Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh rất phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên. căn bệnh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người mắc phải. Hiện tại, căn bệnh này đã có phác đồ điều trị cụ thể và việc điều trị sẽ hiệu quả hơn nếu người bệnh phát hiện sớm và đến bệnh viện khám chữa bệnh kịp thời. Dưới đây là phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt mới nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

những điều cần biết về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một cơ quan rất quan trọng của hệ thống sinh sản nam giới. Tuyến này có kích thước bằng hạt dẻ và nằm bên dưới bàng quang, phía trước trực tràng và xung quanh ống niệu đạo. khi tuyến tiền liệt có vấn đề thì niệu đạo là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh rất phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh rất phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên

Đây cũng là cơ quan có nhiệm vụ sản xuất ra chất nhờn cùng một số thành phần của tinh dịch, có tác dụng bảo vệ giúp tinh trùng có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn khi xuất tinh. Thông thường, kích thước của tuyến tiền liệt sẽ duy trì ổn định trong độ tuổi 20 đến 25 tuổi. Lúc này, tuyến tiền liệt tiêu chuẩn sẽ có chiều rộng khoảng 4cm, chiều cao khoảng 20cm, thành dày 2,5cm và trọng lượng 20gr.

Từ 40 tuổi, tuyến tiền liệt có xu hướng to lên bất thường . Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu của một khối u lành hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt. ở nam giới, tuổi càng cao, tỷ lệ mắc bệnh này càng cao.

tuy nhiên, vẫn có những nam giới trẻ và trung niên mắc bệnh này khi có các yếu tố nguy cơ như sau:

  • những người thường có lối sống không lành mạnh, không khoa học.
  • nam giới phải làm việc trong môi trường căng thẳng, nhiều áp lực.
  • phải sử dụng các loại thuốc như thuốc chẹn beta.
  • những người mắc các bệnh lý như tiểu đường, đường tiết niệu hoặc rối loạn cương dương.

phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt mới nhất

Ngày nay, tuyến tiền liệt phì đại có thể được điều trị hoàn toàn. đặc biệt nam giới nếu được phát hiện sớm, xét nghiệm và điều trị tại các cơ sở y tế thì cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn sẽ cao hơn. việc điều trị phải dựa trên phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt của Bộ Y tế. ở bất kỳ trung tâm y tế nào, quy trình này cũng là cơ sở chính xác để bác sĩ điều trị.

chẩn đoán

Trước khi có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ căn cứ vào biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân mà chỉ định hàng loạt các xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác. khi đó, phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân sẽ có độ chính xác cao hơn. Các chỉ định được thực hiện bao gồm:

Để có phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến, người bệnh cần được chẩn đoán

Để có phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến, người bệnh cần được chẩn đoán
  • Thăm khám trực tràng: Đây là chẩn đoán lâm sàng bằng cách bác sĩ sẽ dùng tay để đưa trực tiếp vào trực tràng người bệnh, kiểm tra những bất thường về hình dạng, kích thước của cơ quan này.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Nam giới cần được lấy mẫu nước tiểu để đưa đi phân tích. Khi có kết quả, bác sĩ mới có thể kết luận được tình trạng nhiễm khuẩn hoặc loại trừ một số bệnh lý liên quan khác.
  • Xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu: Đây là xét nghiệm để xác định người bệnh có bị u xơ tuyến tiền liệt hay không bằng cách phát hiện mức PSA – một chất được sản xuất trong tuyến tiền liệt ở trong máu. Nếu mức PSA tăng quá mức là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt.
  • Các chẩn đoán khác: Các chỉ định có thể được thực hiện như siêu âm, nội soi, thăm khám lâm sàng khác cũng có thể được các bác sĩ yêu cầu để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như kiểm tra dòng chảy của nước tiểu, kiểm tra lượng dư sau vòi trứng và theo dõi nước tiểu 24 giờ hàng ngày của bệnh nhân. Khi có kết quả các xét nghiệm này, bộ y tế sẽ đưa ra phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt chính xác nhất.

chỉ định điều trị

Sau khi có kết quả xét nghiệm ban đầu cùng với chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo từng giai đoạn như sau:

  • giai đoạn 1: bệnh nhân được chỉ định điều trị y tế.
  • giai đoạn 2: bệnh nhân có thể được phẫu thuật tùy theo > kích thước của tuyến tiền liệt phì đại . Hiện nay, phương pháp phẫu thuật phổ biến là cắt bỏ nội soi hoặc mổ mở tùy theo kích thước khối u phì đại.
  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn điều trị. điều trị ARV nếu bệnh nhân có biểu hiện suy thận. Chỉ khi tình trạng suy thận ổn định, các bác sĩ mới có thể điều trị dứt điểm khối u to ra.

phác đồ điều trị phì đại tuyến tiền liệt của Bộ Y tế

Như đã nói, điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiện có 2 phương pháp là điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật.

