Tham gia bảo hiểm nhân thọ hiện nay đã quá phổ biến với mọi người. thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 5 năm, 10 năm hoặc 15 năm có thể lâu hơn. Với quá nhiều thời gian, nhiều khách hàng không gắn bó lâu dài. nên họ muốn rút số tiền bảo hiểm trước đó của mình mặc dù không còn đủ thời gian. hoặc do nguyên nhân bất khả kháng. tuy nhiên, tham gia bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư dài hạn. đồng thời giúp người tham gia bảo vệ mình trước rủi ro và nhận được nhiều quyền lợi khi đáo hạn. Trong những vấn đề liên quan đến việc rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi đáo hạn, cần hiểu đúng cách để bảo vệ quyền lợi của mình.

Vậy rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi đáo hạn là gì? Cùng luật sư 247 tìm hiểu về loại hình bảo hiểm này:

làm thế nào để rút tiền từ bảo hiểm nhân thọ khi nó hết hạn?

rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi hết hạn là ngày cuối cùng của thời hạn hợp đồng. ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực tại thời điểm đó. thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hoàn trả toàn bộ gốc và lãi (đối với một số sản phẩm bảo hiểm) cho người được bảo hiểm.

Các lợi ích bạn nhận được khi kết thúc hợp đồng sẽ tùy thuộc vào mức phí bảo hiểm của bạn cao hay thấp; lãi suất; bảo hiểm tích lũy hàng năm;… thời gian hết hiệu lực của hợp đồng sẽ tùy thuộc vào sản phẩm bảo hiểm đã mua. có thể là 10 năm, 20 năm, 30 năm hoặc cả đời.

tiền bảo hiểm nhân thọ được hoàn trả khi đáo hạn:

ở đâu:

  • Số tiền bảo hiểm của quyền lợi được đảm bảo. Là số tiền đơn vị bảo hiểm cam kết chi trả trong trường hợp rủi ro xảy ra; hoặc nhận khi hợp đồng bảo hiểm hết hạn;
  • cổ tức tích lũy. đây là khoản chia sẻ lợi nhuận (số tiền này sẽ không được đảm bảo) của quỹ chia sẻ lợi nhuận của chủ sở hữu hợp đồng, được công bố hàng năm (nếu có);
  • chia lãi khi kết thúc hợp đồng: chia lãi (không đảm bảo) từ lợi nhuận của người được bảo hiểm – quỹ chia sẻ;
  • tiền lãi tích lũy: tiền lãi bạn nhận được khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm nếu bạn để tiền mặt trong một chiếc két sắt.

Bạn có thể thanh toán tiền bảo hiểm theo hình thức:

  • rút tiền mặt tại trung tâm dịch vụ khách hàng của công ty bảo hiểm hoặc văn phòng tổng đại lý.
  • nhận tiền qua đường bưu điện
  • nhận tiền qua tài khoản ngân hàng
  • chuyển tiền để chốt hợp đồng mới, hoàn trả tạm ứng….

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi hết hạn như thế nào?

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi hết hạn

Số tiền người tham gia bảo hiểm nhận lại sau khi hết hạn được xem như một khoản tiết kiệm. Nhằm thực hiện những mục tiêu lớn của cuộc đời hoặc là quà tặng ý nghĩa cho con cháu. Tùy vào từng mức, từng loại của bảo hiểm sẽ mang đến cho người dùng những giá trị và quyền lợi khác nhau.

Ở các nước phát triển, bảo hiểm nhân thọ là một trong những giải pháp tài chính cần thiết cho nhiều cá nhân và gia đình. trong khi ở Việt Nam chỉ có 10% dân số có giải pháp tài chính này. tại sao lại như vậy khi lợi ích là:

bảo vệ tài chính trước những rủi ro trong cuộc sống : khi rủi ro tai nạn, thương tích… xảy ra. bảo hiểm nhân thọ sẽ là nguồn hỗ trợ tài chính quý giá để đảm bảo cân bằng cuộc sống.

đầu tư an toàn, gia tăng tài sản : tương tự như một hình thức đầu tư (gửi tiết kiệm, mua vàng hoặc ngoại tệ). Mua bảo hiểm cũng là một cách đầu tư sinh lời: vừa được lợi, vừa được bảo vệ sức khỏe.

bảo vệ từng giai đoạn trong cuộc đời của chúng ta :

Trong giai đoạn đầu, kế hoạch xây dựng tài sản và bảo vệ tài chính trước các rủi ro tử vong, tàn tật và bệnh hiểm nghèo.

bằng cách kết hôn và sinh con, bạn giúp tích lũy cho việc học hành của con cái; hoặc một kế hoạch nghỉ hưu cho bản thân.

kế hoạch tài chính phù hợp với bạn : giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. số tiền bạn muốn tích lũy trong tương lai, độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp, thu nhập cá nhân, v.v.

đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt hơn : được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. người tham gia được chủ động lựa chọn quyền lợi khi điều trị nội trú, điều trị ngoại trú; hoặc chăm sóc y tế theo yêu cầu (chẳng hạn như nha khoa, phụ sản, v.v.) tại nhiều bệnh viện hoặc phòng khám tiên tiến trong và ngoài nước

Có các ưu đãi đặc biệt về sản phẩm và quà tặng tri ân khách hàng : tùy thuộc vào từng công ty và từng loại bảo hiểm.

Tôi có thể rút tiền bảo hiểm nhân thọ sớm không?

Luật kinh doanh bảo hiểm quy định: kể từ năm thứ 10, giá trị hoàn trả mới tương đương với số tiền trả góp của người tham gia. rút trước hạn bảo hiểm nhân thọ. bên mua bảo hiểm có thể không nhận được giá trị hoàn trả mong muốn. rút trước hạn vẫn được nhưng sẽ lỗ nhiều hơn.

sau đó, trong trường hợp này, nó không nên bị xóa. Rút tiền càng sớm thì người tham gia càng thiệt thòi về quyền lợi bảo hiểm.

Sau đây là những lưu ý khi rút tiền sớm:

Nếu phí bảo hiểm bị rút trong hai năm đầu tiên: người tham gia sẽ không được hoàn lại phí bảo hiểm đã trả. bạn thậm chí sẽ mất toàn bộ số tiền đặt cọc. một số người dùng không hiểu có thể coi đây là trò lừa đảo. Điều này gây ra rất nhiều tiếng xấu cho cả công ty và chính bạn.

Nếu chính sách bị hủy bỏ sau hai năm tham gia và trước ngày hết hạn của chính sách: người tham gia có thể nhận được một số tiền nhất định. nhưng chắc chắn ít hơn số tiền đã trả trước đó. Khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực và duy trì quyền lợi cho người tham gia, công ty bảo hiểm phải trả nhiều phí hoạt động liên quan. bao gồm: chi phí ban đầu, chi phí quản lý hợp đồng, chi phí bảo hiểm rủi ro, v.v.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi rút tiền bảo hiểm nhân thọ sớm thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

rút tiền từ giá trị tài khoản hợp đồng:

  • số tiền yêu cầu của mỗi lần rút không vượt quá 80% giá trị tiền mặt thực trả.
  • số tiền yêu cầu của mỗi lần rút không nhỏ hơn giá trị rút tối thiểu theo quy định. do công ty xác định tại từng thời điểm.
  • số dư còn lại trong tài khoản hợp đồng có giá trị trừ đi các khoản nợ (nếu có) sau khi thu hồi không thấp hơn mức quy định của công ty tại từng thời điểm.
  • Bên mua bảo hiểm phải nộp phí rút giá trị hợp đồng theo quy định.

tạm ứng giá trị tài khoản hợp đồng / giá trị hoàn lại:

  • hợp đồng có hiệu lực ít nhất 2 năm hoặc hợp đồng có giá trị hoàn lại
  • và tổng giá trị tạm ứng không vượt quá tám mươi phần trăm (80%) giá giá trị hoàn trả sau khi trừ các khoản nợ (nếu có) tại thời điểm đề nghị tạm ứng và không thấp hơn mức tối thiểu do công ty quy định tại từng thời điểm.

rút toàn bộ giá trị của tài khoản hợp đồng:

rút toàn bộ giá trị tài khoản khỏi hợp đồng là một hình thức hủy bỏ hợp đồng sớm. người tham gia chắc chắn sẽ bị mất quyền lợi bảo vệ; bảo hiểm nhân thọ chưa phát huy hết lợi ích của người tham gia.

Mẹo cho việc này là:

Khi bạn rút tiền sớm, cả công ty bảo hiểm và người tham gia đều chịu thiệt hại. trong đó, người tham gia sẽ chịu tổn thất đầu tiên. bởi vì không những không nhận được toàn bộ tiền hoàn lại mà còn mất đi quyền lợi bảo vệ. do đó, tốt hơn hết bạn không nên rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước khi hợp đồng bảo hiểm hết hạn.

xem thêm

  • Tôi có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con mình không?
  • Bảo hiểm nhân thọ là gì? những lưu ý trước khi mua bảo hiểm nhân thọ
  • các loại hình bảo hiểm nhân thọ hiện nay

thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về chủ đề “rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi đáo hạn” . bất kỳ câu hỏi nào về các thủ tục pháp lý liên quan, chẳng hạn như việc viết các hồ sơ; quyết định giải thể công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tư nhân; hợp pháp hóa lãnh sự tại hà nội; giải thể công ty, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thành lập công ty, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu … vui lòng liên hệ với luật sư 247 để được hỗ trợ, giải đáp.

Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102 ; hoặc nhận lời khuyên qua kênh sau:

  • facebook: www.facebook.com/luatsux
  • tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  • youtube: https://www.youtube.com/luatsux

câu hỏi thường gặp