Ngày 31 tháng 3 năm 2020, do Thủ tướng Chính phủ ban hành; Chỉ thị số 16 / ct-ttg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch covid-19. Hà Nội và 19 tỉnh thành phía Nam hiện đang tiếp tục thực hiện phân chia xã hội; theo chỉ thị 16, theo nguyên tắc “gia đình ly tán; thị trấn bị cô lập với thị trấn, xã bị cô lập với xã, huyện bị cô lập với huyện, tỉnh bị cô lập với tỉnh “. Mới đây, một nam sinh bị đăng ký vi phạm đường phố trong những trường hợp không đáng có, đó là , đã đi rút tiền tại cây ATM. Vậy việc rút tiền có vi phạm chỉ thị 16 không? Việc xử phạt của cơ quan chức năng có đúng hay không?

vui lòng xem bài viết dưới đây với luật sư x.

cơ sở pháp lý

chỉ thị số 16 / ct-ttg ngày 31/3/2020

nội dung truy vấn

các trường hợp có thể đưa ra theo chỉ thị 16

Để giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng, theo chỉ thị 16, mọi người có nghĩa vụ ở nhà, hạn chế ra ngoài càng nhiều càng tốt, trừ những trường hợp thực sự cần thiết:

  • mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và các hàng hoá, dịch vụ thiết yếu khác;
  • các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, v.v.
  • làm việc trong các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan đại diện ngoại giao và trong các cơ sở nêu tại mục 2 của chỉ thị 16 / ct -ttg.

do đó, chỉ thị 16 nhằm mục đích giải thích cách hiểu các hoạt động được coi là thiết yếu, không nên áp đặt hoặc ép buộc. tùy theo hoàn cảnh, điều kiện sống cụ thể mà mỗi người tự xác định cho mình những hoạt động nào được coi là cần thiết và hoạt động nào là không cần thiết để ứng xử đúng mực.

vì có nhiều cách hiểu nên thực tế khi các cơ quan chức năng áp dụng pháp luật để xử lý cũng có những điểm tương đồng và chưa thống nhất. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp người bị xử phạt khăng khăng rằng họ không vi phạm pháp luật.

trường hợp rút tiền tại cây ATM đã bị xử phạt

vào ngày 4 tháng 8 năm 2021, một thanh niên tên l. P. Khi tôi ở tạm thời ở đây, tôi đã quên mã pin của mình nên thẻ atm của tôi đã bị khóa. do đó buộc phải đến chi nhánh ngân hàng trên đường Trần Việt Châu để lái xe. khi cách trụ sở chính của ngân hàng khoảng 100 m, h. anh bị cưỡng chế tạm giữ và lập biên bản vi phạm hành chính.

hoặc trước đó, vào ngày 10 tháng 7, ông v. Mét. n chạy xe từ đường 14, phường 3, quận bình thạnh đến phường 7, quận phú nhuận để rút tiền tại cây ATM mua đồ ăn tại co.opmart rach mieu. khi dừng phương tiện và xuất trình lý do nhưng không được lực lượng có thẩm quyền chấp thuận, xử phạt 1 triệu đồng.

một trường hợp khác vào ngày 26 tháng 7, ông tqp (21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đi xe máy cùng bạn gái trên đường Hoàng Minh Giám. khi nó đạt đến điểm cuối nó sẽ được csgt xem xét. làm việc với cảnh sát, mr. P. anh ta cho biết anh ta đang đi từ quận Gò Vấp sang quận phú nhu để tìm cây ATM để rút tiền. tổ công tác lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng về hành vi đi ngoài đường không thật cần thiết

việc rút tiền có vi phạm chỉ thị 16 không?

trong các trường hợp đã bị xử phạt trước đây; trường hợp đi rút tiền của ông n và ông P là hành vi di chuyển từ khu phố này sang khu phố khác; từ quận này sang quận khác. và những gì đang xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh; nơi xảy ra dịch rất phức tạp; do đó, lực lượng chức năng đã vào cuộc cứng rắn, xử lý nghiêm các hành vi này.

do đó, ở những nơi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như thành phố Hồ Chí Minh; người dân nên ưu tiên mua thực phẩm trong siêu thị; gần nơi tôi ở có thanh toán thẻ ngân hàng.

trong trường hợp của bạn h; sự cố xảy ra tại Cần Thơ, đây cũng là một điểm nóng trên bản đồ dịch bệnh hiện nay. còn gì nữa; Anh không chỉ đi rút tiền từ cây ATM mà còn đến ngân hàng để lấy lại mã pin của mình. do đó, việc lực lượng có thẩm quyền xử phạt hành vi này là có cơ sở. tuy nhiên, cũng cần xem xét các điều kiện và hoàn cảnh để có hình thức miễn trừ; giảm tiền phạt trong tình hình khó khăn hiện nay.

hiện tại, ở các vị trí xa xã hội; tổ chức phát phiếu đi chợ cho từng hộ. nên khi đi chợ, người dân có thể rút tiền tại cây ATM gần chợ và có nhu cầu rút nhiều hơn bình thường; để không phải rút quá nhiều lần. đây là giải pháp tốt nhất; vừa đảm bảo những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân; nó cũng giúp các cơ quan chức năng kiểm soát dịch bệnh.

liên hệ với luật sư x

xem thêm:

  • Bao cao su có phải là mặt hàng thiết yếu theo Chỉ thị 16 không?
  • Việc ký sai giấy thông hành có thể bị phạt tới 10 triệu đồng mạnh>

hi vọng bài viết rút tiền có vi phạm chỉ thị 16 không? nó sẽ giúp độc giả của bạn! liên hệ luật sư x để được cung cấp dịch vụ pháp lý tốt nhất và nhanh nhất: 0833.102.102

câu hỏi thường gặp