câu 3: nguồn gốc, bản chất và chức năng của tiền

nguồn gốc tiền tệ:

-Kể từ khi sản xuất hàng hóa ra đời, nhu cầu mua bán và trao đổi đã trở nên phổ biến- & gt; cần phải có thước đo giá trị của hàng hóa, từ đâu tiền ra đời.-Trong suốt lịch sử, tiền đã trải qua 4 hình thức từ đơn giản đến phức tạp như sau: 4 hình thức đo lường giá trị lịch sử: hình thức đơn giản : sự trao đổi duy nhất của một sản phẩm tốt cho một sản phẩm khác. nguồn gốc: hình thức này nảy sinh khi xã hội công xã nguyên thủy tan rã, sự trao đổi ban đầu là ngẫu nhiên và trực tiếp. đặc điểm: dựa trên trao đổi trực tiếp hàng hóa và hàng hóa, trao đổi, tỷ giá hối đoái là ngẫu nhiên hình thức giá trị mở rộng : trao đổi thường xuyên một hàng hóa lấy nhiều hàng hóa, phạm vi xuất xứ tương đương được mở rộng: Lực lượng sản xuất và sự phân công lao động xã hội phát triển hơn làm cho năng suất lao động tăng lên. , sp có dư nhiều hơn nên việc trao đổi trở nên đều đặn và thường xuyên hơn. thì giá trị có dạng đầy đủ hoặc dạng mở rộng. để phát triển, việc trao đổi hàng hóa trở nên thường xuyên hơn và rộng rãi hơn. Trong quá trình trao đổi, một loại hàng hóa xuất hiện được mọi người công nhận là đại diện cho giá trị có thể được trao đổi cho bất kỳ hàng hóa nào. một hình thức chung của tiền ra đời. : do lực lượng sản xuất và phân công lao động xã hội phát triển hơn, sản xuất và thị trường mở rộng, nhiều thứ là vật tương đương chung của từng vùng gây khó khăn cho việc trao đổi, vì vậy cần phải hình thành một vật tương đương chung thống nhất và cố định. khi giá trị tương đương phổ biến được cố định trên một loại hàng hóa phổ biến và duy nhất, thì một dạng giá trị tiền tệ sẽ xuất hiện.

bản chất của tiền:

  • là một loại hàng hoá đặc biệt
  • được xã hội chọn làm vật phẩm tương đương duy nhất
  • dùng để đo lường giá trị của hàng hoá và làm phương tiện trao đổi theo thời gian.
  • Người ta thường dùng vàng và bạc để trao đổi ngang nhau vì chúng có giá trị cao và giá trị sử dụng đa dạng.

chức năng tiền

  • là thước đo giá trị: người ta dùng tiền để đo giá trị của tất cả các tài sản khác.
  • nếu so sánh giá trị tài sản dài hạn thì tài sản phải quy đổi bằng vàng, bạc. .
  • là phương thức cất giữ: cất giữ là trạng thái lấy tiền ra khỏi lưu thông. (nên dành vàng, không nên cất bạc, vì tiền dễ mất giá)
  • nó là phương tiện lưu thông: người ta dùng tiền làm phương tiện trao đổi. h-t-h
  • là phương tiện thanh toán: dùng tiền để thanh toán các nghĩa vụ kinh tế, làm xáo trộn quan hệ trao đổi h-h, xuất hiện mưa trả chậm.
  • chức năng thế giới tiền tệ: dùng tiền để thanh toán mua bán quốc tế

Cho đến thế kỷ 20, việc buôn bán vàng. Hiện tại, tiền tệ được trao đổi thông qua hệ thống tỷ giá hối đoái.