Thử nghiệm ba lần hiện là phương pháp phát hiện trước khi sinh được sử dụng rộng rãi nhất. Ưu điểm của phương pháp này và xét nghiệm triple test là gì? Chi phí kiểm soát trước khi sinh là bao nhiêu, nên thực hiện khi nào?

1. thử nghiệm ba lần là gì?

sàng lọc ba lần là một xét nghiệm sinh hóa được sử dụng để đánh giá những thai nhi có nguy cơ cao hoặc nguy cơ thấp mắc các hội chứng dị tật bẩm sinh phổ biến. triple test được thực hiện với mẫu máu ngoại vi trong tĩnh mạch của thai phụ, nó định lượng 3 chỉ số cụ thể để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Đây là một xét nghiệm không xâm lấn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Sở dĩ, triple test hay còn gọi là bộ ba xét nghiệm được gọi như vậy vì xét nghiệm sẽ cho biết 3 chỉ số liên quan đến thai nhi:

  • afp (alpha-fetoprotein): một loại protein được sản xuất bởi bào thai.

    hcg: một loại hormone được sản xuất trong nhau thai.

    estriol: một loại estrogen (một dạng hormone) được sản xuất bởi bào thai và nhau thai.

    AFP là Protein đặc biệt do bào thai sản xuất

    afp là một loại protein đặc biệt được sản xuất bởi bào thai

    Ba chất sinh hóa này được sản xuất tự nhiên bởi bào thai và nhau thai, tồn tại trong máu của phụ nữ mang thai. Bất kể sự bất thường nào ảnh hưởng, nồng độ của 3 thông số này cũng sẽ thay đổi tương ứng, triple test dựa trên cơ sở này để đánh giá.

    2. khi nào thì thử nghiệm ba lần?

    Xét nghiệm triple test được thực hiện khi thai nhi từ 15 đến 20 tuần. tuy nhiên, để có kết quả chính xác nhất, nên thực hiện xét nghiệm từ tuần 16 đến 18 của thai kỳ.

    Tất cả phụ nữ mang thai nên làm xét nghiệm này. Đặc biệt, phụ nữ mang thai thuộc các nhóm nguy cơ cao sau đây cần được kiểm tra:

    • tiền sử gia đình bị dị tật bẩm sinh.

      phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.

      trước hoặc trong khi mang thai sử dụng ma túy hoặc các chất có thể gây hại cho thai nhi.

      bị tiểu đường và dùng insulin.

      bị nhiễm vi-rút khi mang thai.

      làm việc hoặc sống trong môi trường tiếp xúc với liều lượng cao của hóa chất và bức xạ.

      <3

      Kết quả xét nghiệm Triple Test đánh giá nguy cơ thai nhi với dị tật bẩm sinh thường gặp

      Kết quả của xét nghiệm triple test để đánh giá nguy cơ thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh thông thường

      Kết quả của xét nghiệm ba lần có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh như sau:

      trường hợp 1

      Nếu nồng độ afp trong máu của phụ nữ mang thai cao, thai nhi có nguy cơ bị mất một phần não hoặc bị khuyết tật ống thần kinh.

      trường hợp 2

      nồng độ afp trong máu của phụ nữ mang thai thấp, nồng độ hcg và edtriol bất thường, khả năng thai nhi mắc hội chứng down, phù nề, patau hoặc các bất thường di truyền khác.

      3. Chi phí kiểm tra ba màn hình là bao nhiêu?

      triple test hiện có thể được thực hiện tại nhiều phòng khám, trung tâm xét nghiệm, bệnh viện đa khoa và phụ sản trên cả nước. tuy nhiên, thai phụ nên chọn đi xét nghiệm ở những địa chỉ được kiểm định, có trang thiết bị hiện đại để đảm bảo kết quả chính xác và được tư vấn tận tình, chuyên nghiệp.

