Có nhiều quan điểm khác nhau về tiền định, ngay cả giữa các Cơ đốc nhân . một số người xem tiền định về cơ bản đồng nghĩa với định mệnh thiêng liêng. rằng mọi lựa chọn và đường đi nước bước của bạn đều do thượng đế quyết định.

Những người khác cho rằng tiền định không tồn tại. nó là một học thuyết phi Kinh thánh. tuy nhiên, tiền định được đề cập đến trong các hành vi và một số sách paul khác, vì vậy những gì chúng ta đang nói đến là kinh thánh. nhưng kinh thánh có nghĩa gì khi sử dụng thuật ngữ này?

định nghĩa tiền định

từ proorizō trong tiếng Hy Lạp được sử dụng sáu lần trong Tân Ước. trong kinh thánh đã được chỉnh sửa, nó được dịch là:

  • tiền định ( hành động 4:28 )
  • cũng tiền định ( La mã 8:29 , 30 )
  • tiền định ( 1 Cô-rinh-tô 2: 7 )
  • tiền định ( Ê-phê-sô 1: 5 )
  • xác định ( Ê-phê-sô 1:11 )

bản thân từ này chỉ đơn giản là mặc định hoặc đặt trước. điều đó, tất nhiên, đặt ra câu hỏi về mục đích của nó. Và để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem lại các đoạn Kinh thánh sử dụng thuật ngữ này.

cơ sở Kinh thánh để định trước

trong hành động 4:28 , peter và john kể lại với hội chúng về phiên tòa của họ trước các cơ quan quyền lực. và khi họ kể điều này, họ đề cập rằng anh hùng, phi công, và các thị tộc và dân Do Thái ở Jerusalem đã âm mưu chống lại chúa Giê-su. và rằng họ đã làm “mọi việc mà bàn tay và ý chí của bạn định sẵn”.

điều gì đã được thần tiên đoán sẽ xảy ra? Ít nhất, lời của Đức Chúa Trời đề cập đến việc Chúa Giê-su bị đóng đinh. Liệu sự định trước của ông trời có ảnh hưởng đến vai trò của những người khác liên quan đến vụ việc này không? Hay bị giới hạn những gì họ sẽ làm?

là một câu hỏi gây chia rẽ các học giả ngày nay. nhưng tôi hiểu nó theo nghĩa hẹp hơn; tiền định đó liên quan đến việc Chúa Giê-su bị đóng đinh chứ không liên quan đến các hành động cụ thể của những kẻ âm mưu chống lại ngài.

Trong Rô-ma 8: 29-30 , phao sử dụng thuật ngữ này hai lần. trong câu 29, nó nói rằng “những người mà ông đã loan báo ông cũng đã định sẵn để được giống hình ảnh của con trai ông.” cho dù từ biết trước được hiểu như thế nào trong câu này, vấn đề tiền định là rõ ràng.

Bản thân những người được chọn sẽ giống như hình ảnh của Đấng Christ . Kế hoạch tiền định của Đức Chúa Trời là những ai ở trong Đấng Christ trở nên giống như Ngài. tiền định trong phân đoạn này được xác định rất nghiêm ngặt. nó không liên quan đến bất kỳ lựa chọn hoặc hành động nào của tôi. hoặc ai sẽ được cứu (ai sẽ không). nhưng ở đây người ta chỉ nói rằng những người được cứu sẽ trở nên giống như Đấng Christ.

Câu 30, trong phân đoạn này, tiếp tục nói rằng những người đã được định trước đã được gọi, những người được gọi là công bình, và những người được xưng công bình được xưng công bình. vì vậy theo thứ tự đã được định trước – được định sẵn để phù hợp với hình ảnh của christ – được gọi là – công chính – tôn vinh.

Chúng ta không được gọi, được xưng công bình và được tôn vinh bởi vì chúng ta đã được định sẵn. Đúng hơn, chúng ta được tiền định, được kêu gọi, được xưng công bình và được tôn vinh bởi vì chúng ta đã được Đức Chúa Trời báo trước. Như đã đề cập ở trên, ý nghĩa của sự biết trước đang được các học giả tranh luận sôi nổi, nhưng nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

trong 1 Cô-rinh-tô 2: 6-7 , thầy tế lễ thượng phẩm rao giảng một thông điệp về sự khôn ngoan, sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, đã bị che giấu trong quá khứ. một thông điệp “rằng Đức Chúa Trời đã định trước cho vinh quang của chúng ta”. ở đây, tiền định có liên quan đến thông điệp phúc âm, rằng chúa Giê-su đã đến thế gian như một vị thần nhập thể, chết như một sự chuộc tội cho tội lỗi của chúng ta và cung cấp sự cứu rỗi cho tất cả những ai tin tưởng.

