lợi dụng nhu cầu vay tiền với thủ tục đơn giản, không cần bảo lãnh, chúng dùng mọi thủ đoạn để “gài bẫy” người vay với chi phí không rõ ràng, lãi suất cắt cổ, thậm chí trở thành một hình thức lừa đảo mới …

vay 10 triệu đồng, trả lại 400 triệu đồng vẫn không trả

do cần tiền để quản lý việc bán hàng, cô. l.t.t.o (39 tuổi) đăng ký vay 10 triệu đồng thông qua một ứng dụng trực tuyến (gọi là hồ sơ vay vốn).

Để đăng ký khoản vay, bạn cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân và cung cấp số tài khoản ngân hàng của mình rồi nộp vào đơn đăng ký vay. sau đó, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ tự động nhận được tiền giải ngân.

tuy nhiên, số tiền thực nhận được chỉ bằng một nửa số tiền bạn đã vay và thời hạn của khoản vay chỉ là 1 tuần, kể từ ngày được “giải ngân”. bất ngờ quá chị ơi. gọi vào các số điện thoại liên hệ trên hồ sơ vay vốn thì không ai nghe máy. nhưng khi đến hạn thanh toán, mrs. một trong hai. liên tục nhận được những cuộc điện thoại “nhắc nợ”.

do thời hạn vay quá ngắn, đến hạn không trả được nên bà. một trong hai. bị người cho vay bêu xấu bằng cách dán hình ảnh, thông tin trong lệnh khám xét để đưa lên các trang web có nội dung đồi trụy.

sợ quá chị ơi. tôi đã phải mượn ứng dụng này để trả cho ứng dụng kia. “lãi mẹ đẻ lãi con”, từ khoản vay ban đầu 10 triệu đồng nay phải trả khoản nợ lên tới gần 400 triệu đồng.

theo cách tương tự, thưa bà. l.t.t.t. (trú tại thành phố ea pok, huyện m’gar, tỉnh dak lak) cũng đang điêu đứng vì cho vay nặng lãi qua ứng dụng.

bà. Một lần lướt facebook, tôi thấy một tờ đơn vay tiền không tính lãi. tò mò, chị tải ứng dụng trên điện thoại về tìm hiểu và thử vay lần đầu 500.000 đồng trong 1 tuần không lãi suất.

lần đầu tiên, cô. t thanh toán đúng hạn, vì vậy không có vấn đề. sau đó, mrs. được mời vay thêm 3 triệu đồng với lãi suất ưu đãi.

tin vào lời gợi ý của “cố vấn” ứng dụng, anh ấy tiếp tục vay. Do không có tiền trả đúng hạn nên anh được tư vấn mượn đơn khác để trả nợ. Như vậy, từ 3 triệu đồng ban đầu, anh đã rơi vào bẫy của ứng dụng “tín dụng đen” với khoản nợ gần 100 triệu đồng.

Vì số nợ ngày càng nhiều, lúc nào tôi cũng không thể trả hết, vậy khi nào cô ấy sẽ? bạn cũng phải sống trong tình trạng khủng hoảng tinh thần và gia đình, bạn bè liên tục bị “khủng bố” để đòi nợ.

“chỉ vì sự thiếu hiểu biết của tôi đã gây ảnh hưởng lớn đến gia đình và những người thân yêu của tôi. Số nợ không ngừng tăng lên, trả ba năm rồi mà vẫn chưa trả nên tôi liên tục nhận được những cuộc điện thoại và những lời đe dọa .. . ”, Mrs. t lo lắng.

chuyển đổi gian lận

không chỉ cho vay với lãi suất cắt cổ, nhiều ứng dụng còn là bẫy lừa đảo sẵn sàng “ăn thịt” bất kỳ người dùng nào.

ví dụ: trong quá trình làm thủ tục vay, người dùng sẽ cần cung cấp số tài khoản ngân hàng của họ trong ứng dụng để nhận khoản vay. thì phía app sẽ thông báo số tài khoản người dùng cung cấp bị thiếu hoặc sai nên app đã chuyển tiền nhưng … mất trắng.

do đó, người vay phải trả thêm tiền cho ứng dụng để sửa số tài khoản hoặc “phạt” vì mất tiền từ đơn vay. mức phí này có thể lên tới vài triệu đồng.

