Ngày 25/1, anh Toàn, người dân phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, cho vnexpress biết, anh là một nhà đầu tư lớn trong nhiều lĩnh vực và thường xuyên gửi tiền tiết kiệm ngắn hạn vào ngân hàng. Năm 2017, qua mạng xã hội, anh gặp chị Nguyễn Thị Hà Thanh khi chị xin vào làm nhân viên huy động vốn cho 4 ngân hàng lớn tại Hà Nội.

Đầu năm 2018, anh tham gia đấu giá một mảnh đất tại khu đô thị tỉnh thanh hóa với giá khởi điểm 512 tỷ đồng. Vì đấu giá viên yêu cầu công ty tham gia phải có kinh nghiệm với các dự án lớn nên doanh nghiệp của bạn không đủ điều kiện.

Giới thiệu nguyễn thanh tung (đồng phạm trong vụ lừa đảo ngân hàng thanh) mượn pháp nhân của mình từ công ty xây dựng mhd. Anh toan sau đó đã dùng pháp nhân mhd đặt cọc trước hơn 52 tỷ đồng để tham gia đấu giá nhưng không thành. tiền được trả lại.

Sổ tiết kiệm của bạn luôn được mở tại pvcombank. ảnh: nhân vật cung cấp

“Tôi gửi 52 tỷ này vào ba sổ tiết kiệm tại PVCombank. Khi biết có tiền, tôi đã mượn sổ tiết kiệm để huy động vốn cho ngân hàng, cam kết trả đúng lãi suất ngân hàng đang gửi cho tôi. “Tôi đã đưa cho Thanh ba cuốn sổ và tôi đã nhận được số tiền lãi này. Sau đó, có trường hợp giả mạo chữ ký, giả mạo sổ tiết kiệm của tôi để vay tiền ngân hàng”, ông nói.

Sau một thời gian làm việc, đến tháng 3/2019, PVCombank đã trả lại ba sổ tiết kiệm cho anh. “Ngân hàng pvcombank đã 4 lần ra văn bản hướng dẫn giải quyết sự việc, hứa sẽ trả lại tiền khi có kết luận của cơ quan điều tra, nhưng giờ vẫn kẹt tiền”, theo ông.

đại gia còn gửi 1 sổ tiết kiệm 20 tỷ đồng vào vietabank, 4 sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng tại ngân hàng quốc gia ncb. trong năm nay, ông đã bàn giao tất cả cho thành phố. Mấy tháng đầu họ trả lãi đầy đủ cho anh nhưng kể từ khi Thanh bị bắt (cuối năm 2018) thì việc này đã dừng và giờ anh không thể rút tiền tiết kiệm được.

“trong hai năm cầu cứu khắp nơi, tôi bị” mắc kẹt “với tổng cộng 122 tỷ đồng tại ba ngân hàng. Cuộc sống gia đình và công việc kinh doanh của tôi bị gián đoạn. Tôi được biết đến là một kẻ lừa đảo ngân hàng khi đang gặp khó khăn. Ngân hàng đang đóng băng tiền, “ông nói.

đến trụ sở ngân hàng pvcombank đòi tiền vào tháng 12 năm 2020. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Những điều bạn đề cập là nội dung về chuỗi gian lận ngân hàng của bị cáo. Ngày 4/1, VKSND Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố Thanh cùng với 17 cựu nhân viên ngân hàng sau hai năm điều tra.

Theo cáo trạng, bị cáo yêu cầu vợ chồng anh gửi hết tiền vào ngân hàng ncb hoặc pvcombank rồi đưa sổ tiết kiệm cho vợ quản lý. các đơn vị liên kết sẽ trả ngay lãi suất ngoài hợp đồng là 4,2% / tháng (cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng). Khi đến hạn, Thanh sẽ an toàn trả lại sổ tiết kiệm cho bạn để bạn có thể đến ngân hàng rút gốc và lãi.

Khi lấy được sổ tiết kiệm, anh ta dùng nó để thế chấp rồi giả mạo chữ ký, dấu vân tay của những người có sổ để vay ngân hàng. thông qua thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt 47,5 tỷ đồng của ngân hàng ncb và 49,4 tỷ đồng của ngân hàng pvcombank. “Hành vi của thành phố được hỗ trợ bởi nhiều nhân viên ngân hàng”, công tố cho thấy.

ngân hàng buộc tội anh ta biết cách sử dụng sổ tiết kiệm để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của ngân hàng. tuy nhiên, theo cáo trạng, nhà chức trách kết luận rằng anh ta hoàn toàn che giấu việc giả mạo chữ ký của mình. do đó, cơ quan công tố không đủ chứng cứ cho thấy Thành là đồng phạm trong việc chiếm đoạt tiền mà ngân hàng tố cáo.

pvcombank trong động thái vừa rồi cho rằng 3 sổ tiết kiệm là vật chứng của vụ án nên không trả được.

Cam kết của thành phố đối với bạn là chắc chắn. ảnh: nhân vật cung cấp

Trước thông tin trong cáo trạng, anh ta luôn khẳng định không cầm cố sổ tiết kiệm lên thành phố để lấy lãi suất cao như chị ta khai. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, anh ta khai nhận là nhân viên ngân hàng và xuất trình chứng cứ. “Tuy nhiên, nội dung đó không xuất hiện trong bản tố cáo”, anh bày tỏ quan điểm của mình.

“Tôi chỉ là một khách hàng gửi tiết kiệm bình thường nên mong muốn duy nhất của tôi lúc này là trong lần xét xử tiếp theo, tòa án sẽ buộc các ngân hàng phải trả nợ gốc, lãi và lãi vỡ nợ cho khoản tiền gửi tiết kiệm của tôi. và khôi phục danh dự của tôi, “anh ấy nói.

dưới góc độ pháp lý, luật sư truong anh tu (chủ tịch công ty luật tat) cho rằng sổ tiết kiệm là công cụ tài chính an toàn và ngân hàng phải có trách nhiệm quản lý tiền gửi. Nó được hiểu là hợp đồng cho vay bất động sản. sau khi khách hàng gửi tiền, ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu của số tiền đó và chịu rủi ro với số tiền đó.

Trong trường hợp do Thành gây ra, luật sư của bạn cho rằng bên bị lừa là ngân hàng (người bị hại). Vợ chồng anh vẫn coi mình là khách hàng tiết kiệm. khi mất tiền gửi, ngân hàng có trách nhiệm hoàn trả cả gốc và lãi cho khách hàng theo đúng quy định.

Trong trường hợp không rút được tiền tiết kiệm, vợ chồng bạn có thể khởi kiện ngân hàng và yêu cầu bồi thường trong một vụ án dân sự khác, vì theo Điều 87 Bộ luật dân sự thì “pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự”. quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện nhân danh pháp nhân xác lập, thực hiện “.

<3

  • 17 Viên chức Ngân hàng bị Tính phí Hỗ trợ 343 Tỷ Đồng ‘Siêu Hoax’
  • Người Phụ nữ Lừa Đảo 3433 Tỷ Đồng Từ Ba Ngân hàng

cân nhắc