imidazole. Hoạt chất này có tác dụng tiêu diệt tế bào nấm bằng cách làm thay đổi các thành phần cấu tạo nên màng tế bào nấm.

Ngoài tác dụng kháng nấm, miconazole còn có thể phản ứng tốt với một số vi khuẩn gram dương như liên cầu hoặc tụ cầu … nên còn có tác dụng ngăn ngừa bội nhiễm bùng phát trên da.

p>thuốc bôi trị lác đồng tiền

Thuốc Miconazole Cream có tác dụng ức chế hoạt động của vi nấm gây bệnh lác đồng tiền
  • Liều dùng: Bôi trực tiếp lên vùng da cần điều trị 2 lần mỗi ngày.
  • Thời gian: Có thể kéo dài từ 2 – 5 tuần.
  • Giá tham khảo: Khoảng 80.000 đồng/ 1 tuýp 15g.

6. thuốc butenafine điều trị bệnh lác đồng tiền

Thuốc butenafine được bào chế dưới dạng kem bôi có nguồn gốc từ Ấn Độ với thành phần chính là butenafine hydrochloride. Loại thuốc này không chỉ được sử dụng trong điều trị lác mà còn được sử dụng trong nhiều bệnh viêm da do nấm khác.

Với butenafine, tuyệt đối không thoa lên mắt, mũi, miệng, da đầu hoặc bên trong âm đạo. nhưng hãy dùng thuốc ngay lập tức và đến gặp bác sĩ nếu bạn bị phồng rộp nghiêm trọng hoặc bất thường.

  • liều lượng: chỉ bôi thuốc lên vùng cần điều trị đúng 1 lần / ngày.
  • thời gian: có thể từ 2 tuần trở lên tùy theo mức độ bệnh.
  • giá tham khảo: khoảng 120.000 vnd / tuýp 15g.

7. thuốc terbinafine trị bệnh lác đồng tiền

Terbinafine được bào chế dưới dạng kem bôi với 3 kích cỡ 10g, 20g và 30g. thành phần chính trong thuốc này là terbinafine hydrochloride.

Thành phần terbinafine hydrochloride có tác dụng chống nấm, hoạt động thông qua khả năng ức chế steroid của nấm. Sterol là thành phần quan trọng của màng tế bào nấm. khi thành phần này giảm, màng tế bào nấm cũng sẽ giảm theo.

bị hắc lào dùng thuốc gì

Khi mắc bệnh lác đồng tiền, bác sĩ có thể chỉ định thuốc Terbinafine bôi ngoài da
  • Liều dùng: 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Thời gian: 7 – 14 ngày tùy thuộc vào mức độ bệnh.
  • Giá tham khảo: 18 – 20.000 đồng/ 1 tuýp 10g.

8. hướng dẫn sử dụng thuốc bôi chữa bệnh hắc lào

Thuốc trị lác đồng tiền chỉ có thể phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng cách. Mặc dù mỗi loại thuốc được sử dụng với liều lượng và tần suất khác nhau nhưng cách dùng sẽ tương tự nhau.

bạn cần sử dụng các lệnh sau:

  • Trước khi tiếp xúc với thuốc, chú ý vệ sinh tay và vùng da điều trị. sau đó lau khô bằng khăn mềm. Lấy một lượng vừa đủ thoa một lớp mỏng lên vùng da bị mụn.
  • rửa tay sau khi thoa, trừ khi da tay bị tổn thương. Kể cả khi dùng găng tay hay tăm bông để bôi thuốc, bạn nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn để an toàn.
  • tuyệt đối không đắp lên vùng bôi thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ. một bác sĩ. vì nếu băng kín sẽ khiến cơ thể hấp thụ thuốc trên mức khuyến cáo. điều này có thể dẫn đến các sự kiện bất lợi.

cách dùng thuốc bôi trị lác đồng tiền

Cần rửa tay bằng xà phòng kháng khuẩn cả trước và sau khi tiếp xúc với các loại thuốc bôi

Bị lác đồng tiền uống thuốc gì?

trong trường hợp tổn thương da do lác ở mức độ nghiêm trọng và kích hoạt phổ rộng, thuốc bôi có thể không đáp ứng tốt. lúc này cần kết hợp với thuốc uống để bệnh nhanh chóng được kiểm soát. đồng thời ngăn ngừa xuất hiện các biến chứng nặng, đặc biệt là nguy cơ bội nhiễm.

