Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh không còn hiếm đối với nam giới, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi trung niên. các nốt vôi hóa thường xuất hiện ở những bệnh nhân đã bị viêm tuyến tiền liệt từ trước. Căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu bạn áp dụng đúng các phương pháp điều trị bệnh, kết hợp ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Vậy người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì, tốt cho sức khỏe?

nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị vôi hóa tuyến tiền liệt

Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt là tình trạng canxi bị lắng đọng trong tuyến tiền liệt ở nam giới, do đó hình thành nên sỏi vôi hóa. người bệnh có thể “chung sống hòa bình” với sỏi vôi hóa và chúng có thể không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. trong những trường hợp này, bệnh nhân không cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu vôi hóa tuyến tiền liệt có dấu hiệu phì đại ngoài việc gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì cần phải điều trị dứt điểm.

Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến hiện nay

Vôi hóa tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến hiện nay

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tân dược trị vôi hóa tiền liệt tuyến hay áp dụng các bài thuốc Đông y, mẹo dân gian, bạn có thể cải thiện bệnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Trong quá trình khắc phục bệnh bằng chế độ ăn uống nam giới cần ghi nhớ những nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng và khoa học

trước khi biết câu trả lời cho vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì thì cần nắm rõ các nguyên tắc chuẩn bị thực đơn dinh dưỡng. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh vẫn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất. các thành phần này sẽ có nhiều trong rau xanh, hoa quả tươi.

Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế ăn đồ cay, thực phẩm chế biến sẵn nhiều gia vị, chất kích thích,… là những tác nhân khiến tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm nặng hơn.

  • uống đủ nước vào đúng thời điểm

Vai trò của nước trong việc tăng cường quá trình canxi hóa là vô cùng quan trọng. vì vậy bạn nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng và buổi tối. nước sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, đồng thời điều hòa quá trình trao đổi chất.

buổi tối bạn nên uống ít nước, đặc biệt sau 9h không nên uống nước vì sẽ khiến bạn đi tiểu đêm, gây mất ngủ.

  • sống điều độ

Duy trì tập thể dục hàng ngày rất tốt cho cơ thể nam giới, đặc biệt là tuyến tiền liệt. bác sĩ khuyên nên tập một số môn như yoga, đi bộ, bơi lội, đánh cầu lông, v.v. người bệnh cũng nên thực hiện một số động tác xoa bóp để giúp máu trong tuyến tiền liệt lưu thông tốt hơn, giảm tình trạng tắc nghẽn gây viêm nhiễm, phì đại tuyến tiền liệt .

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ngồi quá nhiều một tư thế, luôn giữ tinh thần thoải mái. cụ thể bạn nên đứng dậy vận động sau mỗi 30 ngày để làm việc, kết hợp nghe nhạc, đọc sách để thư giãn đầu óc.

Thể dục giúp nam giới duy trì sức khỏe tốt hơn

Thể dục giúp nam giới duy trì sức khỏe tốt hơn

Vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt. nhiều người thắc mắc bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì để tăng cường sức khỏe.

Để giúp độc giả tìm được câu trả lời chính xác, hầu hết bệnh viện nam khoa xin chỉ ra một số thực phẩm tốt cho người bị vôi hóa như sau:

hành và tỏi

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, nam giới có vấn đề về tuyến tiền liệt có xu hướng ăn ít hành tỏi hơn. Trong khi đó, hành tỏi có khả năng giúp nam giới sung mãn hơn khi lâm trận, bổ thận tráng dương, bảo vệ tuyến tiền liệt rất tốt.

vì vậy để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng vôi hóa, nam giới nên ăn nhiều hành tỏi. Nếu bạn sợ mùi của nó, hãy đánh răng ngay sau khi ăn hoặc dùng nước súc miệng để làm thơm hơi thở.

người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn vừng

Câu trả lời cho câu hỏi bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì chính là vừng. vừng là một thực phẩm rất giàu kẽm, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Vừng là thực phẩm rất giàu kẽm

Vừng là thực phẩm rất giàu kẽm

Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu, nam giới bị vôi hóa thường có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp hơn 75% so với đàn ông khỏe mạnh. Vì vậy, để cải thiện vôi hóa hiệu quả, nam giới nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, cụ thể là vừng.

Kẽm lấy từ thực phẩm thường dễ hấp thu hơn kẽm bổ sung. vì vậy ngoài vừng, nam giới nên ăn thêm hạt hạnh nhân, hạt bí ngô.

cà chua

Sự lựa chọn hoàn hảo cho nam giới bị vôi hóa tuyến tiền liệt là cà chua. Loại thực phẩm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn chứa một lượng lớn vitamin c, a, k, b6, magie, kali, …

Không chỉ vậy, cà chua còn chứa một số cholesterol và chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. khi cà chua được nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. vì vậy các món ăn hoặc súp nấu từ cà chua rất tốt cho nam giới để cải thiện tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt.

vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? giá đỗ

Gợi ý tiếp theo để trả lời câu hỏi vôi hóa tuyến tiền liệt có nên ăn không chính là mầm đậu nành. Với thành phần giàu chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin cao, giá đỗ sẽ giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra, đồng thời giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, ăn giá đỗ mỗi ngày còn giúp nam giới cải thiện khả năng sinh lý. vì vậy bạn có thể chế biến giá đỗ trong các món xào, súp hoặc ăn sống. tuy nhiên nên ăn với lượng vừa đủ và rửa sạch ngâm nước muối loãng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

thực phẩm giàu vitamin e

những thực phẩm giàu vitamin e như đậu nành, dầu hướng dương, dầu oliu rất tốt cho người muốn cải thiện tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt. Bạn có thể sử dụng những loại dầu này trong chế biến thực phẩm, không chỉ để cải thiện hương vị mà còn giúp điều trị bệnh tốt hơn.

