Trong ấn tượng của mọi người, đại dương Mesozoi dường như là thế giới của các loài bò sát biển như ichthyosaurs, shanglongs, mosasaurs và nhiều loài ichthyosaurs khác nhau dường như thống trị biển cả.

Ngoài những loài bò sát biển lớn kể trên, cá cũng tham gia vào cuộc chiến sinh tồn và giành quyền kiểm soát biển cả, và cá mập đã dẫn đầu trong cuộc chiến này. Trong cuối kỷ Phấn trắng, sự xuất hiện của cá mập Cretoxyrhina dường như báo trước sự thay đổi “ngai vàng” của kẻ thống trị biển cả.

Châu Mỹ ngày xưa được mệnh danh là “thế giới mới” vì được coi là miền đất hứa của những người Châu Âu khi mới đặt chân đến lục địa này. Khi con người đầu tiên đến miền Tây Hoa Kỳ, họ đã tìm thấy một số lượng lớn các hóa thạch, bao gồm cả các mẫu hóa thạch của những chiếc răng lớn nhô lên khỏi mặt đất.

Năm 1843, nhà sinh vật học Thụy Sĩ Louis Agassiz nhận ra rằng những chiếc răng này thuộc về một loài cá mập lớn, nhưng vì chỉ tìm thấy răng nên ông không thể mô tả hình dạng và thói quen quen thuộc của loài vật này. Sau khi Agassiz xác định những chiếc răng này thuộc về cá mập, ngày càng nhiều hóa thạch được phát hiện. Nhưng mẫu hóa thạch hoàn chỉnh và nổi tiếng nhất của loài này là của một thợ săn hóa thạch tên là Charles H. sternberg tìm thấy ở quận gove, kansas. hóa thạch này bao gồm hơn 250 chiếc răng và các đốt sống được gắn vào nhau một cách hoàn hảo đến khó tin, tổng chiều dài của hóa thạch này lên tới 6,1 mét.

Phát hiện của sternberg có giá trị khảo cổ học rất lớn vì cá mập là loài cá sụn nên xương và đốt sống của chúng rất khó bảo quản, khiến việc phát hiện ra một hóa thạch như thế này gần như không thể. tuyệt vời.

agassiz là người đầu tiên nhận ra hóa thạch răng thuốc của cá mập, vì ông cũng đặt tên loài này là cretoxyrhina với “creto” nghĩa là hình chóp và “oxyrhina” có nghĩa là hình nhọn và nhọn, tên đầy đủ của loài cá mập này là cretoxyrhina mantelli .

Theo ước tính từ các hóa thạch được phát hiện, cá mập cretoxyrhina có thể dài tới 7 mét và nặng khoảng 3,5 tấn, lớn hơn cả cá mập trắng lớn lớn nhất hiện nay. Cá mập cretoxyrhina hiện đại và cá mập trắng lớn có thể được coi là họ hàng xa, nhưng không có mối quan hệ tiến hóa trực tiếp giữa chúng, thay vào đó chúng thuộc cùng một thứ tự.

Cá mập cretoxyrhina thời tiền sử được cho là giống cá mập mako hiện đại, với cơ thể thuôn dài có khả năng giảm lực cản trong nước. Cá mập cretoxyrhina có cái đầu khổng lồ với đôi mắt to màu đen, phía sau miệng có một hàng mang xếp dọc, vây lưng hình tam giác và vây ngực dài ở hai bên cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có một chiếc đuôi lớn hình lưỡi liềm.

Điều đáng sợ nhất ở cá mập cretoxyrhina là cái miệng khổng lồ đầy răng của nó. Bên trong khoang miệng của nó có 7 hàng răng sắc nhọn ở mỗi hàm. mỗi hàng răng bao gồm 34 đến 36 răng với tổng số hơn 500 răng tồn tại cùng nhau trong khoang miệng.

Răng cretoxyrhina dài và nhọn, có cạnh sắc nhưng không có cấu tạo răng cưa, răng của nó có chiều dài trung bình hơn 6 cm, tương đương với chiều dài ngón tay út của chúng ta. Với hàm răng đáng sợ như vậy, loài cá mập này hoàn toàn thích hợp để săn những con mồi lớn như bò sát biển.

và chính vì những chiếc răng đáng sợ đó mà loài cá mập này còn có một cái tên không chính thức khác là cá mập ginsu, ginsu là một thương hiệu dao ở các nước thống nhất và nó luôn được quảng cáo rằng nó có thể cắt được hầu hết mọi thứ.

Cá mập hiện là động vật săn mồi hàng đầu trong đại dương và đứng đầu chuỗi thức ăn dưới biển. Vào cuối kỷ Phấn trắng, đặc biệt là ở các vùng biển nội địa phía tây nơi đã tìm thấy hóa thạch cá mập cretoxyrhina, mặc dù có sự hiện diện của nhiều loài ăn thịt lớn và đáng sợ, loài cá mập này vẫn giữ một vị trí đặc biệt, một vị trí nhất định dưới lòng đại dương cổ đại.

cretoxyrhina là một loài cá mập rất hung dữ và phàm ăn, nó sẽ tấn công tất cả những con mồi xuất hiện trong tầm nhìn của nó, con mồi của nó không chỉ là cá, rùa, cá sấu mà còn các loài động vật khác, plesiosaurs lớn, mosasaurs và thậm chí cả pterosaurs. Trong hóa thạch cá mập cretoxyrhina có số hiệu kwp 247, các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện bộ phận hàm của cá kiếm cổ đại, một loài cá săn mồi lớn và hung dữ có kích thước tương tự như cá mập cretoxyrhina.

Các nhà cổ sinh vật học cũng phát hiện ra vết cắn của cá mập cretoxyrhina trong hóa thạch xương sống mosasaur con non có số kuvp 1094. Một nhóm hóa thạch khác có số fhsm vp-13283 thuộc về loài thú mỏ vịt và cũng có vết cắn tương tự của cá mập cretoxyrhina.

Các nhà cổ sinh vật học thậm chí còn tìm thấy dấu vết vết cắn của cá mập Cretoxyrhina trong một hóa thạch khủng long tylosaur. điều này cho thấy loài cá mập “điên” này không chỉ tấn công những con mồi cùng kích cỡ mà còn dám thách thức “vua” của các vùng biển nội địa cổ đại phương tây.