bhyt sẽ giúp bạn thanh toán một phần chi phí y tế của mình. Đồng thời, Bộ Y tế đang có quy định tăng chi phí khám chữa bệnh đối với người không tham gia BHYT. do đó, việc tham gia khám chữa bệnh tự nguyện sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nếu phải khám, chữa bệnh tại các trung tâm y tế công lập. Tiếp theo, hãy cùng Luật sư 247 tìm hiểu về “thủ tục nhận lại tiền bảo hiểm y tế” qua bài viết dưới đây nhé!

quy tắc bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là một loại hình bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bảo hiểm y tế giúp giảm chi phí sức khỏe, chi phí liên quan đến điều trị, phục hồi sức khỏe … trong trường hợp ốm đau, tai nạn …

Bảo hiểm y tế nhà nước được cơ cấu và tổ chức nhằm phục vụ và bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. bhyt do nhà nước cung cấp không phải vì lợi nhuận mà là một chính sách xã hội. do đó các cá nhân sẽ có trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm theo quy định của luật bảo hiểm do nhà nước ban hành.

theo điều 20 của quyết định 595 / qd-bhxh:

“điều 20. hoàn lại phí thanh toán

1. Những người đang tham gia bhy theo các vấn đề quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 17 sẽ được hoàn trả phí bảo hiểm trong các trường hợp sau:

1.1. người tham gia được cấp thẻ bhyt theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng của thẻ đã cấp trước đó (đóng theo đối tượng mới theo quy định tại điều 12 luật bhyt);

Theo khoản 1 điều 20 quyết định 595 / qd-bhxh quy định: người tham gia bảo hiểm theo đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 điều 17 được hoàn trả tiền đã đóng. trong các trường hợp sau:

– người tham gia được cấp thẻ bhyt theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng của thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng sau đối tượng mới theo quy định tại điều 12 của bhyt luật) .- Điều chỉnh tăng ngân sách nhà nước để hỗ trợ thanh toán bhyt; – đã qua đời trước khi thẻ bhyt có giá trị sử dụng.

2. số tiền hoàn lại

Số tiền hoàn lại được tính theo số tiền thanh toán bhyt và thời gian còn hiệu lực của thẻ bhyt. thời gian còn lại của thẻ được tính từ thời điểm tiếp theo cho đến ngày hết hạn ghi trên thẻ bhyt. ”

Như thế này: Khi bạn được phát hành thẻ, bạn sẽ được hoàn lại số tiền bạn đã thanh toán nhưng chưa sử dụng.

thủ tục yêu cầu trả lại bhyt

theo quy định tại điều 26, quyết định 595 / qd-bhxh như sau:

“Điều 26. hoàn trả tiền BHXH đã đóng đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện có từ 2 sổ BHXH trở lên có cùng thời gian đóng BHXH, BHTN, đối tượng tham gia BHXH tính theo hộ, đối tượng tham gia BHXH là được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần

1. phần tử hồ sơ

1.1. khai báo tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm, bhyt (mẫu tk1-ts).

1.2. Sổ BHXH đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện có cùng thời gian đóng BHXH, BHTN thì nộp toàn bộ sổ BHXH.

1.3. văn bản xác nhận hoặc bản sao kèm theo bản chính giấy chứng tử trong trường hợp chết.

2. số lượng hồ sơ: 01 bộ ”.

Như vậy, nhật ký bao gồm:

  • bản kê khai tham gia, điều chỉnh bảo hiểm y tế, thông tin bhyt (mẫu tk1-ts).
  • thẻ thành viên hộ gia đình tham gia vẫn còn giá trị;

số lượng hồ sơ: 01 bộ

Nơi nộp: Gửi đến cơ quan an sinh xã hội nơi thẻ bhyt được cấp.

sau đó, quy trình bao gồm các bước sau:

Thủ tục nhận lại tiền bảo hiểm y tế

Thủ tục nhận lại tiền bảo hiểm y tế

Bước 1. Nộp hồ sơ

Người yêu cầu đăng ký phải liên hệ với cơ quan an sinh xã hội nơi đăng ký tham gia bảo hiểm hoặc với đơn vị nơi đóng phí duy trì.

Người tham gia bhyt hoặc đơn vị tham gia bhyt cho người lao động phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

    ) (nếu có).
  • tất cả các sổ BHXH của người lao động có cùng thời điểm đóng BHXH phải nộp đủ các sổ BHXH.
  • chứng từ hoặc bản sao có chứng thực bản chính giấy chứng tử trong trường hợp chết.

Người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan an sinh xã hội nơi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

bước 2: độ dốc

Sau khi gửi yêu cầu, nhân viên hoặc đơn vị đang chờ giải quyết. Cơ quan an sinh xã hội có trách nhiệm xử lý hồ sơ của người lao động và gửi thông báo cho người lao động.

Trong trường hợp yêu cầu không được giải quyết, người lao động phải thông báo và giải thích rõ lý do.

Bước 3: Nhận thanh toán bằng bhyt

người lao động nhận BHYT theo lịch hẹn trực tiếp tại cơ quan BHXH. hoặc nhận qua tài khoản cá nhân, qua đường bưu điện hoặc qua đơn vị nơi người lao động có liên kết với an sinh xã hội.

xem các bài viết khác

  • đặc điểm của bảo hiểm phi nhân thọ
  • so sánh các loại hình bảo hiểm nhân thọ
  • quy trình xin cấp sổ đỏ lần đầu
  • Mua Bán Đất Viết Tay Có Chứng Nhận
  • Mua bảo hiểm xe máy trực tuyến có bị phạt gì không?

thông tin liên hệ

trên đây là toàn bộ nội dung thắc mắc của chúng tôi về “thủ tục thu hồi tiền bảo hiểm y tế” . mọi thắc mắc về các thủ tục pháp lý liên quan như Giấy yêu cầu trích lục hộ tịch, Giấy yêu cầu trích lục quyết định ly hôn, Giấy khai tử, Giấy trích lục hồ sơ đăng ký, cấp bản sao trích lục hộ tịch, xin giấy phép flycam, thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu , đơn xin tạm ngừng kinh doanh, hợp pháp hóa lãnh sự tại hà nội, dịch vụ pháp lý thành lập công ty giá rẻ … liên hệ luật sư 247 để được hỗ trợ và giải đáp.

đường dây liên hệ trực tiếp: 0833.102.102 .

  • facebook: www.facebook.com/luatsux
  • tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  • youtube: https: // www .youtube.com / luatsux

câu hỏi thường gặp