Vitamin E cải thiện bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến

Vitamin E cải thiện bệnh lý vôi hóa tiền liệt tuyến

Cải thiện vôi hóa tuyến tiền liệt với rau bắp cải

Thành phần chính của bắp cải là vitamin c, là một chất chống oxy hóa, vì vậy nó tái tạo tế bào chết và cải thiện sự vôi hóa ở tuyến tiền liệt. vì vậy nam giới nên ăn nhiều bắp cải hơn. các phương pháp nấu ăn như xà lách trộn, súp hoặc xào,…

bông cải xanh

Người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? các chuyên gia cho rằng, súp lơ xanh là sự lựa chọn an toàn cho người bệnh. do đó, bông cải xanh và các loại rau họ cải khác như cải thìa, súp lơ và cải bruxen có chứa một chất gọi là sulforaphane có khả năng thúc đẩy tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn, do đó ngăn ngừa vôi hóa.

món đậu xanh

Thành phần flavonoid trong đậu xanh có khả năng ức chế tế bào ung thư và cải thiện các vấn đề tiêu cực do vôi hóa tuyến tiền liệt gây ra. Ngoài ra, đậu xanh có tính giải nhiệt nên rất tốt để hạ huyết áp và làm lành vết loét.

Một bát canh đậu xanh ngọt mát sẽ là món ăn thơm ngon bổ dưỡng thích hợp để cải thiện tình trạng vôi hóa ở nam giới. hoặc bạn cũng có thể ninh đậu xanh thành cháo hoặc xôi.

vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? quả mọng

Người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? câu trả lời cho câu hỏi này là các loại quả mọng, chẳng hạn như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, v.v. tất cả chúng đều là nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do.

Quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Các loại hạt người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn

Bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn gì? Chắc chắn bạn không thể bỏ qua những loại hạt bổ dưỡng như hạt chia, hạt dẻ, óc chó, hạnh nhân, hạt mắc ca …

thực phẩm cần tránh khi bạn bị vôi hóa

Ngoài việc lưu ý về vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số thực phẩm nên kiêng. bởi vì, việc bạn dung nạp thực phẩm có hại sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị vôi hóa.

vì vậy bệnh nhân nên hạn chế ăn các loại thực phẩm sau:

thịt đỏ và thực phẩm chế biến

thịt đỏ, thịt / thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và cũng làm trầm trọng thêm vấn đề vôi hóa. vì trong các loại thịt nấu chín thường chứa nhiều amin dị vòng, chất có thể gây ung thư. do đó, nam giới nên hạn chế ăn thịt đỏ, thịt dê, thịt lợn, thịt cừu,…

thực phẩm chế biến cay và nóng

thức ăn nhanh hoặc cay, được chế biến với nhiều loại gia vị có thể làm trầm trọng thêm quá trình vôi hóa và chuyển thành viêm nghiêm trọng. do đó, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe và đẩy lùi quá trình vôi hóa nhanh chóng.

Thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm cay nóng và nhiều gia vị không tốt cho sức khỏe

Nước ngọt có gas

Đồ uống có ga rất phổ biến, nhưng hàm lượng đường cao, natri benzoat và axit photphoric có thể làm trầm trọng thêm quá trình vôi hóa và có hại cho sức khỏe.

kiêng rượu bia tuyệt đối

Những người bị vôi hóa tuyến tiền liệt nên tuyệt đối không uống rượu. vì những đồ uống này sẽ gây tiểu đêm, làm tình trạng bệnh nặng hơn và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

không có chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường có trong thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai và thịt. Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này, tình trạng vôi hóa sẽ trở nên nghiêm trọng và cản trở quá trình điều trị.

Do đó, các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế thực phẩm chứa chất béo bão hòa nếu muốn cải thiện nhanh chóng tình trạng vôi hóa.

Như đã nói, ngoài việc dùng thuốc tây y thì theo lời khuyên dân gian, các bài thuốc nam chữa bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt cũng rất hiệu quả. tuy nhiên, người bệnh nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để cải thiện tình trạng tuyến tiền liệt bị vôi hóa từ 6 mm, 7 mm trở lên.

Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề vôi hóa tuyến tiền liệt nên ăn g ì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe. Hi vọng câu trả lời này sẽ giúp bạn tạo được thực đơn dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh của mình, từ đó nâng cao sức khỏe một cách hiệu quả.