Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông xã hội đã xảy ra tình trạng nhiều người sử dụng các tính năng của mạng xã hội như phát trực tiếp hoặc chia sẻ các bài báo, thông tin, hình ảnh để chỉ trích người khác là ngu ngốc và xúc phạm họ trước mạng xã hội.

vậy việc chỉ trích người khác là ngu ngốc tốn kém bao nhiêu? Làm thế nào để đối phó với những người chỉ trích người khác? Quý khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi nội dung bài viết để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

hình phạt nào khi chỉ trích người khác là ngu ngốc?

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, cưỡng bức, nhục hình hoặc bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. ”

coi thường, xúc phạm người khác là hành vi tấn công thân thể, danh dự, nhân phẩm … của người khác, có thể gây tổn thất cả về vật chất và tinh thần cho người bị tấn công.

ngược lại, Bộ luật dân sự năm 2015 quy định tại Điều 592 về những thiệt hại do xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín như sau:

1. những thiệt hại do tấn công danh dự, nhân phẩm, uy tín bao gồm:

a) chi phí hợp lý để hạn chế và khắc phục thiệt hại;

b) thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) các thiệt hại khác theo quy định của pháp luật.

2. Người có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị tổn hại thì phải bồi thường thiệt hại quy định tại tiểu mục 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó phải gánh chịu. . mức bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với người bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín không quá mười lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định.

sau đó, nếu bị người khác phê bình là ngu ngốc, ngoài việc bị trừng phạt theo quy định của pháp luật, bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị tổn hại, người vi phạm còn phải bồi thường. mất mát tình cảm của người bị xúc phạm.

Mức lương cơ sở hiện tại là 1,49 triệu đồng, nên nếu có hành vi xâm phạm thân thể, danh dự của người khác thì bị phạt tiền tối đa không quá mười lần mức lương cơ sở là 14,9 triệu đồng.

Ngoài ra, tại khoản 3 điều 7 nghị định 144/2021 / nĐ-cp cũng có quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi khiêu khích, nhạo báng, lăng mạ. , xúc phạm hoặc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 và Điều 54 của nghị định này.

Ngoài ra, đối với các hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của con người sẽ áp dụng quy định tại điểm a tiểu mục 3 điều 99 nghị định 15/2020 / nĐ- cp, the phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

trừng phạt hình sự cho hành vi gọi người khác là ngu ngốc?

quyền về danh dự và nhân phẩm của mỗi người được pháp luật bảo vệ và được thể hiện trong các quy định pháp luật rất đa dạng, từ thượng tôn pháp luật, hiến pháp đến các quy định pháp luật chuyên ngành của ngành.

Vì vậy, mọi hành vi nhằm tấn công danh dự, nhân phẩm của người khác đều bị coi là vi phạm pháp luật. nhằm bảo vệ một trong những quyền quan trọng nhất của công dân, bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (bộ luật hình sự) tuy không có quy định cụ thể về tội chửi bới, xúc phạm người khác, tuy nhiên, hành vi chửi bới, lăng mạ là một trong những hành vi khách quan của tội làm nhục người khác, được quy định tại điều 155 như sau:

nên hiện nay có rất nhiều trường hợp chê người khác ngu, chê người khác xấu, chê người khác thiếu thông tin trên mạng xã hội. với hành vi tung thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác quy định tại Điều 155 BLHS 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực hình sự và hành vi tung tin đó. xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, vu khống danh dự, nhân phẩm, uy tín, sự trong sạch của người khác, làm mất uy tín với môi trường, với những người học tập, làm việc, với các thành viên trong gia đình … mạng được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác và có thể bị phạt cải tạo từ 3 tháng đến 2 năm. nếu gây rối loạn tâm thần, hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

hành vi tung thông tin lên mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo quy định tại điều 156 blhs 2015 nếu người báo tin từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực hình sự để chế tạo hoặc phát tán những điều bị biết là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Việc sử dụng mạng xã hội cũng được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với tội vu khống và có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Nếu vì lý do không đáng kể hoặc gây rối loạn tâm lý, hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể bằng hoặc lớn hơn 61% hoặc nạn nhân tự sát thì có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. >

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về chê người khác ngu thì bị phạt bao nhiêu tiền quý khách hàng quan tâm theo dõi bài viết có vấn đề gì không hiểu vui lòng phản hồi trực tiếp. nhân viên để giúp đỡ một cách nhanh chóng.