Điều này về cơ bản giống với Công vụ 4:28 mà chúng ta đã xem trước đó. trong khi phân đoạn thực tế đề cập đến chính sự đóng đinh, nó đề cập đến thông điệp của thập tự giá, ý nghĩa của việc đóng đinh. Đức Chúa Trời đã định trước rằng thông điệp phúc âm sẽ là phương tiện dẫn đến sự cứu rỗi của chúng ta.

hai đoạn trong Ê-phê-sô 1 là một phần mô tả của người kể chuyện về các phước lành thiêng liêng mà chúng ta có “trong Đấng Christ.” và tôi nghĩ bối cảnh là điều quan trọng ở đây. những gì nó mô tả dành cho những người “ở trong Đấng Christ”.

Đối với nhiều người, bao gồm cả bản thân tôi, đây là tham chiếu đến lựa chọn nội bộ . Những phước lành này được ban cho những người đã là một phần trong thân thể của Đấng Christ. Liệu chúng có xảy ra hay không phụ thuộc vào vị trí của chúng ta chứ không phải phương tiện đưa chúng ta đến đó.

trong Ê-phê-sô 1: 5 , paul nói, “vì tình yêu mà ông ấy đã định trước cho chúng tôi việc nhận chúng tôi làm con trai thông qua chúa Giê-su. xu của christ” mà không xét đến bối cảnh, có vẻ như thần đã định trước sự cứu rỗi của chúng tôi. . Nhưng vì bối cảnh liên tục đề cập rằng những phước lành này sẽ đến với những người “ở trong Đấng Christ”, nên có vẻ như những người tin Chúa, đã ở trong Đấng Christ, đã được định sẵn để trở thành con trai. Đức Chúa Trời đã định trước rằng tất cả những ai đến với Đấng Christ đều được tham gia vào mối quan hệ gia đình đó với tư cách là con cái của Đức Chúa Trời.

trong Ê-phê-sô 1:11 , paul sử dụng thuật ngữ này một lần nữa để nói: “trong Ngài, chúng tôi đã được chọn làm người thừa kế cơ nghiệp được chỉ định, theo kế hoạch của Đức Chúa Trời, Đấng tạo ra mọi sự theo với mục đích của nó. ” Trong phần này và phần sau, dường như Phao-lô đang nói về bản thân và những tín đồ khác vào thời điểm đó, những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đấng Christ.

trong thân thể của christ, paul và những tín đồ ban đầu khác đã được thượng đế chọn để công bố lẽ thật, thông điệp phúc âm; để đưa những người khác vào cơ thể của christ.

Vì vậy, tiền định ở đây dường như chỉ giới hạn cho những cá nhân cụ thể trong Đấng Christ cho một mục đích cụ thể. Nói chung, bạn có thể thấy rằng mỗi người chúng ta đều được định sẵn để đảm nhận một vai trò cụ thể trong thân thể của Đấng Christ.

điều này có nghĩa là gì?

Từ cuộc thảo luận của các đoạn văn trên, bạn có thể thấy rằng tiền định không bao giờ được sử dụng trong ý nghĩa số phận, rằng bất kỳ hành động nào của chúng ta đều do thượng đế quyết định. đúng hơn nó được sử dụng theo nghĩa hẹp hơn nhiều. Đức Chúa Trời đã định trước rằng tất cả những ai ở trong Đấng Christ đều phải giống hình ảnh của Đấng Christ và được nhận làm con của Đức Chúa Trời.

. Và cuối cùng, Đức Chúa Trời đã chỉ định một nơi cụ thể cho những người tin Chúa trong thân thể Đấng Christ.

bản dịch: eunice your

nguồn: christianity.com

các tài liệu hoặc đề xuất đóng góp nên được gửi đến tintuc@hoithanh.com