Sau đây là một số loại thuốc uống mà bác sĩ có thể kê đơn trong điều trị lác mắt:

1. thuốc trị nấm uống

Khi nấm hoạt động quá mạnh và gây tổn thương da nghiêm trọng, lan rộng, các loại thuốc trị nấm tại chỗ sẽ không thể đáp ứng. trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống trị nấm cho bệnh nhân sử dụng.

một số cách thường được sử dụng nhất bao gồm:

  • griseofulvin: có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại nấm da như mycrosporum, trichophyton và epidermophyton floccosum. Griseofulvin chủ yếu ức chế sự phân chia tế bào bằng cách làm thay đổi cấu trúc của thoi phân bào. Nó cũng có thể tạo ra DNA bị lỗi không thể tự tái tạo hoặc tạo ra môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của nấm.
  • Terbinafine: là một loại thuốc chống viêm. Nấm hoạt động bằng cách ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hóa chất gọi là sterol. tác dụng này có khả năng làm suy yếu màng tế bào và giúp tiêu diệt các loại nấm gây bệnh trên da.
  • itraconazole: có thể ức chế sự phát triển của một số lượng lớn các loại nấm gây bệnh. ở người chỉ với nồng độ bình thường. hoạt chất itraconazole có khả năng phá vỡ sự tổng hợp ergosterol của bào tử nấm. do đó ngăn chặn sự gia tăng của nó.

Thuốc uống chữa hắc lào

Griseofulvin là thuốc kháng nấm đường uống được dùng phổ biến trong điều trị lác đồng tiền

2. Thuốc kháng Histamine

Loại thuốc này thường được kê đơn khi lác mắt ngứa dữ dội và có xu hướng lan rộng. thuốc kháng histamine không chỉ giúp điều trị các triệu chứng cơ nghiêm trọng mà còn ngăn ngừa tổn thương da lan rộng.

một số được sử dụng nhiều nhất là:

  • chlorpheniramine
  • loratadine
  • acrivastine
  • fexofenadine
  • methazine hydrochloride
  • methazine maleate brompheniramine
  • cetirizine hydrochloride

Các bác sĩ da liễu coi thuốc kháng histamine khá an toàn và có thể được sử dụng cho nhiều vấn đề khác nhau. tuy nhiên, một số người vẫn bị buồn ngủ hoặc giảm khả năng tập trung khi dùng những loại thuốc này.

3. giảm đau và chống viêm

Để điều trị chứng lác, thuốc giảm đau và chống viêm hiếm khi được sử dụng. tuy nhiên, trong trường hợp bệnh gây đau đớn hoặc tổn thương da bị viêm rất nặng, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc này. nó thường được sử dụng nhất khi bạn bị lác mắt ở vùng bẹn.

Paracetamol là thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhất trong hầu hết các trường hợp. thuốc có tác dụng hạ sốt rất nhanh và có thể đáp ứng tốt với các cơn đau nhẹ đến trung bình.

thuốc uống trị lác đồng tiền

Bác sĩ có thể chỉ định dùng Paracetamol trong trường hợp bệnh lác đồng tiền gây đau

Còn với thuốc kháng viêm thì nhóm kháng viêm không steroid là được dùng phổ biến hơn. Đáp ứng tốt với trường hợp tổn thương do lác đồng tiền có dấu hiệu phù nề hay sưng viêm. Một số loại như Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen và Meloxicam có thể được bác sĩ kê toa khi điều trị bệnh lác đồng tiền.

lưu ý khi sử dụng thuốc chữa bệnh lác đồng tiền

Các triệu chứng của bệnh lác đồng tiền có xu hướng thuyên giảm nhanh chóng sau khi dùng thuốc thích hợp. tuy nhiên, việc sử dụng thuốc, cả thuốc bôi và thuốc uống đều tiềm ẩn những tác dụng phụ.

Cần lưu ý những khuyến cáo sau để đạt hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn trong việc điều trị lác đồng tiền bằng thuốc:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, tần suất và thời gian uống thuốc.
  • Tuyệt đối tránh tự ý dùng thuốc và không tự ý điều chỉnh kế hoạch dùng thuốc trong mọi tình huống .
  • Nếu trong quá trình điều trị bằng thuốc, bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào hoặc thuốc không đáp ứng tốt, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. bác sĩ điều trị.
  • lạm dụng thuốc hoặc điều trị không phù hợp để bệnh tiến triển có thể làm chậm quá trình chữa lành các tổn thương trên da và tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • để nâng cao hiệu quả điều trị, cần để phối hợp tốt với chăm sóc. chú ý giữ vệ sinh da sạch sẽ, không gãi và chà xát vào vùng da bị lác đồng tiền. uống đủ nước và bổ sung thực phẩm lành mạnh, đồng thời chú ý sinh hoạt điều độ.

quá trình sử dụng thuốc chữa bệnh lác đồng tiền được diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan. Tốt nhất, người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc phù hợp, kết hợp với chế độ chăm sóc tốt để tác động toàn diện đến quá trình tiến triển của bệnh.

bạn có thể quan tâm:

  • 11 cách chữa bệnh lác đồng tiền tại nhà đơn giản và nhanh chóng
  • bệnh lác có để lại sẹo không?