      Chi phí tầm soát triple test thường dao động từ 450.000 – 500.000 đồng, tùy thuộc vào từng gói xét nghiệm và cơ sở xét nghiệm. Hiện nay, hầu hết các phòng khám, bệnh viện sản khoa đều áp dụng phương pháp siêu âm triple test, double test trong gói khám sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ. các gói này sẽ có đầy đủ các dịch vụ khám và sàng lọc trước khi sinh, chi phí sẽ rẻ hơn.

      Chi phí xét nghiệm Triple test khoảng từ 450.000đ - 1 triệu đồng

      chi phí của triple test khoảng 450.000 đồng – 1 triệu đồng

      sàng lọc nipt không xâm lấn mới cũng là một lựa chọn mà phụ nữ mang thai nên cân nhắc. Đây là xét nghiệm sàng lọc trước sinh tiên tiến nhất hiện nay, cho kết quả chính xác và phát hiện mọi dị tật bẩm sinh thường gặp do thể dị bội. chi phí xét nghiệm tầm soát nipt khoảng 4 triệu trở lên tùy gói dịch vụ.

      Khi thực hiện triple test cũng như các xét nghiệm sàng lọc khác, thai phụ phải mang theo sổ khám thai, kết quả khám thai hoặc các lần khám sàng lọc trước đó. Cùng với đó, thai phụ cũng cần cung cấp thông tin về thai kỳ (cân nặng, tuổi thai), tiền sử mang thai, sinh nở và những bất thường trong gia đình nghi ngờ rối loạn di truyền.

      Kết quả xét nghiệm Triple Test có thể không chính xác

      kết quả kiểm tra ba lần có thể không chính xác

      Thông tin này giúp bác sĩ đánh giá rủi ro và lựa chọn phương pháp sàng lọc trước sinh phù hợp. Nếu kết quả xét nghiệm triple test bất thường, bạn cũng đừng quá lo lắng, hãy tin tưởng và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Tỷ lệ dương tính giả của màn hình 3 khá cao nên nhiều trường hợp thai nhi được đánh giá là nguy cơ cao nhưng vẫn được sinh ra trong tình trạng sức khỏe bình thường.

      Phụ nữ mang thai nên khám sàng lọc 3 lần, cũng như kiểm soát trước khi sinh và các xét nghiệm tiền sản khác tại một trung tâm sản khoa cố định. Điều này giúp bác sĩ theo dõi tình trạng của thai nhi và thai phụ hiệu quả và thuận tiện hơn. Ngoài ra, các gói dịch vụ khám và sàng lọc trước khi sinh sẽ rẻ hơn nếu mẹ thực hiện từng xét nghiệm riêng lẻ.

      4. kiểm tra ba lần về trạng thái tốt ở đâu?

      Kỹ thuật sàng lọc ba màn hình truyền thống khá phổ biến tại các trung tâm xét nghiệm trên cả nước. hầu hết các phòng khám thai, trung tâm khám thai, sản phụ khoa hiện nay đều có dịch vụ xét nghiệm hoặc gửi mẫu xét nghiệm triple test.

      Tuy nhiên, thai phụ nên chọn một địa chỉ cố định để thực hiện đồng thời việc sàng lọc trước sinh và khám thai định kỳ, lưu trữ hồ sơ bệnh án một cách chủ động và thuận tiện nhất.

      Bệnh viện đa khoa medlatec tự hào là đơn vị y tế uy tín, trong đó có trung tâm xét nghiệm giải trình tự gen hàng đầu việt nam. medlatec cung cấp dịch vụ chăm sóc trước khi sinh, bao gồm tất cả các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần thiết.

      bệnh viện medlatec quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn giỏi, có y đức sẽ thăm khám, tư vấn và hỗ trợ tận tình cho các bà mẹ tương lai trong suốt thời kỳ quan trọng của thai kỳ. Đặc biệt, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Medlatec được thực hiện theo đúng quy trình chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 , đảm bảo kết quả chính xác nhất.

      Hi vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi chi phí xét nghiệm sàng lọc trước sinh bao nhiêu tiền .

      mọi thắc mắc khác vui lòng liên hệ medlatec để được tư vấn.