bạn cần vốn để kinh doanh, lướt facebook và thấy những quảng cáo hấp dẫn, thưa ông. d. bấm vào để xem, bạn sẽ được nhắc truy cập vào trình duyệt có tên “vn5515.xyz”. đây, mr. d. chọn khoản vay 40 triệu đồng, thời hạn 12 tháng với lãi suất 0,7%. sau đó, một người nào đó tự xưng là “đại lý dịch vụ khách hàng” đã nhắn tin cho anh ấy để gửi cho anh ấy một mã rút tiền.

tuy nhiên, khi bạn nhập mã này, hệ thống sẽ cho bạn biết d. nhập sai và số tiền vay bị “khoanh”. Ông d làm đơn chuyển 4 triệu đồng (số tài khoản của một người tên là đường thị phuong tại ngân hàng mb) để thẩm định và “đóng băng”.

nhưng “tan băng” liên tục không thành công, lần nào “nhân viên chăm sóc khách hàng” cũng dùng nhiều lời ngon ngọt để dụ bạn d. tiếp tục chuyển tiền với cam kết sẽ hoàn trả đầy đủ khi đã khắc phục xong lỗi.

xin lỗi, ông d. vội vàng sau 3 lần “sửa lỗi”, mr. d. chuyến bay mất 50 triệu đồng, kể cả tiền đi xe máy. “Nghi ngờ bị lừa, tôi năn nỉ họ đưa lại 50 triệu đồng, không có nhu cầu vay nữa thì họ bảo chuyển thêm 40 triệu đồng nếu không sẽ phong tỏa hết tiền của tôi”, anh Đ. d. trong tâm trạng tồi tệ.

Theo nhiều cán bộ công an, đánh vào tâm lý cần tiền gấp của người dân, các đối tượng cho vay nặng lãi đưa ra những chiêu thức đơn giản để dụ người dân sập bẫy. Một cảnh sát từ quận ea h’leo (dak lak) đã phân tích các công ty cho vay tiền qua ứng dụng, hầu hết đều do người nước ngoài điều hành.

Các ứng dụng thường có trên điện thoại di động như “vaytocdo”, “moreloan”, “ví dụ trực tuyến” … các ứng dụng này được quảng cáo rộng rãi và hấp dẫn trên các nền tảng truyền thông xã hội.

p>

Các đơn xin vay thường yêu cầu người vay tạo tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (ảnh, số chứng minh thư, số tài khoản ngân hàng) và đồng ý với các điều khoản của hợp đồng tiền điện tử do họ soạn thảo.

trong đó, cần lưu ý, có một điều khoản bắt buộc người vay phải chấp nhận ứng dụng để truy cập danh bạ trên điện thoại di động. Nếu người vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện của khoản vay, hệ thống tài khoản của công ty sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay. hầu hết các ứng dụng đều bị tính phí rất cao, lãi suất và tiền phạt trả chậm …

ví dụ như ứng dụng “moreloan” và “ví dụ trực tuyến”, khách hàng vay lần đầu chỉ được vay số tiền 1,5 triệu đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được 900 000 đồng, còn 600 000 đồng là phí dịch vụ và lãi trong 7 ngày.

sau 7 ngày người vay phải trả nợ gốc là 1,5 triệu đồng. nếu người vay trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt từ 2-5%. nếu không trả, chậm trả, người vay và người thân của họ sẽ bị tra tấn qua điện thoại hàng ngày.

“Với khoản vay nói trên, các đối tượng thu lãi suất 2,5% / ngày, tương ứng 17,5% / tuần, 75% / tháng và 912,5% / năm”, cán bộ này cho biết.

Hơn nữa, trong quá trình đòi nợ, bên cho vay thường đưa ra những lời đe dọa theo kiểu “khủng bố”. Vì sợ hãi và muốn tránh nguy cơ bị quấy rối và bêu xấu trên mạng xã hội, người dùng thường cam chịu để giải quyết vấn đề.

Đó là cơ hội để ứng dụng cho vay gài bẫy người dùng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mã otp … qua các trang web giả mạo để xác minh thông tin và tất toán hợp đồng. từ đó, họ được hưởng lợi từ thông tin thích hợp.

(tiếp theo)