Cuối năm 2018, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy định về chế độ làm việc đối với cán bộ nghiên cứu sinh học liên tục học tại trường. nghiên cứu sinh tiến sĩ toàn thời gian được coi là nhân viên chính thức và phải ký hợp đồng với trường đại học.

Theo trường đại học, những quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên hoàn thành chương trình đúng hạn và thúc đẩy công bố quốc tế.

Lương 10 – 20 triệu / tháng

Theo quy định này, nghiên cứu sinh chính quy được miễn 100% học phí (tương đương 25 triệu đồng / học kỳ 5 tháng) theo kết quả học tập, nghiên cứu của năm trước.

Người tham gia được cung cấp không gian làm việc trong văn phòng nghiên cứu sinh hoặc văn phòng giáo sư tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Những người có hộ khẩu ngoài TP.HCM được miễn phí chỗ ở tại các khu nhà trọ của trường.

để nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sinh tiến sĩ được hưởng mức hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu và công bố quốc tế như các viên chức của trường. khi được chấp thuận, nghiên cứu sinh tiến sĩ có thể giảng dạy và được trả lương như các giáo sư thỉnh giảng có bằng thạc sĩ.

Ngoài quyền lợi, nghiên cứu sinh còn phải thực hiện các nghĩa vụ như làm việc 40 giờ một tuần, trước khi bảo vệ luận án cấp đại học, họ phải đăng ít nhất một bài báo trên tạp chí thuộc danh mục isi – scopus và một bài báo trong phiên bản tiếng Anh của tạp chí jabes.

Nếu nghĩa vụ xuất bản không được đáp ứng, sinh viên phải hoàn trả học phí được hỗ trợ.

Năm 2020, một số trường đại học cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ học phí và lương tương tự.

trong đó, trường đại học quốc tế (đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) áp dụng chính sách học có trả lương đối với thí sinh trúng tuyển và nhận học bổng đăng ký học chương trình tiến sĩ. Bằng cách tham gia chương trình, nghiên cứu sinh tiến sĩ sẽ nhận được học bổng, lên đến 100% học phí.

Hơn nữa, hàng tháng, mỗi nghiên cứu sinh Tiến sĩ được hỗ trợ sinh hoạt phí 10 triệu đồng / tháng, đồng thời sẵn sàng có chế độ làm việc và sinh hoạt như một nghiên cứu sinh đại học.

trường đại học văn lang cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ cho sinh viên học tiến sĩ. do đó, nghiên cứu sinh được trả lương từ 10 đến 20 triệu đồng / tháng, và 11 tín chỉ được miễn học phí làm luận án tiến sĩ (tương đương 16,5 triệu đồng).

Hơn nữa, học viên Tiến sĩ được thưởng 40 triệu đồng / isi, hỗ trợ chi phí nghiên cứu lên đến 300 triệu đồng / học viên khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của trường …

cả hai bên đều có lợi

ông Trần Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế cho biết, do mới triển khai nên mỗi khoa chỉ có một số người tham gia chương trình.

“người tham gia không giới hạn trong hoặc ngoài trường, nhưng người ngoài thường đã đi làm ở nơi khác nên không thể ký hợp đồng tham gia chương trình. Học phí cho khóa học tiến sĩ 3 năm khoảng 200 triệu đồng..

Nếu không được hỗ trợ học phí, sinh viên có thể chật vật, ngại học, vừa học vừa làm để trang trải chi phí học tập. các giáo sư nước ngoài trực tiếp trả lương cho nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Điều kiện của Việt Nam không đủ để làm điều đó, vì vậy trường hỗ trợ gián tiếp để sinh viên yên tâm, tập trung nghiên cứu và hoàn thành chương trình học. Thực tế, tuyển sinh sau đại học có phần khó khăn nên chính sách này hy vọng sẽ thu hút được sinh viên khi họ có điều kiện hoàn thành tốt chương trình học “, ông Khoa nói.

theo mr. khoa, mục tiêu chính của chính sách này là thu hút nhân tài tham gia vào các nhóm nghiên cứu mạnh của trường và thúc đẩy công bố quốc tế. nhiều người có kỹ năng nghiên cứu rất tốt, họ chỉ cần được tạo điều kiện và hỗ trợ.

đây chỉ là một việc nhỏ nhưng có tác động về nhiều mặt: học sinh yên tâm học tập, nghiên cứu; trường đại học có các nhà nghiên cứu giỏi, các chủ đề khoa học, các nhóm nghiên cứu mạnh hơn và nhiều công bố quốc tế hơn.

tương tự như vậy, mr. vo van tuan – hiệu trưởng trường đại học văn lang – chỉ ra rằng mục tiêu chính của chính sách hỗ trợ này là nâng cao năng lực chuyên môn và nghiên cứu của giảng viên trường đại học. khi khả năng của giảng viên tăng lên thì việc xuất bản quốc tế bằng chính khả năng của họ cũng sẽ tăng theo.

“khi chất lượng trang thiết bị, chất lượng nhà trường được cải thiện sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của trường và đích đến cuối cùng, sinh viên cũng được hưởng lợi từ chính sách này, dù không tham gia trực tiếp. tiếp tục “- ông nói thêm. anh tuấn.