Cổ phiếu cho người mới bắt đầu cung cấp các nguyên tắc cơ bản về thị trường để các nhà đầu tư mới tìm hiểu cách tham gia thị trường và cách cải thiện hiệu suất của họ trong đầu tư cổ phiếu.

Chứng khoán cho người mới bắt đầu

Hàng tồn kho là gì?

Chứng khoán là bằng chứng về lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán đại diện dưới dạng chứng chỉ, tạp chí hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại sau:

  1. a) cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
  2. b) quyền chọn mua cổ phiếu, chứng quyền, quyền mua, hợp đồng mua bán, hợp đồng tương lai, cổ phiếu chứng quyền hoặc chỉ số chứng khoán.
  3. Đầu tư chứng khoán là gì?

    Đầu tư vào chứng khoán là việc nhà đầu tư mua, bán và nắm giữ chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Để dễ hiểu, hãy xem xét ví dụ sau khi mua cổ phiếu:

    Ví dụ: ban đầu bạn đầu tư vào cổ phiếu vci (Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Nam) với giá 40.000 đồng / cổ phiếu. Sau một thời gian, giá cổ phiếu vci đã tăng lên 50.000 đồng / cổ phiếu. Lợi nhuận từ việc mua vci là 10.000 đồng / cổ phiếu, giả sử bạn mua 200 cổ phiếu vci, bạn sẽ thu về 2.000.000 đồng (bỏ qua thuế).

    Đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

    Chứng khoán cơ bản cho nhà đầu tư

    Hướng dẫn Chứng khoán Cơ bản cho Người mới bắt đầu

    Mở tài khoản chứng khoán

    Người mới bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán Nhà đầu tư không được trực tiếp mua cổ phiếu của công ty mà phải mở tài khoản chứng khoán thông qua các tổ chức và công ty chứng khoán.

    Mở tài khoản chứng khoán đơn giản như mở tài khoản ngân hàng, nhà đầu tư chỉ cần chuẩn bị CMND và thông tin cá nhân. Xem cách mở tài khoản đầu tư chứng khoán cho người mới

    ​​/ p>

    Xem bảng giá cổ phiếu

    Các kỹ thuật và phương pháp đọc biểu đồ giá chứng khoán được coi là khóa học nhập môn chứng khoán phải học đối với bất kỳ nhà đầu tư nào.

    Có hai bảng giá riêng biệt đại diện cho hai sàn giao dịch chứng khoán chính thức:

    • Bảng giá Hose (Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh): tại đây
    • Bảng giá hnx (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội): tại đây
    • thị trường doanh nghiệp upcom (niêm yết chưa niêm yết) ) trên bảng giá hnx

    Mỗi công ty chứng khoán cũng thiết lập một bảng giá riêng để phục vụ khách hàng. (xem hướng dẫn biểu đồ cổ phiếu)

    Bảng giá chứng khoán cho người mới bắt đầu

    giao diện bảng giá chứng khoán của vcsc

    Tôi nên chuẩn bị những gì trước khi đầu tư vào cổ phiếu?

    Tài khoản chứng khoán, quỹ đầu tư, thiết bị giao dịch, kiến ​​thức về chứng khoán… sẽ là hành trang nhà đầu tư cần có để tham gia thị trường chứng khoán. nhìn vào đây

    Cách cải thiện hiệu suất của bạn trong đầu tư chứng khoán

    Có kiến ​​thức, chiến lược và kỷ luật phù hợp về các nguyên tắc cơ bản cần thiết để cải thiện hiệu suất đầu tư. nhìn vào đây

    Kiến thức cơ bản về chứng khoán cho nhà đầu tư mới

    Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

    Trái phiếu là một chứng khoán xác nhận quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đối với một phần vốn nợ của tổ chức phát hành.

    Chứng chỉ quỹ là một chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đại chúng.

    Quyền mua cổ phiếu là một loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành cùng với cổ phiếu phát hành thêm để đảm bảo quyền mua cổ phiếu mới của cổ đông hiện hữu theo các điều kiện quy định.

    Chứng quyền là loại chứng khoán được phát hành cùng với việc phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi mang lại cho người nắm giữ quyền mua một số lượng cổ phiếu phổ thông nhất định với mức giá xác định trước. trước một khoảng thời gian nhất định.

    Quyền chọn mua hoặc quyền chọn bán là một quyền theo hợp đồng cung cấp cho người mua quyền chọn mua hoặc bán một số lượng chứng khoán được xác định trước ở một mức giá xác định trước trong một khoảng thời gian nhất định. .

    Hợp đồng tương lai là một cam kết mua hoặc bán một loại chứng khoán, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán cụ thể với số lượng xác định và ở mức giá xác định vào một ngày xác định trước trong tương lai.

    Cổ đông lớn là những cổ đông sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành.

    Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán.

    Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm và tổ chức kinh doanh chứng khoán.

    Chào bán chứng khoán ra công chúng là chào bán chứng khoán theo một trong các phương thức sau:

    1. a) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả Internet;
    2. b) chào bán chứng khoán cho một trăm nhà đầu tư trở lên, không bao gồm các nhà đầu tư chứng khoán. Chứng khoán chuyên nghiệp;
    3. c) được bán cho một số lượng nhà đầu tư không được tiết lộ.

    Công ty phát hành là một tổ chức phát hành chứng khoán ra công chúng.

    Tổ chức bảo lãnh phát hành là các công ty chứng khoán được chấp thuận hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán và các ngân hàng thương mại được Ủy ban Quản lý Chứng khoán Nhà nước chấp thuận bảo lãnh phát hành trái phiếu theo các điều kiện do Bộ Tài chính quy định. tự điều chỉnh.

    Niêm yết chứng khoán đề cập đến việc giao dịch các chứng khoán đủ điều kiện trên một sở giao dịch chứng khoán hoặc sàn giao dịch chứng khoán.

    Thị trường trao đổi chứng khoán là một nơi hoặc hình thức trao đổi thông tin để thu thập các lệnh mua hoặc bán chứng khoán.

    Kinh doanh chứng khoán là hoạt động môi giới chứng khoán, kinh doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

    Môi giới chứng khoán là việc công ty chứng khoán làm trung gian mua và bán chứng khoán cho khách hàng.

    Kinh doanh chứng khoán là việc công ty chứng khoán mua và bán chứng khoán cho chính mình.

    Công ty Tư vấn Đầu tư Chứng khoán là công ty chứng khoán cung cấp cho các nhà đầu tư kết quả phân tích và đưa ra các báo cáo và khuyến nghị phân tích liên quan đến chứng khoán.

    Lưu ký chứng khoán là việc nhận, bảo quản và chuyển giao chứng khoán cho khách hàng để giúp khách hàng thực hiện các quyền của mình liên quan đến quyền sở hữu chứng khoán.

    Thuật ngữ trong chứng khoán cho người mới bắt đầu

    Ngoài ra, nhà đầu tư có thể xem thêm các thuật ngữ chứng khoán mà nhà đầu tư nên biết

    Thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro. Nhà đầu tư cần có kiến ​​thức cơ bản về chứng khoán, tuân thủ các nguyên tắc và chiến lược giao dịch của riêng mình, hạn chế giao dịch theo cảm tính. Từ đó, nhà đầu tư có thể đạt được hiệu quả từ khoản đầu tư của mình và hạn chế rủi ro nhất có thể.

    Được hỗ trợ bởi trình biên tập froala