tiền là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người, trong xã hội hiện đại có thể thấy con người sử dụng tiền kim loại, tiền giấy, tiền polyme… để trao đổi, mua bán. Vậy bạn hiểu chi tiết về tiền như thế nào?

tiền là gì?

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng vỏ ốc để trao đổi hàng hóa qua lại. Các di chỉ khảo cổ được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới khẳng định người xưa dùng vỏ ốc làm tiền. nhiều nhà nghiên cứu cũng đồng ý rằng loại tiền cổ nhất được nhân loại sử dụng là tiền chơi.

nhưng theo định nghĩa của wikipedia:

tiền là một khoản tương đương phổ biến được sử dụng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

tiền được công nhận rộng rãi để sử dụng, do nhà nước phát hành, có giá trị kinh tế đảm bảo.

Tiền có nguồn gốc là hàng hóa, có đặc tính vật chất và được những người tham gia thị trường sử dụng làm phương tiện trao đổi.

tiền là tiêu chuẩn chung để so sánh giá trị của hàng hóa và dịch vụ.

Ngoài ra còn có các khái niệm về tiền:

– tiền mặt: tiền ở dạng tiền giấy, cũng có thể là tiền kim loại. ngày nay ở nước ta chỉ có tiền giấy là thịnh hành.

– tiền gửi ngân hàng: tiền mà các cá nhân hoặc công ty gửi vào các ngân hàng thương mại để đáp ứng các khoản thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu muốn, các cá nhân và doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng chuyển tiền gửi ngân hàng thành tiền mặt.

Như vậy, tiền có thể được hiểu là một thứ có thể được sử dụng để trao đổi hàng hóa và dịch vụ. nó có thể là tiền mặt, số dư trong tài khoản ngân hàng, cũng có thể là số vàng bạn có…

ví dụ, một người có thể mua đất bằng tiền mặt, họ cũng có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng, họ cũng có thể mua bằng vàng…

tien la gi Mỗi nước trên thế giới quy định đơn vị tiền tệ khác nhau. (Ảnh minh họa)

dòng tiền là gì?

cash flow có tên tiếng Anh là cash flow, ký hiệu là cf và là sự chuyển động liên tục của các dòng tiền vào và ra từ các cửa hàng và doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể.

– dòng tiền: nó là nguồn thu nhập từ các hoạt động thương mại.

– ngân lưu: khoản đầu tư để phát triển doanh nghiệp đó.

ví dụ: một người mở cửa hàng quần áo, số tiền anh ta phải bỏ ra để thuê mặt bằng, nhập quần áo được gọi là ngân lưu, và tiền khách hàng mua quần áo và trả cho người bán được gọi là tiền mặt.

Trong kinh doanh để tạo ra lợi nhuận thì dòng tiền vào phải lớn hơn dòng tiền ra, nghĩa là số tiền nhận được lớn hơn số tiền chi ra. tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đơn giản đối với nhiều người và nhiều tổ chức.

ngoài ra, trên thực tế, nhiều người và công ty, đặc biệt là trong giai đoạn đầu kinh doanh của họ, tạo ra dòng tiền âm (số tiền chi tiêu lớn hơn số tiền nhận được).

bản chất của tiền là gì?

Giống như những phần trước, bạn đã biết rằng tiền là bất kỳ thứ gì thường được chấp nhận làm thanh toán để đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ.

Về bản chất, tiền là vật trung gian trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ, đồng thời cũng là phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi.

Bản chất của tiền được thể hiện qua:

– giá trị sử dụng của tiền là khả năng thoả mãn nhu cầu trao đổi của xã hội, nhu cầu dùng nó làm vật trung gian để trao đổi.

để mọi người sử dụng tiền khi cần trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Giá trị sử dụng của tiền tệ do xã hội xác định, có nghĩa là chừng nào xã hội còn công nhận rằng đồng tiền này tiếp tục hoạt động tốt như tiền tệ thì đồng tiền đó sẽ tiếp tục có giá trị sử dụng và tồn tại. Trên thế giới, bên cạnh sự xuất hiện của những đồng tiền mới, cũng có những đồng tiền biến mất khi không còn giá trị sử dụng.

– Bản chất của tiền là: nó là một loại hàng hóa đặc biệt, tách biệt với hàng hóa thông thường và coi tiền là vật tương đương thông thường dùng để trao đổi hàng hóa.

chức năng của tiền là gì?

tiền có nhiều chức năng và mỗi chức năng có một vai trò trong hoạt động của thị trường.

1. tiền là thước đo giá trị

tiền được sử dụng để thể hiện và đo lường giá trị của hàng hóa.

Để đo giá trị của hàng hóa, bản thân tiền phải có giá trị.

Để tiền tệ là thước đo giá trị, một đơn vị phải được chỉ định. Ở mỗi quốc gia, đơn vị tiền tệ có những tên gọi khác nhau.

2. tiền là phương tiện lưu thông

tiền là vật trung gian trong việc trao đổi hàng hóa.

Trong một thời kỳ nhất định, việc lưu thông hàng hóa luôn đòi hỏi một lượng tiền cần thiết để lưu thông.

3. tiền là phương tiện lưu trữ

có nghĩa là tiền được rút ra khỏi lưu thông và được cất giữ. và cất giữ tiền bạc cũng là một cách cất giữ của cải.

4. tiền là phương tiện thanh toán

tiền được dùng làm phương tiện thanh toán, trả nợ, trả thuế, trả tiền mua hàng … bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt, séc, chuyển khoản, thẻ tín dụng …

5. là tiền tệ thế giới

Khi có quan hệ thương mại giữa các quốc gia, tiền đóng vai trò là tiền tệ thế giới, thực hiện thanh toán quốc tế giữa các quốc gia. việc trao đổi tiền tệ của một quốc gia sang tiền tệ của một quốc gia khác dựa trên tỷ giá hối đoái. ngay sau đây là những câu trả lời tiền là gì nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ 19006199 để được hỗ trợ.