điều trị bằng thuốc

  • Thuốc chẹn alpha: làm giãn cơ cổ bàng quang và các sợi cơ của tuyến tiền liệt, tạo điều kiện cho việc đi tiểu thoải mái hơn. các thuốc thường dùng là tamsulosin, silodosin, doxazosin, alfuzosin…
  • nhóm 5 thuốc ức chế men alpha reductase: tăng sinh tuyến tiền liệt. các loại thuốc thường dùng là avodart, proca…
  • tadalafil: điều trị rối loạn cương dương, tốt cho những người bị phì đại tuyến tiền liệt.
  • sử dụng kết hợp các loại thuốc trên như chỉ đạo.

Bệnh lý này có thể điều trị bằng thuốc

Bệnh lý này có thể điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp này được áp dụng khi người bệnh không đáp ứng với thuốc điều trị, bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn. các phương pháp phẫu thuật phì đại bao gồm:

  • Phương pháp turp để loại bỏ tuyến tiền liệt phì đại: để giảm nhanh các triệu chứng, giúp thông đường tiết niệu.
  • liệu pháp vi sóng: đây là phương pháp đặt một bên điện cực qua niệu đạo để phá hủy bên trong tuyến tiền liệt.
  • phương pháp rạch xuyên: bác sĩ rạch 2 đường nhỏ trên tuyến tiền liệt để thực hiện giúp đi tiểu dễ dàng hơn.
  • liệu pháp laser: được sử dụng để phá hủy các khối u xơ của tuyến tiền liệt.
  • phẫu thuật mở: cải thiện các vấn đề về bàng quang và được thực hiện khi tuyến tiền liệt quá phì đại.

Tùy vào từng phương pháp sẽ có chi phí phẫu thuật tuyến tiền liệt khác nhau, người bệnh cần tham khảo ý kiến ​​tư vấn cụ thể của nhân viên y tế.

hướng dẫn về cách ngăn ngừa bệnh tật

Trong phác đồ điều trị tuyến tiền liệt không thể bỏ qua phần hướng dẫn cách phòng bệnh hiệu quả. bệnh nhân nên nhớ:

  • bạn nên hạn chế uống nước vào ban đêm để tránh tiểu đêm.
  • không uống cà phê, nước ngọt, rượu vì có thể gây kích ứng đường tiết niệu.
  • hạn chế sử dụng thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi.
  • không nhịn tiểu lâu.
  • phải có chế độ ăn uống lành mạnh và cần giữ ấm.

tái khám, kiểm tra y tế

Sau khi trải qua quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ chỉ định thăm khám và theo dõi định kỳ để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. cụ thể:

  • Tiêu chuẩn nhập viện: nam giới nên nhập viện khi u xơ tiền liệt tuyến kèm theo các dấu hiệu như nhiễm trùng, tiểu ra máu, sỏi bàng quang, sỏi thận… ngoài ra, nếu thuốc không có hiệu quả, nam giới cũng được chỉ định nhập viện để điều trị.
  • tiêu chuẩn xuất viện: bệnh nhân được xuất viện sau khi điều trị phẫu thuật hiệu quả. Sau khi điều trị, bệnh nhân tự đi tiểu được, không cần đặt ống thông tiểu, nước tiểu trong, tình trạng phẫu thuật ổn định.
  • tái khám: sau khi điều trị. nó là cần thiết để theo dõi các triệu chứng trong 12 tháng. trường hợp xuất viện mà vẫn cần đặt ống dẫn lưu tạm thời, bệnh nhân cần thay ống sau mỗi 7 đến 12 ngày.

Người bệnh cần biết cách phòng ngừa và tái khám thường xuyên

Người bệnh cần biết cách phòng ngừa và tái khám thường xuyên

Trên đây là những thông tin chi tiết về phác đồ điều trị phì đại tiền liệt tuyến mới nhất hiện nay. Dựa vào phác đồ này, các bác sĩ sẽ ứng dụng linh hoạt vào tình trạng của từng bệnh nhân để đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất.